Saga Nishiki - Món quà đặc biệt của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

(Ngày Nay) - Trong chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Việt Nam, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật tặng Phu nhân Chủ tịch nước chiếc túi xách làm từ loại vải quý Saga Nishiki.
Một mẫu vải Saga Nishiki. Ảnh: Wikimedia.
Một mẫu vải Saga Nishiki. Ảnh: Wikimedia.

Saga Nishiki là niềm tự hào của người Nhật. Nó được dệt hoàn toàn thủ công từ những sợi chỉ được tách từ giấy truyền thống bọc vàng, bạc và sơn mài. Chúng được đan xen bằng các sợi tơ tinh xảo. Chính vì quy trình cầu kỳ và phức tạp này, số lượng vải Saga Nishiki rất ít.

Để dệt Saga Nishiki, các nghệ nhân dùng một thanh tre điều khiển. Một miếng vải khổ 2,5 cm mất một ngày để dệt.

Loại vải quý giá này xuất hiện vào cuối thời kỳ Edo (1603 - 1868) bởi Kashima Nabeshima, lãnh chúa của vùng Saga. Ban đầu, chúng có tên là Kashima Nishiki trước khi đổi thành Saga Nishiki vào năm 1910.

Khi đó, một người phụ nữ tên Kashima Nabeshima bị ốm, nhìn lên trần nhà và nảy ra ý tưởng dệt một loại vải thật cao quý sang trọng. Kỹ thuật dệt ban đầu chỉ được truyền lại cho con gái của những gia đình samurai ở Saga, Ogi và Kashima. 

Thời Minh Trị, vải Saga Nishiki bắt đầu được cả thế giới biết tới nhờ chính sách mở cửa của nhà vua. Nó được sử dụng để làm trang sức, kimono, túi xách cho phụ nữ.

Người Nhật quan niệm Saga Nishiki là một chất liệu cao quý, thường chỉ được dùng cho tầng lớp quý tộc. Ngày nay, tại tỉnh Saga, các nghệ nhân Nhật Bản ngồi dệt vải trong những căn nhà cổ kính luôn là điểm thu hút sự hiếu kỳ và trầm trồ thán phục của du khách khắp thế giới.

Theo Zing
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.