Sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản ở Sông Mã

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sông Mã là huyện có vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, với 10.877 ha. Thời điểm này, nhiều loại cây ăn quả bắt đầu vào vụ thu hoạch. Chính quyền địa phương và nông dân đang tích cực triển khai các phương án kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
HTX Dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng, xã Nà Nghịu, liên kết thu mua xoài tượng da xanh.
HTX Dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng, xã Nà Nghịu, liên kết thu mua xoài tượng da xanh.

Những năm qua, sản phẩm cây ăn quả của huyện đã tạo uy tín với người tiêu dùng, thị trường tiêu thụ được mở rộng tại nhiều tỉnh, thành trong nước và xuất khẩu. Để đạt được kết quả tích cực này, huyện đã giúp đỡ, hỗ trợ các HTX, hộ dân duy trì sản xuất ổn định, giữ vững thị trường, nhất là các thị trường ngoài nước. Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường quản lý quy trình sản xuất an toàn, như VietGAP, GlobalGAP; nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Đến nay, huyện đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I, Cục Bảo vệ thực vật, đánh giá và cấp 48 mã số vùng trồng, với tổng diện tích 481,7 ha, sản lượng 4.799 tấn, trong đó 12 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ; 23 mã vùng trồng nhãn, xoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 13 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand. Xây dựng vùng quả an toàn, phát triển chuỗi liên kết. Trên địa bàn huyện có 73 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó 48 HTX, công ty sản xuất cây ăn quả theo quy trình VietGAP, với 982 ha.

Huyện Sông Mã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ trì phối hợp với các HTX tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại “Ngày hội Du lịch, Văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024” tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; phối hợp với Sở Công Thương kết nối với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Công ty Minh Khai khảo sát vùng trồng, tìm mối liên kết tiêu thụ, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các HTX, hộ dân đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Sendo, Shopee, Lazada, Pots mart, Voso... để kết nối tiêu thụ, xuất khẩu. Hướng dẫn các tổ chức cá nhân quản lý tốt vùng nguyên liệu sản xuất nhãn đã được cấp chứng nhận; kiểm tra, giám sát các HTX về sổ sách ghi chép vùng trồng cây ăn quả, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của người dân, cách thu hái, bảo quản, dán tem được cấp nhãn hiệu chứng nhận, như “Nhãn Sông Mã”, “Nhãn Sơn La”, “Dứa Sơn La”, “Xoài Sơn La”, “Thanh long Sơn La” và nhãn hiệu chứng nhận “Mía tím Sông Mã”... Duy trì 2.994 lò sấy long nhãn của các cơ sở chế biến trên địa bàn; trong đó 2.262 lò sấy thủ công; 732 lò sấy hơi nhiệt sạch để sản xuất chế biến vụ nhãn năm 2024.

Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng tiêu thụ cây ăn quả của huyện đạt trên 7.820 tấn (bằng 13,7% tổng sản lượng cả năm); giá trị ước đạt hơn 65 tỷ đồng. Trong đó, xuất khẩu 400 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc. Một số sản phẩm quả vào vụ thu hoạch chính, như: Xoài, chuối, dứa, nhãn chín sớm... phần lớn được các doanh nghiệp, HTX thu mua cung cấp cho hệ thống các siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch ở các tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hiện, nhãn chính vụ chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phối hợp với các HTX, doanh nghiệp thu gom đầu mối duy trì các bạn hàng truyền thống giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của huyện.

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động của các HTX, nông dân, năm 2024 huyện Sông Mã sẽ phấn đấu đạt và vượt kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản, tiếp tục đưa thương hiệu trái cây của huyện vươn xa.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).