Sắp khởi công hàng loạt dự án, gấp rút giải ngân vốn đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để có khối lượng giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch.
Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa nền đường một Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa nền đường một Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Ngoài việc khởi công các dự án giao thông từ nay đến cuối năm theo đúng lộ trình, Bộ Xây dựng cũng đốc thúc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu quyết liệt tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” các dự án cao tốc về đích vào cuối năm nay.

Song song đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư công được phân bổ.

Phải hoàn thành khoảng 1.188km đường cao tốc

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng vào chiều ngày 8/5, theo ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng, năm 2025, Bộ Xây dựng dự kiến khởi công 19 dự án. Đến nay, có 6 dự án đã khởi công; có 5/13 dự án đã phê duyệt dự án gồm: cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 2; mở rộng cao tốc đoạn La Sơn-Hòa Liên; xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B; cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1; cao tốc Dầu Giây-Tân Phú.

Các ban quản lý dự án cần hoàn thiện các thủ tục để khởi công Dự án mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên, cao tốc Dầu Giây-Tân Phú và cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh trong tháng 5/2025; Dự án cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 2 trong tháng 6/2025; khởi công cầu Ninh Cường trong quý 3/2025.

Với 8 dự án còn lại, hiện có 5 dự án dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 chưa phê duyệt chủ trương đầu tư gồm: Đầu tư hoàn thiện hầm Thần Vũ; đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông; đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung; nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình thành đường cao tốc trên địa phận tỉnh Hưng Yên và đến hết nút giao Thái Hà; dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku. Ba dự án đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt dự án gồm: Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận; mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Theo ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng, đối với Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán với Trung Quốc về Hiệp định vay vốn, ưu đãi lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành trong tháng 5/2025; phối hợp với các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 6/2025.

“Các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song, đồng thời các công việc và các thủ tục của dự án để khởi công tuyến tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng vào ngày 19/12/2025,” ông Đức đề nghị.

Đề cập đến các dự án cao tốc, ông Đức cho biết theo kế hoạch dự kiến trong năm 2025 phải hoàn thành 28 dự án (17 dự án của Bộ Xây dựng, 11 dự án của địa phương), khoảng 1.188km đường bộ cao tốc. Do đó, với 4 dự án đã đưa vào khai thác tuyến chính gồm: Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Bùng-Vạn Ninh và Vân Phong-Nha Trang, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, 7, Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành các khối lượng còn lại trước ngày 30/6/2025.

“Với các dự án cao tốc còn lại, chủ đầu tư rà soát lại tiến độ, quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công ‘3 ca, 4 kíp’ mới có thể hoàn thành trong năm nay,” ông Đức nói.

Giải ngân nguồn vốn còn thấp

Về kết quả giải ngân, báo cáo của Vụ Kế hoạch-Tài chính cho thấy tổng số kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trương ương năm 2025 của Bộ Xây dựng được Thủ tướng Chính phủ giao khoảng 83.746tỷ đồng, gồm 81.384 tỷ đồng kế hoạch năm 2025 và 2.362 tỷ đồng vốn kéo dài kế hoạch năm 2024.

Trên cơ sở nhu cầu, khả năng giải ngân của các dự án, Bộ Xây dựng đã có văn bản trình cấp có thẩm quyền điều hòa, đăng ký bổ sung vốn cho một số dự án như: đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vạn Ninh-Cam Lộ, Hòa Liên-Túy Loan, Mỹ An-Cao Lãnh, cầu Rạch Miễu 2…

Thời gian tới, dự kiến Bộ Xây dựng sẽ được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung 6.062 tỷ đồng vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023; cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch năm 2024 sang năm 2025 khoảng 4.035 tỷ đồng và đã đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền nhu cầu giải ngân trong năm 2025 vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 khoảng 1.171 tỷ đồng.

“Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư năm 2025 của Bộ Xây dựng dự kiến khoảng 95.014 tỷ đồng),” đại diện Vụ Kế hoạch-Tài chính thông tin thêm.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, tính đến hết tháng 4/2025, Bộ Xây dựng giải ngân khoảng 13.201 tỷ đồng, đạt khoảng 15,88% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

“Lũy kế giải ngân chỉ đạt khoảng 78,1% (13.201/16.895 tỷ đồng), thấp hơn khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính dẫn tới kết quả giải ngân thấp trong thời gian qua có thể ở khâu nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành có chậm trễ,” lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Tài chính nêu rõ.

Đưa ra nhiệm vụ trong tháng 5/2025, Bộ Xây dựng dự kiến giải ngân khoảng 5.872 tỷ đồng, nếu tính thêm số chậm giải ngân lũy kế khoảng 3.694 tỷ đồng thì tổng số vốn cần giải ngân trong tháng Năm khoảng 9.566 tỷ đồng. Đây là thách thức rất lớn khi giá trị giải ngân bình quân trong bốn tháng đầu năm chỉ đạt khoảng 3.300 tỷ đồng/tháng.

Do đó, Vụ Kế hoạch-Tài chính đề nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư cần tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện,phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu, đặc biệt là đẩy mạnh việc hoàn tất các thủ tục nghiệm thu thanh toán cho các khối lượng đã hoàn thành để giải ngân bù đắp đủ số vốn chậm giải ngân và số vốn đã đăng ký giải ngân tháng 5/2025.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.