Sau Hà Giang, điểm thi THPT quốc gia tại Sơn La bị nghi vấn bất thường

Ngoài điểm thi môn Toán của một số thí sinh cao bất thường, phổ điểm thi môn Toán và Vật lý của tỉnh Sơn La so với cả nước cũng khiến nhiều người nghi vấn.
Thống kê số lượng điểm 8 trở lên ở các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh tỉnh Sơn La.
Thống kê số lượng điểm 8 trở lên ở các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh tỉnh Sơn La.

Sau trường hợp sai phạm điểm thi ở Hà Giang, nhiều người đặt câu hỏi với một số trường hợp điểm thi "lạ" của tỉnh Sơn La.

Thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tình này được cho là có vấn đề so với cả nước.

Điểm thi Sơn La đáng nghi ngờ

Theo GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), phân tích về dữ liệu điểm thi của 10.387 thí sinh ở Sơn La cho thấy kết quả đáng ngờ, nhưng mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang.

Cụ thể, tính trung bình, điểm thi môn Toán, Lý, Hóa và Sinh học của thí sinh tỉnh Sơn La đều thấp hơn so với cả nước.

Chẳng hạn, môn Toán, điểm trung bình (độ lệch chuẩn) của Sơn La là 3.43 (1.33), so với cả nước là 4.88 (1.44). Điểm đáng chú ý là độ lệch chuẩn của Sơn La (1.33) thấp hơn so với cả nước (1.44).

Phân tích cụ thể hơn bằng bảng số liệu trên cho thấy tỉnh Sơn La có số thí sinh đạt điểm từ 9 đến 9,8 cao bất thường.

"Nếu theo phân bố quốc gia, chúng ta kỳ vọng môn Toán Sơn La có 6 thí sinh từ điểm 9 đến 9,8, nhưng trong thực tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kỳ vọng", GS Tuấn nêu quan điểm.

Tương tự ở môn Lý, nếu theo phân bố quốc gia, GS Tuấn kỳ vọng môn này tỉnh Sơn La có 1 thí sinh từ điểm 9 đến 9,8, nhưng trong thực tế thì có đến 13 thí sinh, tức cao gấp 13 lần.

Thống kê từ dữ liệu điểm thi của tỉnh Sơn La cũng cho thấy số lượng thí sinh có điểm từ 8 trở trên ở các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh cũng không tuân theo quy luật chung.

Theo quy luật, số lượng thí sinh đạt điểm cao phải giảm dần. Nhưng ở môn Toán, số lượng thí sinh điểm 9,6 gần ngang bằng số lượng thí sinh điểm 9 và 8.

Tương tư, ở môn Tiếng Anh, số thí sinh có điểm 9,6 cũng xấp xỉ số có điểm 9 và 8. Ở môn Vật lý, số thí sinh có điểm 9,5 cũng có số lượng nhỉnh hơn.

Trên mạng xã hội, nhiều người đặt nghi vấn với điểm thi của 11 thí sinh tại tỉnh Sơn La. Các thí sinh này đều có điểm thi môn Toán rất cao, cùng với đó là điểm thi các môn Khoa học Xã hội cũng khá cao.

Thông tin ban đầu, ngoài trường hợp thí sinh có số báo danh 14001... chỉ dự thi Toán và bài thi Khoa học Tự nhiên, 10 thí sinh còn lại đều dùng kết quả bài thi Khoa học Xã hội để xét tuyển đại học. Đáng nói, 10 thí sinh này đều có điểm thi môn Toán rất cao, đều ở mức 9,6 và 9,8.

Nhưng không loại trừ khả năng, có thí sinh trong danh sách trên xét tuyển đại học theo tổ hợp môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh.

Tối 17/7, trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, ông Phạm Đăng Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, cho rằng nếu các thí sinh thi điểm cao, đều các môn là đáng mừng.

"Tôi nghĩ những trường hợp này không có gì lạ, các em học đều thì đạt điểm cao đều các môn thôi. Tôi cũng không thấy các em này có động cơ gì và tổ hợp xét tuyển đại học của các em là khối C", ông Quang nói.

Thi thử 1,2 điểm, thi thật 9,8 điểm

Trước đó, nhiều người đặt nghi vấn đối với trường hợp 2 thí sinh Sơn La nằm trong top 11 em có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, em B.N. có điểm thi 6 môn lần lượt như sau: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8; Tiếng Anh 9,8.

Đáng nói, điểm thi thử của em B.N. ở trường rất thấp. Theo điểm thi thử diễn ra vào tháng 3 được đăng tải trên trang web của trường THPT chuyên Hà Giang, B.N. có điểm Toán 5; Ngữ văn 4; Tiếng Anh 1,2; Lịch Sử 6,25; Địa lý 6,25; Giáo dục Công dân 5,25.

Điểm thi thử Tiếng Anh của nữ sinh chỉ là 1,2 nhưng điểm thi thật lên tới 9,8.

Tương tự, học cùng trường với B.N. là N.D. có điểm thi 6 môn: Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 7,5; Tiếng Anh 10. Điểm trung bình 9,05.

Điểm thi thử hồi tháng 3 của em này là Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; Địa lý 4,25; Giáo dục Công dân 5,5. Điểm trung bình 5,08.

Trước đó, trả lời về hai trường hợp này, ông Phạm Đăng Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, nói ông có nhận được thông tin hai thí sinh là B.N. và N.D. có điểm THPT quốc gia cao nhất nước nhưng điểm thi thử trước đó thấp.

Ông Quang cho rằng: “Đó là thông tin không chính thống, điểm thi thử thấp thì có liên quan gì đến điểm thi thật? Thi thử là việc của nhà trường”.

Thầy Nguyễn Bình Long - Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La - cho biết đây không phải lần đầu trường chuyên của tỉnh có học sinh được điểm cao như vậy. Năm ngoái, nhà trường có 10 em đạt 28,8 điểm.

Thầy Lò Thanh Sơn - giáo viên chủ nhiệm lớp của N.D. - cho hay em học đều các môn, không phải học giỏi nhất lớp nhưng thuộc top đầu (5-7 em). Điểm tổng kết trung bình năm lớp 12 của N.D. khoảng 8,4.

Thầy Lò Thanh Sơn lý giải điểm thi thử (khoảng 17/3) cách thời gian thi thật khá lâu (cuối tháng 6), vì vậy, D. đầu tư chú trọng vào các môn điểm số sẽ cao lên.

Theo Zing
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.