Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định phương thức dạy học qua Internet, truyền hình không phải là giải pháp tình thế nữa mà sẽ là cộng hưởng với dạy học trực tiếp. Nếu làm tốt, việc này không chỉ hỗ trợ giáo viên mà còn rút ngắn thời gian học trên lớp của học sinh.
Kết quả khảo sát cho những con số tích cực, trong thời gian nghỉ học phòng chống Covid-19, 80% học sinh được dạy học qua Internet và truyền hình, riêng khu vực thành phố trên 90%. Kỹ năng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số của học sinh, giáo viên được nâng cao, chất lượng dạy và học đảm bảo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới sẽ ban hành quy chế dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông, tiến tới chuẩn hóa để nhà trường áp dụng. Việc thu học phí đối với phương thức dạy và học trực tuyến cũng sẽ được quy định để người cung cấp dịch vụ giáo dục và người nhận dịch vụ thống nhất. Với bậc đại học, ông Nhạ yêu cầu các trường tăng cường hình thức đào tạo từ xa.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhìn rõ những hạn chế về hạ tầng, đường truyền, thiết bị kết nối đầu cuối hay sự chênh lệch trong việc tiếp cận của học sinh ở các vùng miền và vạch ra một số việc cần làm.
Đầu tiên, cần tiếp tục tập trung hạ tầng công nghệ thông tin gồm phần mềm, kết nối đầu cuối, đảm bảo an ninh mạng. Đối với máy chủ đường truyền, các địa phương phối hợp với nhà mạng, công ty công nghệ để thực hiện.
Về phần mềm quản lý dạy và học, nhiều nhà trường chưa làm bài bản. Ông Nhạ cho rằng tới đây phải theo hệ thống chặt chẽ. Các trường cũng phải quan tâm bảo mật thông tin, an toàn trong môi trường mạng cho học sinh, giáo viên.
Tiếp theo, cần xây dựng kho học liệu số. Những thầy cô có kinh nghiệm sẽ được chọn, mời thực hiện các bài giảng trên cơ sở chương trình tinh giản để có kho học liệu dùng chung.
Cùng với đó là tập huấn giáo viên, hướng dẫn phương pháp sư phạm dạy trực tuyến "để dạy học trực tuyến trở thành nghề chứ không phải cứ biết công nghệ là dạy được". Học sinh cũng cần được hướng dẫn để nâng cao nâng cao tính tự giác và trách nhiệm, nhất là về kiến thức, kỹ năng phòng tránh tác động xấu khi tham gia môi trường mạng.