SK Group đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 6/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) và SK Group (SK) đã công bố về việc ký kết thỏa thuận SK mua lại 16,26% cổ phần của công ty nắm giữ cổ phần VinCommerce (VCM) với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD. Với giao dịch này, VCM được định giá 2,5 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu.
SK Group đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce

Masan và SK tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng bùng nổ của lĩnh vực bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam. Kênh thương mại hiện đại (MT) dự kiến sẽ chiếm 50% toàn ngành bán lẻ thay vì chỉ ở mức 8% như hiện nay, đưa Việt Nam trở thành thị trường MT phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định năng lực cải thiện vận hành và lợi nhuận VCM của Masan: tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng và danh mục sản phẩm, cải thiện lợi nhuận liên tục thông qua các sáng kiến ​​quản lý biên lợi nhuận thương mại chặt chẽ và tiết kiệm chi phí. Kết quả, VCM đạt EBITDA hòa vốn trong Quý 4/2020 và đạt EBITDA dương trong Quý 1/2021. Ban điều hành kỳ vọng VCM đạt EBIT dương trong nửa cuối năm 2021.

“Chúng tôi vô cùng tin tưởng vào tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ tích hợp online - offline (O2O) tại Việt Nam và kỳ vọng VinCommerce sẽ là một thành tố quan trọng thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ. Thật tự hào khi Masan Group đã xuất sắc cải thiện vận hành và lợi nhuận chuỗi bán lẻ này trong thời gian ngắn ngủi", ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của SK South East Asia Investment – công ty thành viên của SK Group - cho biết. "Chúng tôi tin rằng VinCommerce sẽ trở thành nhà bán lẻ tích hợp O2O hàng đầu Việt Nam trong tương lai. Thỏa thuận đầu tư của SK vào VinCommerce là một phần trong chiến lược đầu tư của chúng tôi vào các lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam. Một lần nữa, đây là giao dịch mang tính bước ngoặt đối với SK, tái khẳng định cam kết của chúng tôi với Masan Group và Việt Nam.”

Năm 2021, VCM đã vạch ra kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục củng cố nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại và mang lại tăng trưởng lợi nhuận bền vững: cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2,0% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc trước Quý 2/2021 và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động như đã chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan vào ngày 1/4/2021.

Theo ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc (CEO) VinCommerce, thỏa thuận đầu tư từ SK Group đã khẳng định mạnh mẽ tính hiệu quả của các sáng kiến chuyển đổi VinCommerce.

SK Group đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce ảnh 1

Ông Trương Công Thắng - CEO VinCommerce, phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021.

Trong 12 tháng qua, đội ngũ VinCommerce đã nỗ lực không ngừng để thiết lập một nền tảng vững chắc sẵn sàng mở rộng quy mô trên toàn quốc nhằm phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của 30-50 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

"Với việc VCM thực hiện lời hứa “Tươi ngon thượng hạng”, tôi tin người tiêu dùng sẽ tin tưởng và lựa chọn chúng tôi làm người bạn đồng hành bán lẻ nhu yếu phẩm mỗi ngày. VinCommerce là một đội ngũ giàu nhiệt huyết với tinh thần phụng sự. Tôi vô cùng tự hào về VinCommerce và đây mới chỉ là bước khởi đầu trong hành trình mang đến các lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam mỗi và mọi ngày", ông Trương Công Thắng nói.

Masan có kế hoạch sử dụng một phần khoản đầu tư này (xấp xỉ 225 triệu USD) để củng cố bảng cân đối kế toán và tăng vốn cho các sáng kiến thúc đẩy ​​tăng trưởng trong tương lai.

Credit Suisse (Singapore) Limited là đơn vị tư vấn cho Masan Group trong giao dịch này.

Trước đó, vào ngày 1/4/2021, Masan Group đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn (1/4/1996 – 1/4/2021), đánh dấu hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng.

Tại Đại hội, ông Trương Công Thắng chia sẻ về tầm nhìn 2021 – 2025 của The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại MasanConsumerHoldings và VinCommerce. The CrownX được thiết lập nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “Point of Life” tích hợp xuyên suốt từ online đến offline để phục vụ đa dạng nhu cầu sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng Việt Nam. The CrownX sẽ là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (MML) và dịch vụ tài chính (Techcombank) liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt.

Với mô hình “Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm”, The CrownX và Point of Life được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực để đáp ứng những nhu cầu lớn của người tiêu dùng một cách trọn vẹn nhất. Nhờ đó, người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, mua sắm nhu yếu phẩm đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng” với giá rẻ hơn từ 5% - 10% so với hiện tại. Các sản phẩm chất lượng của nhà sản xuất, người nông dân được phân phối rộng khắp, cắt giảm chi phí trung gian, nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Nhà bán lẻ được liên kết, hỗ trợ, từ đó gia tăng lợi nhuận.

The CrownX đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 8 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, Masan Consumer đóng góp 3 tỷ USD và VinCommerce đóng góp 5 tỷ USD. The CrownX hướng đến sở hữu 25 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu, phục vụ 30 – 50 triệu khách hàng thân thiết, 10% doanh thu đến từ kênh online.

Học tập suốt đời: Chìa khóa để nâng cao dân trí, xã hội phát triển thịnh vượng, bền vững
Học tập suốt đời: Chìa khóa để nâng cao dân trí, xã hội phát triển thịnh vượng, bền vững
(Ngày Nay) - Trong bài viết "Học tập suốt đời", Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: Chỉ có học tập suốt đời, mỗi cá nhân mới có thể thích nghi, làm giàu trí tuệ, hoàn thiện nhân cách và vững vàng trước mọi thách thức. Đó là chìa khóa để phát triển bản thân trong xã hội hiện đại; cao hơn, đây là chìa khóa quan trọng để nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, là con đường duy nhất, hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo sự phát triển thịnh vượng, bền vững.
AI - Động lực mới để Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
AI - Động lực mới để Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
(Ngày Nay) -  Theo Google, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành "người hùng" mới của kinh tế Việt Nam khi có tiềm năng đóng góp 79,3 tỷ USD vào năm 2030, tương đương gần 12% GDP. Từ chiến lược quốc gia đến những bước đi của doanh nghiệp công nghệ, Việt Nam không chỉ mơ ước mà đã hành động để biến AI thành động lực tăng trưởng.
Công bố Bộ tượng Tam Tổ Trúc Lâm chùa Vĩnh Nghiêm là bảo vật Quốc gia
Công bố Bộ tượng Tam Tổ Trúc Lâm chùa Vĩnh Nghiêm là bảo vật Quốc gia
(Ngày Nay) -  Tối ngày 10/3 (tức ngày 11/2 âm lịch), tại chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2025 và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận bảo vật Quốc gia.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa phùn trong ngày 10/3
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa phùn trong ngày 10/3
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 10/3, Bắc Bộ trời nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trời rét. Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Đội tuyển Việt Nam còn chỗ cho Đặng Văn Lâm?
Đội tuyển Việt Nam còn chỗ cho Đặng Văn Lâm?
(Ngày Nay) - Cuối tuần trước, khi HLV Kim Sang Sik công bố danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho đợt FIFA Days tháng 3/2025, dư luận đã không khỏi bất ngờ khi thủ môn Đặng Văn Lâm không có tên trong danh sách triệu tập.