Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì vụ Cô giáo bắt học sinh viết cam kết vì điểm thấp?

(Ngày Nay) - Đại diện sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, cô giáo bắt học sinh viết cam kết phải đạt điểm cao xuất phát từ động cơ tốt nhưng phương pháp chưa phù hợp.

Theo thông tin đăng tải trên Zing.vn, 5 học sinh lớp 6/2, trường THCS Lê Lợi (quận 3, TP.HCM) bị giáo viên chủ nhiệm bắt viết bản cam kết với nội dung xin lỗi vì điểm kiểm tra thấp. Các em cũng phải hứa lần sau sẽ học bài kỹ để điểm cao hơn.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng việc làm của cô giáo chưa đúng nhưng xuất phát từ mục đích tốt.

"Sở đã nắm được thông tin sự việc. Giáo viên, nhà trường và phòng giáo dục đã điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Việc cô giáo bảo học trò viết bản cam kết cũng xuất phát từ mong muốn các em tiến bộ trong học tập và giúp phụ huynh hiểu rõ tình trạng của con mình, từ đó có sự phối hợp. Động cơ là tốt nhưng cách thực hiện chưa phù hợp", đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM nói.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, theo phản ánh trước đó, những học sinh nào có nhiều bài kiểm tra bị điểm dưới trung bình sẽ làm bản cam kết hứa sẽ cố gắng học để đạt điểm cao hơn. Bản cảm kết phải có chữ ký của phụ huynh.

Về vấn đề này, cô U., giáo viên chủ nhiệm lớp 6/2 Trường THCS Lê Lợi, nói: “Riêng môn tiếng Anh tôi dạy, các em học rất tốt, điểm cao. Nhưng tại một số môn khác, trong các bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết, các em bị điểm kém. Một số em bị nhiều điểm dưới trung bình. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi rất lo lắng trước tình hình trên nên đã bảo các em viết bản cam kết. Trong bản cam kết, các em phải hứa sẽ cố gắng học để lần sau không còn bị điểm kém nữa”.

Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì vụ Cô giáo bắt học sinh viết cam kết vì điểm thấp? ảnh 1

Bản cam kết do một học sinh lớp 6/2 viết.

Theo cô U., viết bản cam kết là một phương pháp đã được cô đề cập đến phụ huynh vào cuộc họp đầu năm. Phụ huynh bận nhiều việc nên không thể vấn đề nào giáo viên cũng có thể gặp trực tiếp để trao đổi trừ những sự việc đặc biệt nghiệm trọng. Cho nên, đối với những em bị điểm kém thường xuyên trong các bài kiểm tra, cô sẽ cho viết bản cảm kết. Đây là cách để giáo viên thông báo tình hình học tập của con em đến với gia đình, qua đó có sự phối hợp trong cách giáo dục. Nhiều phụ huynh đã đồng tình với việc sử dụng phương pháp này.

Cô U. cho hay dù đã lên lớp 6 nhưng nhiều em vẫn có thói quen học như hồi tiểu học như ít phải học bài, làm bài kiểm tra lấy điểm. Cho nên các em chưa biết cách học, học cũng không chú ý, không chịu học bài khi lên lớp.

“Tôi cũng chỉ muốn tốt cho học trò nên mới bảo các em viết bản cam kết. Những bản cam kết này tôi giữ làm kỷ niệm chứ không có ý định hạ bậc hạnh kiểm. Và thực tế, những em sau khi viết bản cam kết đều có sự tiến bộ vượt bậc. Điểm số của các em đã được cải thiện rõ rệt”  - cô U. nói.

Ông Nguyễn Văn Diệu, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, cho biết những bản cam kết học sinh viết thuộc về bộ môn khác chứ không phải môn do cô U. dạy. Từ cấp tiểu học lên THCS, môi trường, phương pháp học tập khác, nhiều em chưa quen, chưa thích ứng nên điểm kiểm tra ban đầu còn thấp. Do lo lắng cho học trò nên cô đã bảo các em viết bản cam kết. Và thực tế, hiện nay các em đều đã có sự tiến bộ.

“Mục đích của cô giáo là tốt nhưng phương pháp chưa phù hợp, phụ huynh không đồng tình, nhà trường sẽ rút kinh nghiệm, có sự điều chỉnh để tìm cách giáo dục tốt hơn. Sau sự việc, cô U. đã viết tường trình và nhà trường cũng sẽ báo cáo sự việc lên Sở GD&ĐT TP.HCM” - ông Diệu nói.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT quận 3 cũng cho biết đã nắm được sự việc tại Trường THCS Lê Lợi.

“Cô giáo cho học sinh viết bản cam kết một phần cũng muốn cảnh báo với phụ huynh về tình hình học tập của con em mình, qua đó có sự phối hợp. Tuy nhiên, cách làm của cô chưa đúng. Hiện Phòng GD&ĐT quận 3 đã yêu cầu Trường THCS Lê Lợi chấn chỉnh phương pháp sư phạm, đồng thời nhắc nhở các trường học khác trên địa bàn không được thực hiện cách làm trên” - bà Thủy khẳng định.

TIN LIÊN QUAN
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.