Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì vụ Cô giáo bắt học sinh viết cam kết vì điểm thấp?

(Ngày Nay) - Đại diện sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, cô giáo bắt học sinh viết cam kết phải đạt điểm cao xuất phát từ động cơ tốt nhưng phương pháp chưa phù hợp.

Theo thông tin đăng tải trên Zing.vn, 5 học sinh lớp 6/2, trường THCS Lê Lợi (quận 3, TP.HCM) bị giáo viên chủ nhiệm bắt viết bản cam kết với nội dung xin lỗi vì điểm kiểm tra thấp. Các em cũng phải hứa lần sau sẽ học bài kỹ để điểm cao hơn.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng việc làm của cô giáo chưa đúng nhưng xuất phát từ mục đích tốt.

"Sở đã nắm được thông tin sự việc. Giáo viên, nhà trường và phòng giáo dục đã điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Việc cô giáo bảo học trò viết bản cam kết cũng xuất phát từ mong muốn các em tiến bộ trong học tập và giúp phụ huynh hiểu rõ tình trạng của con mình, từ đó có sự phối hợp. Động cơ là tốt nhưng cách thực hiện chưa phù hợp", đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM nói.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, theo phản ánh trước đó, những học sinh nào có nhiều bài kiểm tra bị điểm dưới trung bình sẽ làm bản cam kết hứa sẽ cố gắng học để đạt điểm cao hơn. Bản cảm kết phải có chữ ký của phụ huynh.

Về vấn đề này, cô U., giáo viên chủ nhiệm lớp 6/2 Trường THCS Lê Lợi, nói: “Riêng môn tiếng Anh tôi dạy, các em học rất tốt, điểm cao. Nhưng tại một số môn khác, trong các bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết, các em bị điểm kém. Một số em bị nhiều điểm dưới trung bình. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi rất lo lắng trước tình hình trên nên đã bảo các em viết bản cam kết. Trong bản cam kết, các em phải hứa sẽ cố gắng học để lần sau không còn bị điểm kém nữa”.

Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì vụ Cô giáo bắt học sinh viết cam kết vì điểm thấp? ảnh 1

Bản cam kết do một học sinh lớp 6/2 viết.

Theo cô U., viết bản cam kết là một phương pháp đã được cô đề cập đến phụ huynh vào cuộc họp đầu năm. Phụ huynh bận nhiều việc nên không thể vấn đề nào giáo viên cũng có thể gặp trực tiếp để trao đổi trừ những sự việc đặc biệt nghiệm trọng. Cho nên, đối với những em bị điểm kém thường xuyên trong các bài kiểm tra, cô sẽ cho viết bản cảm kết. Đây là cách để giáo viên thông báo tình hình học tập của con em đến với gia đình, qua đó có sự phối hợp trong cách giáo dục. Nhiều phụ huynh đã đồng tình với việc sử dụng phương pháp này.

Cô U. cho hay dù đã lên lớp 6 nhưng nhiều em vẫn có thói quen học như hồi tiểu học như ít phải học bài, làm bài kiểm tra lấy điểm. Cho nên các em chưa biết cách học, học cũng không chú ý, không chịu học bài khi lên lớp.

“Tôi cũng chỉ muốn tốt cho học trò nên mới bảo các em viết bản cam kết. Những bản cam kết này tôi giữ làm kỷ niệm chứ không có ý định hạ bậc hạnh kiểm. Và thực tế, những em sau khi viết bản cam kết đều có sự tiến bộ vượt bậc. Điểm số của các em đã được cải thiện rõ rệt”  - cô U. nói.

Ông Nguyễn Văn Diệu, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, cho biết những bản cam kết học sinh viết thuộc về bộ môn khác chứ không phải môn do cô U. dạy. Từ cấp tiểu học lên THCS, môi trường, phương pháp học tập khác, nhiều em chưa quen, chưa thích ứng nên điểm kiểm tra ban đầu còn thấp. Do lo lắng cho học trò nên cô đã bảo các em viết bản cam kết. Và thực tế, hiện nay các em đều đã có sự tiến bộ.

“Mục đích của cô giáo là tốt nhưng phương pháp chưa phù hợp, phụ huynh không đồng tình, nhà trường sẽ rút kinh nghiệm, có sự điều chỉnh để tìm cách giáo dục tốt hơn. Sau sự việc, cô U. đã viết tường trình và nhà trường cũng sẽ báo cáo sự việc lên Sở GD&ĐT TP.HCM” - ông Diệu nói.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT quận 3 cũng cho biết đã nắm được sự việc tại Trường THCS Lê Lợi.

“Cô giáo cho học sinh viết bản cam kết một phần cũng muốn cảnh báo với phụ huynh về tình hình học tập của con em mình, qua đó có sự phối hợp. Tuy nhiên, cách làm của cô chưa đúng. Hiện Phòng GD&ĐT quận 3 đã yêu cầu Trường THCS Lê Lợi chấn chỉnh phương pháp sư phạm, đồng thời nhắc nhở các trường học khác trên địa bàn không được thực hiện cách làm trên” - bà Thủy khẳng định.

TIN LIÊN QUAN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.