10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21

[Ngày Nay] - Thế kỷ 21 đã ghi nhận những tiến bộ tích cực trong ngành y học có ảnh hưởng sâu sắc đến việc chăm sóc sức khỏe con người trên toàn thế giới. 

1. Trợ lý điều dưỡng robot

Điều dưỡng mà một trong những công việc khó khăn nhất trên thế giới. Việc phải chăm sóc và theo dõi nhiều người bệnh cùng một lúc có thể có tác động tiêu cực đến khả năng làm việc và khiến các điều dưỡng viên khó có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 1

Các trợ lý điều dưỡng robot đã được tạo ra để giúp đỡ các điều dưỡng viên tại bệnh viện. Mặc dù trên thực tế, các robot này không làm giảm bớt căng thẳng của con người nhưng nó sẽ giúp san sẻ những gánh nặng trong công việc. Hầu hết các trợ lý điều dưỡng robot sẽ xử lý việc di chuyển bệnh nhân từ nơi này sang nơi khác, làm giảm tỷ lệ sai sót trong các phần việc cần đến sức mạnh.

2. Sinh thiết lỏng cho ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, có gần 600.000 người chết vì ung thư mỗi năm. Người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư sẽ đối mặt với một quá trình đau đớn về cả tinh thần cũng như thể xác khi phải trải qua các phương pháp điều trị.

Tuy nhiên, đã có một phương pháp có thể làm giảm bớt đau đớn cho những người được sàng lọc ung thư. Đó là phương pháp sinh thiết lỏng. Sinh thiết lỏng là việc lấy một mẫu máu một cách không xâm lấn để tìm ra các tế bào có một số đặc điểm nhất định, như tế bào khối u lưu hành trong máu và các loại nucleic acid khối u lưu hành trong máu , là các đoạn DNA hoặc RNA. Vì bản chất không xâm lấn của nó, phương pháp sinh thiết này không có rủi ro về mặt phẫu thuật như khi sinh thiết mô.

Thực tế sinh thiết lỏng không thể thay thế hoàn toàn sinh thiết mô. Cho tới thời điểm này, xét nghiệm đột biến gen EGFR từ huyết tương trên hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Cobas đang là hệ thống tốt nhất đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt.

3. Thiết bị cảm biến

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 2

Hầu hết mọi người khi cần chăm sóc và tư vấn y tế phải đến phòng khám để biết được tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay con người có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin về tình trạng sức khỏe của mình dưới sự theo dõi của các bác sĩ mà không cần phải ra khỏi nhà. Công ty Vital Connect đã phát triển một thiết bị cảm biến, được gọi là HealthPatch MD, cho phép bác sĩ theo dõi các thông tin quan trọng của bệnh nhân. Thiết bị này có khả năng theo dõi nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ, bước chân của người sử dụng. MD HealthPatch đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ kiểm chứng.

4. Trái tim từ tế bào gốc

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 3

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển một trái tim mới cho con người từ các tế bào gốc của chính họ. Trong số 4.000 người cần ghép tim vào năm 2016, chỉ có 2.500 người dự kiến sẽ nhận được một cơ hội. Mặt khác, sau khi được cấy ghép, cơ thể của người bệnh có nguy cơ từ chối và đào thải trái tim đó. Trái tim được tạo ra từ chính tế bào gốc của con người tuy chưa phải là một phương pháp hoàn hảo nhất nhưng nó vẫn thật đáng kinh ngạc.

5. Liệu pháp miễn dịch ung thư

Chúng ta đều biết các phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất là hóa trị và xạ trị. Các phương pháp này đã được sử dụng trên hàng triệu bệnh nhân với nhiều tác dụng phụ ưnhư buồn nôn, lở miệng và thậm chí là ác tính thứ phát do xạ trị và hóa trị. Tồi tệ hơn, các phương pháp điều trị này thậm chí không phân biệt giữa ung thư và tế bào bình thường, do đó có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ cao hơn.

Có một sự thay thế cho các phương pháp điều trị này và nó xuất hiện dưới dạng liệu pháp miễn dịch. Về cơ bản, khái niệm về liệu pháp miễn dịch là bạn giải phóng hệ thống miễn dịch cơ thể để tấn công ung thư. Năm 2011, loại thuốc trị liệu miễn dịch đầu tiên đã được FDA chấp thuận cho khối u ác tính tiến triển. Sau đó đã có nhiều kết quả tích cực. Liệu pháp miễn dịch ung thư hiện đang được sử dụng để điều trị các dạng ung thư tích cực bao gồm ung thư phổi, thận.

6. Điều trị ARV kéo dài

Trước đây, HIV/ AIDS được coi như bản án tử hình cho những ai mắc phải. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát triển các phương pháp tốt hơn để giúp những người mắc HIV/ AIDS. Đó là phương pháp điều trị ARV.

Hiện nay, thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc chữa khỏi HIV/AIDS nên sử dụng thuốc ARV được coi như là điều trị đặc hiệu. ARV làm ức chế sự nhân lên của virus do đó duy trì được lượng virus thấp nhất trong máu, thông qua đó cũng duy trì được tình trạng bình thường của hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch chưa bị suy giảm thì không có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc chỉ mắc ở mức độ nhẹ.

Trường hợp hệ miễn dịch của người nhiễm HIV đã bị suy giảm, nhờ ARV kiềm chế sự nhân lên của HIV mà hệ miễn dịch được phục hồi trở lại, đồng thời làm giảm khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho người nhiễm HIV. Nhờ vậy, loại thuốc này giúp người nhiễm HIV tiếp tục sống khỏe mạnh, lâu dài như mọi người.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng: Người nhiễm HIV điều trị ARV sớm, duy trì điều trị tốt sẽ có tuổi thọ không thua kém người không nhiễm HIV. Việc điều trị bằng ARV kịp thời còn giúp cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Khi người nhiễm HIV khỏe mạnh, họ có khả năng lao động và làm việc như người không nhiễm HIV và tự tin sống hòa nhập với cộng đồng. Điều trị ARV kịp thời sẽ giảm nguy cơ tiến triển AIDS (mắc các nhiễm trùng cơ hội) và tử vong ở người nhiễm HIV; đặc biệt là giảm nguy cơ làm bệnh lao bùng phát…

7. Nano-Bots

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 4

Nano-bot là các robot siêu nhỏ có tiềm năng sử dụng đáng kể trong lĩnh vực y tế. Đáng chú ý nhất, ncác robot này đang được sử dụng để điều trị cho những người bị ung thư. Nhưng làm thế nào điều này có thể được thực hiện?

Một nhóm các nhà khoa học ở Israel đang bắt đầu sử dụng con người trong các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả của phương pháp điều trị tiềm năng này. Các robot siêu nhỏ được thiết kế để tìm kiếm các tế bào ung thư, giải mã chúng từ các tế bào bình thường và sau đó đưa ra phương pháp điều trị cho các tế bào đó. Ý tưởng là sử dụng các Nano-bot để điều trị trong một số điều kiện nhất định sẽ ít xâm lấn hơn các phương pháp phổ biến.

Mục tiêu cuối cùng của các nhà khoa học là một ngày nào đo, các Nano-bot này có thể giúp các bác sĩ phẫu thuật và điều trị y tế an toàn hơn cho bệnh nhân. Độ chính xác của Nano-bot là thứ sẽ cách mạng hóa ngành y tế nếu nó trở thành phương pháp điều trị chính thống.

8. Võng mạc nhân tạo

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 5

Một giải pháp mới giúp người mù phục hồi thị lực, được gọi là võng mạc nhân tạo. Nó được gọi là Argus 2, được sản xuất bởi Second Sight Medical Products (Hoa Kỳ). Hiện nay, võng mạc nhân tạo vẫn còn ở giai đoạn đầu vì độ phân giải bị giới hạn ở 60 pixel. Mặc dù vậy, đã có những bước tiến đáng kể trong các khả năng của sản phẩm để giúp những người bị viêm võng mạc sắc tố, một bệnh di truyền làm hạn chế khả năng nhìn thấy ánh sáng của con người. Thiết bị cho phép người dùng đọc các chữ cái lớn, xác định vị trí của các vật thể chuyển động.

9. Đột phá trong điều trị ung thư vú và buồng trứng

PARP (Polybo ADP Ribose Polymerase) là một protein được tìm thấy trong các tế bào của con người giúp các tế bào DNA bị hư hỏng tự sửa chữa. Thuốc ức chế PARP đại diện cho một nhóm thuốc mới có thể hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư vú và buồng trứng.

Sự thành công của các loại thuốc là tận dụng được chính bản chất của PARP. Các loại thuốc ức chế protein làm công việc sửa chữa của nó trong các tế bào ung thư và tế bào chết.

10. Nghiên cứu mới về kiểm soát sinh sản

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 6

Các nhà nghiên cứu Đại học Washington, Hoa Kỳ đã tuyên bố thử nghiệm thành công một loại thuốc tránh thai cho nam giới.

Thuốc này có tên gọi là Dimethandrolone undecanoate hoặc DMAU, có hiệu quả trong việc làm giảm nồng độ testosterone cũng như các hormone sản sinh tinh trùng khác và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. DMAU hoạt động bằng cách làm gián đoạn tín hiệu giữa não và tinh hoàn khiến việc sản xuất testosterone bị tắc nghẽn. Do đó, tinh trùng không thể hoàn thành giai đoạn trưởng thành cuối cùng của chúng.

Loại thuốc này gần giống với thuốc ngừa thai ở nữ giới. Kết quả nghiên cứu cho thấy loại thuốc này đã giúp làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng. Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn cần được nghiên cứu nhiều hơn để xem nó có thực sự hiệu quả hay không.

Loại thuốc này không gây ra tác dụng phụ quá lớn, người sử dụng không có cảm giác nóng bừng và tâm trạng cũng không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, đa số nam giới sẽ gặp phải triệu chứng tăng cân nhẹ và nồng độ cholesterol thay đổi chút ít. Cụ thể, nam giới sẽ tăng khoảng từ 1,5 - 4kg và nồng độ cholesterol giảm nhẹ, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.