Bệnh nhân hào hứng hát khi bác sĩ khoan sọ, cắt u não

[Ngày Nay] - Trong khi các bác sĩ thực hiện những thao tác phẫu thuật với tiếng khoan, cắt, tiếng lạch cạch của các thiết bị kỹ thuật ngay… trong đầu thì bệnh nhân vẫn cất lên tiếng hát đầy hứng khởi.
Bệnh nhân chia sẻ những cảm xúc trong khi nằm trên bàn mổ trong trạng thái thức tỉnh.. (Ảnh:I.T)
Bệnh nhân chia sẻ những cảm xúc trong khi nằm trên bàn mổ trong trạng thái thức tỉnh.. (Ảnh:I.T)

Khi được xem clip ông Cao Quang Cảnh, 55 tuổi (ở Đồng Hới, Quảng Bình) mặc trang phục màu xanh thẫm và nằm hát, nếu không được giới thiệu thì không ai nghĩ ông đang trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u trong não. Bởi tiếng hát của ông rất bình thản: “Quảng Bình quê ta ơi, khoan khoan hò khoan…”. Cứ thế ông mải miết hát trong trạng thái rất thăng hoa.

Chia sẻ về những gì mình vừa trải nghiệm, ông Cao Quang Cảnh cho biết, cách đây không lâu ông thường có cảm giác tê bì ở tay trái, khó vận động và hầu như không cầm nắm được đồ vật, thỉnh thoảng đi hay bị lảo đảo. Ông đã đi khám và phát hiện có khối u ở não với kích thước 2,3cm x 3,6cm. Ông Cảnh được các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức giới thiệu về phương pháp phẫu thuật thức tỉnh nên vô cùng hào hứng được trải nghiệm.

Sau khi công tác chuẩn bị cho ca phẫu thuật hoàn tất, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp thức tỉnh. Theo PGS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 3 giờ đồng hồ, trong đó bệnh nhân thức tỉnh 1 giờ đồng hồ. Các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ khối u trong não của bệnh nhân.

Đây là ca phẫu thuật được thực hiện hoàn toàn bởi các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Cách đây hai tháng, tại bệnh viện cũng đã thực hiện thành công hai ca phẫu thuật mổ thức tỉnh, tuy nhiên có sự trợ giúp của các chuyên gia, ê-kip phẫu thuật đến từ Nhật Bản.

 “Các bác sĩ tiến hành mổ não và trong 2/3 thời gian mổ ban đầu bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không gây mê. Trong khi mổ bệnh nhân vẫn nói, hát… để các bác sĩ nhận biết được các dây thần kinh, tránh cắt phải dây thần kinh ngôn ngữ hay vận động. Bởi nếu cắt khối u vào vùng vận động, bệnh nhân có thể bị liệt,” bác sĩ Hệ nhấn mạnh.

Bệnh nhân Cao Quang Cảnh cho biết, trước kia ông thuận tay trái, hầu như mọi hoạt động cầm nắm đều làm bằng tay trái, trừ viết. Khi có bệnh, tay trái của ông hầu như không cầm nắm được các đồ vật, đến khi ca mổ kết thúc, ông có thể vận động các đốt ngón tay dễ dàng và cử động các ngón tay để đếm. Đến nay, các ngón tay trên bàn tay trái của ông đã cử động dễ dàng hơn, ông đã có thể cầm đũa, thìa.

“Tôi đã trải qua một ca mổ bản thân thấy rất đặc biệt, bởi trong khi các bác sĩ mổ cắt u não mình hoàn toàn tỉnh táo. Ngược lại với vấn đề sợ hãi, tôi lại thấy hơi hào hứng, có sự thú vị, bởi trong lúc nằm phẫu thuật, bệnh nhân tương tác với các bác sĩ và không cảm thấy đau đớn”, ông Cảnh bày tỏ.

Nói về phương pháp này, PGS Đồng Văn Hệ cho biết: Đây là phương pháp mổ mới, cần bệnh nhân phải can đảm. Bởi bệnh nhân vẫn tỉnh, nghe được tiếng máy khoan sọ, tiếng cắt ghép của các dụng cụ kỹ thuật thực hiện ngay trên đầu mình, nếu bệnh nhân hoảng hốt, khó chịu, sợ hãi thì ca phẫu thuật không thể thành công.

Trong ca mổ này, khoảng thời gian bệnh nhân tỉnh táo 1 giờ đồng hồ khá dài, nên các y bác sĩ, điều dưỡng thay nhau nói chuyện, trò chuyện, thậm chí bệnh nhân còn hát khi bác sĩ đang mổ và tâm sự nhiều chuyện. Bệnh nhân sau mổ đến nay hồi phục tốt và nhanh. Đáng lưu ý chi phí mổ không hề cao hơn phương pháp bình thường.