Những yêu cầu của sản xuất rượu sâm banh đã dẫn đến một tổ chức ba gốc, dựa trên quy hoạch thị trấn chức năng, kiến trúc có thanh thế và một di sản dưới lòng đất. Hệ thống công nông này, có cấu trúc không chỉ cảnh quan mà cả nền kinh tế địa phương và đời sống hàng ngày, là kết quả của một quá trình phát triển, đổi mới kỹ thuật và xã hội lâu dài, và chuyển đổi công nghiệp và thương mại, đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ trồng thủ công để sản xuất hàng loạt một sản phẩm được bán trên khắp thế giới.
Những người phụ nữ đóng góp nhiều vào các hội chợ Champagne Pháp-Đức cũ, có nguồn gốc từ Hautvillers, giữa những ngọn đồi của Aÿ, trung tâm của ngành trồng nho cũng đóng một vai trò đặc biệt trong sự phát triển này. Vào thế kỷ 18 và 19, sau đó nó lan sang hai thị trấn gần nhất, đến Saint-Nicaise Hill ở Reims và Avenue de Champagne ở Épernay, nơi được xây dựng hoàn toàn dựa trên hoạt động trồng nho của Champagne.
Ba bản hòa tấu tạo nên tài sản là hiện thân của Champagne terroir và đóng vai trò như một môi trường sống, làm việc và là nơi trưng bày các bí quyết truyền thống. Sự bảo trợ cũng là một nguồn của sự đổi mới xã hội, biểu tượng lớn nhất trong số đó là vườn Chemin Vert ở Reims.
Đây là nơi mà phương pháp sản xuất rượu vang sủi bọt ra đời, một phương pháp lan rộng và được sao chép trên toàn thế giới từ thế kỷ 19 cho đến ngày nay. Champagne là một sản phẩm xuất sắc, nổi tiếng là biểu tượng phổ biến của lễ hội, lễ kỷ niệm và các cuộc hòa giải.
Champagne, Hillside, House and Cellars, và đặc biệt là Saint-Nicaise Hill, với các hầm mỏ hoành tráng và Nhà Champagne đầu tiên, Đại lộ Champagne, với không gian trưng bày của các nhà thương mại, truyền đạt một cách xuất sắc, hình ảnh độc đáo và nổi tiếng thế giới của Champagne như một biểu tượng của nghệ thuật sống của Pháp, của lễ hội và lễ kỷ niệm, của sự hòa giải và chiến thắng (đặc biệt là trong thể thao). Văn học, hội họa, biếm họa, áp phích, âm nhạc, điện ảnh, nhiếp ảnh và thậm chí truyện tranh đều làm chứng cho sự ảnh hưởng và sự kiên định của hình ảnh rượu độc đáo này.
Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Sườn đồi, Nhà và Hầm rượu Champagne là Di sản văn hóa thế giới năm 2015.