Theo đại diện NXB Văn học, hai tiểu thuyết kinh điển của cây bút kỳ cựu Lê Lựu dự kiến ra mắt trong tháng 6 với diện mạo hoàn toàn mới.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc NXB Văn học, cho biết: “Tác phẩm của nhà văn Lê Lựu là những trang viết tiêu biểu, đặc biệt Thời xa vắng đánh dấu phong cách viết mới mẻ, ra đời đúng năm 1986, khi đất nước bước sang một trang mới. Nhà văn đã có cách nhìn mới trong việc tiếp cận đề tài”.
Diện mạo mới của tiểu thuyết Thời xa vắng của nhà văn Lê Lựu. Ảnh: Sbook. |
Thời xa vắng và Sóng ở đáy sông là những tác phẩm làm nên tên tuổi nhà văn Lê Lựu - người thợ cày khỏe mạnh trên cánh đồng ruộng chữ nghĩa. Tuy vậy, chúng lại ít xuất hiện ở các nhà sách.
Qua lần tái bản này, đại diện NXB Văn học muốn giới thiệu một lần nữa thời kỳ ghi dấu của nền văn học Việt Nam dưới hình thức có ảnh minh họa, giúp độc giả trẻ dễ tiếp cận tác phẩm hơn.
Cụ thể, cả hai tiểu thuyết đều được họa sĩ Kim Duẩn vẽ bìa và họa sĩ Linh Giang minh họa.
Nhà văn Lê Lựu sáng tác nhiều, đề tài ông hướng tới chủ yếu là khói lửa, bom đạn, đời sống nông thôn. Trong số đó, Thời xa vắng (1986) được xem là tác phẩm thành công nhất của ông, xoay quanh bối cảnh nhân vật chính là Sài, bị gia đình ép lấy Tuyết - cô vợ hơn anh 3 tuổi.
Sài ngoài mặt đồng ý nhưng thực chất trong lòng không muốn, nhất là từ khi gặp Hương, tình yêu đầu đời của mình. Bước ngoặt cuộc đời nhân vật bắt đầu từ đó. Sài trốn vào chiến trường miền Nam để thoát khỏi cuộc hôn nhân ép buộc. Từ đó, bao bi kịch ập đến.
Diện mạo mới của tiểu thuyết Sóng ở đáy sông của nhà văn Lê Lựu. Ảnh: Sbook. |
Tiểu thuyết Sóng ở đáy sông được nhà văn Lê Lựu sáng tác năm 1994, kể về chuỗi vấp ngã liên tiếp trong cuộc đời chàng trai tên Núi.
Vốn mang phận con vợ lẽ, Núi bị chính bố đẻ ruồng bỏ. Hoàn cảnh gia đình, chiến tranh, mẹ mất, tất cả biến cậu từ một thiếu niên học giỏi, ngoan ngoãn, trở thành tên trộm cắp, nhiều lần vào tù ra tội.
Cuộc đời Núi trượt dốc trong tăm tối. Tác phẩm là một mảng màu u ám, nhưng kết thúc bằng một vệt sáng khi Núi, sau bao nhiêu năm, tìm lại được hai chữ “lương thiện”.
Với cả hai tiểu thuyết, nhà văn Lê Lựu đều truyền tải nội dung bằng lối viết mộc mạc, nhằm phơi bày hiện thực, giúp độc giả hình dung về một giai đoạn đất nước với nhiều biến động, nơi những định kiến lạc hậu luôn tạo ra bi kịch cho kiếp người.
Nhưng vượt ra khỏi hiện thực khốc liệt ấy, sự ấm áp của nếp nhà, tình yêu thương của con người vẫn là tác nhân có sức cảm hóa từng số phận.
Năm 2000, Sóng ở đáy sông được chuyển thể thành phim truyền hình, và ba năm sau, Thời xa vắng cũng được đón nhận rộng rãi khi chuyển thể thành phim nhựa.
Nhà văn Lê Lựu sinh năm 1942, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam từ năm 1974. Ông có nhiều sáng tác như truyện ngắn Người cầm súng (1970), tiểu thuyết Mở rừng (1976); tiểu thuyết Thời xa vắng (1986), Chuyện làng Cuội (1991), Sóng ở đáy sông (1994)...
Ông từng đoạt giải nhì báo Văn nghệ năm 1968 cho truyện ngắn Người cầm súng, giải A Hội nhà văn Việt Nam 1990 cho tiểu thuyết Thời xa vắng...