Tai nạn tàu hỏa Đài Loan: 'Tôi không dám nhìn xung quanh'

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Vào khoảng 9 giờ 30 sáng thứ Sáu (2/4/2021), đoàn tàu 408 Taroko Express chở theo khoảng 500 người đang đi dọc theo đường bờ biển phía đông, xuyên qua những ngọn núi và vách đá hùng vĩ của huyện Hoa Liên, bất ngờ xảy ra tai nạn kinh hoàng.
Tai nạn tàu hỏa Đài Loan: 'Tôi không dám nhìn xung quanh'

Vài giờ sau vụ tai nạn, vẫn còn nhiều hành khách bò ra ngoài hoặc leo lên nóc tàu để thoát khỏi đường hầm.

Tại hiện trường, một người phụ nữ với một chiếc khăn buộc quanh đầu còn áo nhuốm đầy máu. “Tôi chỉ biết tự dưng mình đang ở trên sàn tàu. Đầu tôi thì chảy máu. Có người giúp tôi quấn vết thương lại, chúng tôi phá cửa sổ, leo lên nóc tàu và thoát ra ngoài”, nạn nhân này kể lại.

Người phụ nữ với chiếc khăn quấn trên đầu đã ngồi trên toa số 8, cũng là toa có nhiều người tử vong nhất. Cô cho biết mình cùng chồng dự định tới thành phố Đài Đông trong dịp lễ Thanh minh để thăm họ hàng.

Đến chiều thứ Sáu, các nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) xác nhận ít nhất 50 người đã được xác nhận thiệt mạng và hơn 150 người bị thương.

Tai nạn tàu hỏa Đài Loan: 'Tôi không dám nhìn xung quanh' ảnh 1

Nhân viên cứu hộ giúp các nạn nhân trèo xuống từ nóc tàu.

“Con tàu đột ngột dừng lại và bắt đầu rung lắc, sau đó va chạm xảy ra”, một thanh niên hồi tưởng giờ phút kinh hoàng.

Một hành khách khác nhớ rằng anh chỉ kịp nghe thấy một tiếng động lớn và sau đó bất tỉnh. Khi người này tỉnh dậy, trời đã tối và mọi người đang dùng điện thoại để thắp sáng cỗ xe. “Tôi không dám nhìn xung quanh. Có rất nhiều người nằm la liệt".

Một cuộc điều tra về vụ tai nạn đã được tiến hành, cảnh sát cho biết nguyên nhân ban đầu có thể bắt nguồn từ một chiếc xe tải xây dựng đã đậu ẩu trên đường giao cắt với đường sắt.

Tài xế chiếc xe tải không có mặt tại hiện trường khi vụ tai nạn xảy ra và hiện đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Bà Thái Anh Văn - người đứng đầu chính quyền Đài Loan, cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã được "huy động đầy đủ" để giải cứu và hỗ trợ các nạn nhân, đồng thời bà đã ra lệnh cho các bệnh viện sẵn sàng đón nhận người bị thương.

Trong ngày hôm qua, hàng trăm nhân viên cứu hộ và quân đội, phương tiện và máy bay đã được điều động đến hiện trường để giải cứu những người mắc kẹt trong đống đổ nát và đưa những người sống sót đến bệnh viện.

Tai nạn tàu hỏa Đài Loan: 'Tôi không dám nhìn xung quanh' ảnh 2

Một số nạn nhân lần theo đường ray trong đường hầm để thoát ra ngoài.

Ông Lin Chi-Feng - một nhân viên cứu hộ của Hội Chữ thập đỏ, cho biết cảnh tượng trong đường hầm và trong các toa tàu "giống như một địa ngục trần gian".

“Ghế bị lật nhào, đồ vật vương vãi khắp sàn còn máu văng khắp nơi", ông Lin miêu tả. “Thật đau lòng khi chứng kiến ​​rất nhiều trẻ em và trẻ sơ sinh chết trong vụ tai nạn.

Lực lượng cứu hộ đã cố gắng lần theo tiếng kêu của những người sống sót để đưa ra ngoài, sau đó mới đi tìm các thi thể.

Những người không bị thương tự bước ra ngoài theo đường ray, nhưng ít nhất 70 người bị mắc kẹt trong vài giờ. Một số hành khách cho biết đã phải phá cửa sổ để treif lên nóc tàu chạy thoát thân. Hai người sống sót cuối cùng đã được giải thoát ngay trước 4 giờ chiều.

Tàu 408 Taroko Express là một trong những tàu nhanh nhất thuộc mạng lưới đường sắt Đài Loan, đạt tốc độ lên đến 130km/h. Nó chạy dọc theo khu vực bờ biển phía đông đảo Đài Loan, xuyên qua các ngọn núi và hẻm núi gần công viên quốc gia Taroko.

Vụ tai nạn hôm thứ Sáu là thảm họa đường sắt tồi tệ nhất của Đài Loan trong nhiều thập kỷ. Vào năm 2018, 18 người chết và 175 người bị thương khi một đoàn tàu trật đường ray ở huyện Nghi Lan.

Một vụ va chạm năm 1991 giữa hai đoàn tàu khiến 30 người thiệt mạng và 200 người bị thương, và một vụ va chạm năm 1981 ở miền bắc Đài Loan khiến 30 người thiệt mạng.

Theo The Guardian
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.