Kính gửi tân Bộ trưởng Giao thông vận tải!
Quả thực, lúc này đây là khoảng thời gian hạnh phúc tựa như “sống trong mộng” của người dân chúng tôi.
Bởi một thế hệ Bộ trưởng mới kế nhiệm, đồng nghĩa với việc rất nhiều phát ngôn “nức lòng” dân ra đời. Và một trong những phát ngôn ấn tượng nhất, theo tôi là sự khẳng định chắc nịch của tân Bộ trưởng GTVT: “Chúng tôi sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân”.
Nhưng dường như hạnh phúc mới đến lưng chừng thì bỗng phải “hạ cánh” khi ngay sau đó là hàng loạt thông về việc thu phí BOT quá cao và vô lý.
Tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Dân trí.
Chẳng những vậy, tuyên bố của Thứ trưởng GTVT – Nguyễn Hồng Trường: “Phí BOT Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á” (nhưng lại so sánh mức phí với Trung Quốc và Châu Âu!?) như một mũi kim đâm xịt quả bóng màu hồng còn chưa kịp căng đầy của chúng tôi.
Thoạt đầu, tôi cứ tưởng rằng người dân lại một lần nữa được ăn “bánh vẽ” nhưng xét kĩ thì tuyên bố của Bộ trưởng và việc thu phí “vô lý” không hề liên quan đến nhau.
Bởi “tiền thuế” và “tiền túi” là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt (mặc dù nó đều xuất phát từ túi của người dân). Bộ trưởng chỉ hứa sẽ tiết kiệm “tiền thuế” chứ đâu hứa tiết kiệm “tiền túi” của dân khi lưu thông trên đường?
Nhưng thực tế, việc “tiết kiệm từng đồng tiền thuế của dân” lại là vấn đề thuộc về tương lai bởi việc đó cần rất nhiều thời gian để hành động và kiểm chứng.
Còn thứ thuộc về hiện tại, điều mà người dân chúng tôi mong mỏi nhất hiện nay đó là tiết kiệm được “tiền túi” khi ra ngoài đường. Các BOT đường bộ mọc lên như nấm sau mưa cùng cách “tận thu” đến vô lý khiến chúng tôi cảm giác như bị “móc túi” công khai mỗi khi đến trạm thu phí vậy.
Ví dụ đoạn từ quận Cái Răng đến khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (Cần Thơ – Phụng Hiệp) với khoảng cách chỉ khoảng 5 km nhưng những phương tiện khi lưu thông qua phải đóng phí 200.000 đồng/xe/lượt. Khi quay xe về cũng với khoảng cách trên lại tốn thêm 200.000 đồng nữa. Như vậy chỉ có 10 km người dân phải bỏ 400.000 đồng cho 1 chuyến đi - về.
Hay như tuyến Thái Bình – Hà Nội chỉ dài khoảng 100 km nhưng có đến 4 trạm thu phí với mức giá lần lượt là 30.000 – 45.000 – 20.000 và 35.000 đồng. Trong khi theo đúng quy định thì khoảng cách giữa hai trạm thu phí ít nhất là 70km.
Quả thật, tình trạng đầu tư BOT tràn lan và tùy hứng, tình trạng “biến đường công thành đường… ông” như hiện nay khiến người dân chẳng khác nào bị “móc túi” mỗi khi đi ra đường.
Vậy, mong rằng tân Bộ trưởng không những quan tâm, tiết kiệm “tiền thuế” mà còn biết xót cho “tiền túi” của nhân dân nữa. Vì tiền nào thì cũng là mồ hôi nước mắt, là sức lao động của chúng tôi mà ra cả!
Dù sao việc “khởi từ lời nói” của tân Bộ trưởng cũng phần nào an ủi nỗi lo canh cánh của người dân về việc tham nhũng, lãng phí hay đầu tư kiểu “đem con bỏ chợ”… nhan nhản trong nhiều năm vừa qua.
Và cuối cùng, mong rằng tân Bộ trưởng hãy dùng hành động để chứng minh cho lời nói của mình với nhân dân!
Bảo Trang