Đây là sự kiện thường niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực thực hiện.
Năm 2024 là năm thứ 7 tổ chức Giải, Ban Giám khảo đã lựa chọn từ hơn 800 tác phẩm dự thi 81 tác phẩm vào chung khảo. Từ đó, tiếp tục lựa chọn ra 59 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình để trao giải, bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 32 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu.
Tạp chí điện tử Ngày Nay giành giải Nhì với tác phẩm: "Đổi mới giáo dục bắt đầu từ nụ cười trẻ thơ" của nhóm tác giả Lê Thị Bích Ngọc, Bùi Huy Vũ, Phạm Thị Thúy, Phạm Bích Ngọc.
Nhà báo Lê Thị Bích Ngọc, đại diện Tạp chí Ngày Nay nhận giải Nhì tại Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024. |
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam là dịp ghi nhận những đóng góp to lớn của báo chí trong việc lan tỏa giá trị tốt đẹp của giáo dục, phản ánh chân thực những thách thức và thành tựu của ngành. Đồng thời, đây cũng là lời tri ân sâu sắc gửi tới các nhà báo, phóng viên - những người đã luôn đồng hành, chia sẻ và góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nước nhà phát triển.
Qua 7 năm tổ chức, Giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam đã trở thành sự kiện uy tín, thu hút sự tham gia của đông đảo các phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí từ địa phương đến Trung ương. Hơn 800 tác phẩm dự thi năm nay tiếp tục chứng minh sức hút và ý nghĩa sâu sắc của giải thưởng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan báo chí nói riêng, toàn xã hội nói chung đối với lĩnh vực giáo dục, đối với sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo trong bối cảnh mới của đất nước.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại lễ trao giải. |
Thứ trưởng nhấn mạnh: Các tác phẩm dự thi năm nay đã phản ánh sống động bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục, từ những thách thức trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa; từ những hình ảnh học sinh, sinh viên hiếu học, vượt khó cho đến những tấm gương nhà giáo tận tâm cống hiến và các câu chuyện truyền cảm hứng về sự sáng tạo, đổi mới trong dạy học. Những bài viết không chỉ làm sáng tỏ các vấn đề tồn tại mà còn đưa ra giải pháp, góp phần tạo nên diễn đàn trao đổi ý nghĩa giữa ngành Giáo dục và xã hội. Báo chí không chỉ đóng vai trò là người đồng hành, mà còn là cầu nối quan trọng giúp ngành Giáo dục nhận được sự đồng cảm, chia sẻ từ xã hội; đồng thời là kênh phản biện quan trọng để xây dựng chính sách phù hợp hơn với thực tiễn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát động Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2025 và mong rằng, Giải sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, nhà báo; từ đó có thêm nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về giáo dục. Thứ trưởng cũng đề nghị Ban tổ chức tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới để việc tổ chức giải thưởng ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng, uy tín.
Về tác phẩm "Đổi mới giáo dục bắt đầu từ nụ cười trẻ thơ" giành giải Nhì Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam 2024 của Tạp chí điện tử Ngày Nay:
Tác phẩm “Đổi mới giáo dục từ nụ cười trẻ thơ” gồm 5 kỳ của nhóm tác giả Ngọc Bích - Huy Vũ - Thúy Hà - Ngọc Phạm, đăng từ ngày 5/8/2024 đến 16/8/2024 tại chuyên mục Giáo dục của Tạp chí điện tử Ngày Nay.
Loạt bài đề cập đến vấn đề đổi mới giáo dục, là vấn đề đã được Bộ GD-ĐT thực hiện suốt nhiều năm qua. Cho đến nay, “cải cách”, “đổi mới giáo dục” đã trở thành cụm từ quen thuộc. Thành bại trong công cuộc này tác động đến hàng triệu học sinh, hàng triệu giáo viên cũng như hàng triệu gia đình. Theo nhiều chuyên gia, muốn đổi mới giáo dục, trước hết phải tạo được môi trường học tập thân thiện theo đúng tinh thần “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Tác phẩm “Đổi mới giáo dục từ nụ cười trẻ thơ” một lần nữa khẳng định, muốn công cuộc đổi mới giáo dục thành công, trước hết phải tạo hạnh phúc cho học sinh và giáo viên, xây dựng thật nhiều ngôi trường hạnh phúc, trao cơ hội cho học sinh thể hiện bản thân và phấn đấu cho tương lai. Quan điểm này được nhìn nhận thông qua ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý, cùng các cô giáo, thầy giáo tận tâm vẫn đang ngày đêm “chở đò” tại các trường học ở Hà Nội và tỉnh thành khác; được phản ánh bằng các câu chuyện thực tế tại các trường học ở Hà Nội, như những lát cắt tiêu biểu để từ đó soi chiếu vấn đề.
Loạt bài cũng góp tiếng nói về dự thảo Luật Nhà giáo (Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí trình Quốc hội đưa việc xây dựng Luật Nhà giáo vào Chương trình xây dựng luật năm 2024 của Quốc hội khóa XV), là cơ sở, môi trường pháp lý đầy đủ, thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo cả về số lượng và chất lượng, giúp các nhà giáo an tâm công tác, tập trung cho công tác chuyên môn, phát triển nghề nghiệp, được xã hội tôn vinh tương xứng với vị thế nghề nghiệp trong xã hội, vun đắp thêm niềm tự hào, vinh dự với “nghề” nhà giáo; từ đó đóng góp xây dựng những lớp học hạnh phúc, ngôi trường hạnh phúc, để thực sự mỗi ngày đến trường là một ngày vui, cho cả học sinh, thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục và các phụ huynh học sinh.