Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá kỹ các yêu cầu về điều kiện an toàn, bảo vệ môi trường đối với những tàu cao tốc cánh ngầm đang hoạt động tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu, từ đó xác định thời gian kéo dài việc sử dụng các tàu này.
Bộ Giao thông vận tải cũng phải hoàn thiện các quy định liên quan đến niên hạn sử dụng phương tiện thủy theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Hiện, tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu (và ngược lại) đã hoạt động hơn 20 năm kể từ khi Chi cục Đường sông phía Nam mở tuyến vào tháng 2/1996. Những năm cao điểm, lượng khách đạt khoảng 500.000 lượt với hơn 21 chiếc.
Theo quy định, đến ngày 31/12 tất cả tàu phải ngừng hoạt động vì hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải đồng loạt có đơn xin gia hạn vì cho rằng chúng vẫn đảm bảo an toàn, trong khi chưa có tàu mới thay thế.
Hồi đầu năm 2014, tàu Vina Express chở 92 người bị cháy trên sông Sài Gòn, may mắn mọi người kịp nhảy thoát. UBND TP HCM sau đó tạm đình chỉ tất cả các tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu, lập đoàn công tác liên ngành phối hợp với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra, xử lý an toàn kỹ thuật. Gần một năm sau, các tàu mới được hoạt động trở lại.
Sau sự cố, lượng tàu cao tốc cánh ngầm giảm mạnh từ 14 chiếc nay chỉ còn 4 của hai hãng.