Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử vào đầu tháng 12?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hiện tại, tàu sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang được vận hành chạy thử để tiến hành công tác nghiệm thu.
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên động trên ray vào cuối năm 2018. - Ảnh: Vnexpress
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên động trên ray vào cuối năm 2018. - Ảnh: Vnexpress

Ngày 18/11, trao đổi với VTC News, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử nghiệm toàn hệ thống trong đầu tháng 12 tới để đánh giá an toàn tổng thế hệ thống. Việc làm này đóng vai trò quan trọng để đơn vị tư vấn Pháp đưa ra các đánh giá, phục vụ công tác nghiệm thu.

Từ cuối năm 2018, tàu Cát Linh - Hà Đông từng chạy thử liên động để khớp nối các hạng mục thiết bị. Tuy nhiên lúc đó việc chạy thử không có sự tham gia của nhiều nhân sự.

Tại lần chạy thử sắp tới, toàn bộ nhân sự vận hành tuyến tàu điện với khoảng 800 người, trong đó 200 người của tổng thầu Trung Quốc, sẽ được huy động; tất cả hạng mục trong nhà ga hoạt động giống như khai thác thương mại để đánh giá an toàn, nghiệm thu.

Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý 1/2021, Liên danh tư vấn độc lập Pháp dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án, sau đó Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, vận hành.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, cuối tháng 12 sẽ hoàn thành vận hành thử dự án, diễn tập các tình huống để tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống, đánh giá theo quy định. Tháng 1/2021 bắt đầu nghiệm thu tổng thể để bàn giao tuyến đường sắt cho Hà Nội.

Tại báo cáo gửi Quốc hội mới đây, Chính phủ cho biết sẽ cố gắng hoàn thành vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong năm 2020.

Theo đó, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành các công tác để đến cuối tháng 12/2020 sẽ hoàn thành công tác vận hành thử, diễn tập các tình huống an toàn để tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nghiệm thu tổng thể từ tháng 2/2021.

Chính phủ cho biết do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan trong quá trình thực hiện, đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên tổng thầu, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chưa huy động đủ nhân sự sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại.

Đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng gồm 13,05km cầu cạn cho tuyến đường sắt trên cao; toàn bộ đường ray, các bộ ghi chạy tàu; toàn bộ 12 nhà ga kèm theo hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận hành; 16 khu đơn thể depot kèm theo hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan cây xanh. Đã hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu lắp đặt tại dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.

Tháng 9/2018, dự án đã cơ bản hoàn thành xây dựng và bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao, Vnexpress đưa tin.

TIN LIÊN QUAN
Lý do phụ nữ Hàn Quốc né tránh thiên chức
Lý do phụ nữ Hàn Quốc né tránh thiên chức
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh dân số Hàn Quốc suy giảm, lối sống hiện đại cùng yếu tố sự nghiệp đã khiến ngày càng có nhiều phụ nữ tại nước này bỏ qua thiên chức làm mẹ.
Giá vàng 18/1: Chờ biến động trong tuần mới
Giá vàng 18/1: Chờ biến động trong tuần mới
Thị trường vàng ít biến động trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã công bố một gói kích thích đề xuất trị giá 1.900 tỷ USD để kích hoạt nền kinh tế và đẩy nhanh việc tiêm chủng dịch bệnh.
Vệ binh Quốc gia nằm ngủ la liệt trên sàn nhà ở Điện Capitol. Ảnh: AP.
Washington D.C. đã thành 'pháo đài'
Hơn 25.000 Vệ binh Quốc gia, 4.000 cảnh sát Tư pháp và hàng chục nghìn cảnh sát Washington đang phủ khắp thủ đô, biến khu trung tâm thành một pháo đài quân sự trước lễ nhậm chức.
Mang Tết ấm cho bệnh nhân phong
(Ngày Nay) -  Bệnh nhân phong là “người khổ nhất trong những người khổ”. Họ không chỉ nghèo khổ, cô đơn, cùng cực mà còn mang gánh nặng của dị hình tàn tật.