Vì sao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội không thể vận hành thử trong tháng 9?

(Ngày Nay) - Theo kế hoạch, trong tháng 7 này, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhồn - ga Hà Nội sẽ được đưa về Việt Nam, nhưng vì ảnh hưởng dịch COVID-19 nên nhà sản xuất ở Pháp phải đóng cửa thực hiện cách ly. Vì thế, 8,5km đoạn đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội cũng chưa thể đưa vào vận hành thử trong tháng 9. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân lớn nhất khiến việc vận hành thử đoàn tàu chạy trên đường sắt Nhồn - ga Hà Nội là "cơn bão" COVID-19 đang làm "đảo lộn" toàn thế giới.

Thông tin trên báo Vietnamnet, ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: Dự án sử dụng công nghệ và chuyên gia nước ngoài, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID -19 nên chuyên gia của nhà thầu (Huyendai, Posco…) và tư vấn Pháp vẫn chưa thể sang Việt Nam. Nếu sang được thì phải cách ly 28 ngày theo quy định của Việt Nam nên tiến độ triển khai dự án bị ảnh hưởng không nhỏ. Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép 33 chuyên gia nhập cảnh và thực hiện cách ly theo đúng quy định. Khi chưa nhập cảnh được có thể họp trực tuyến qua mạng để tận dụng nguồn lao động này.

Do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 toàn cầu nên các bên phải điều chỉnh kế hoạch, dự kiến đến quý 4/2020 đoàn tàu đầu tiên mới có thể đưa về Hà Nội. 

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 TP Hà Nội xin lùi tiến độ đến sau năm 2021.

Đến nay tổng mức đầu tư của dự án đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng sau hai lần điều chỉnh giá.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.