Theo tạp chí khoa học Popular Mechanics, vụ việc xảy ra vào ngày 21/6. Tàu khu trục mang tên lửa điều khiển FGS Sachsen cùng tàu hộ vệ săn ngầm Lubeck đang tập trận bắn đạn thật gần Vòng Bắc Cực, thuộc vùng biển Na Uy và tàu khu trục Sachsen đã phóng một tên lửa phòng không SM-2. Tuy nhiên, khi động cơ được kích hoạt, tên lửa không bay lên không trung mà bị kẹt trong ống phóng. Động cơ tên lửa đã phát nổ gây thiệt hại cho boong tàu và khiến 2 thủy thủ bị thương.
“Trước mắt chúng tôi là một bức tường lửa dữ dội”, thuyền trưởng Thomas Hacken cho biết trong một tuyên bố. Hải quân Đức vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao tên lửa gặp sự cố, trong khi bản kiểm tra ghi tên lửa trong tình trạng hoàn hảo.
Boong tàu và mặt trước tháp chỉ huy của tàu khu trục bị hư hại khá nặng. Tàu FGS Sachsen là chiếc đầu tiên của lớp tàu khu trục phòng không Sachsen, một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Đức. Tàu được trang bị 32 ống phóng thẳng đứng Mk41 do Mỹ sản xuất, sử dụng để phóng tên lửa phòng không SM-2 của Mỹ. Ống phóng Mk41 được bọc thép và có khả năng hoạt động ngay cả khi tàu bị hư hại trong chiến đấu. Điều này đã ngăn vụ nổ lan sang những tên lửa khác.
Hai tàu chiến Đức đã cập cảng Harstad của Na Uy vào ngày 22/6 để khắc phục tạm thời sự cố trước khi trở về cảng nhà tại thành phố Wilhelmshaven của Đức trên Biển Bắc.
Những năm gần đây, quân đội Đức thường xuyên gặp vấn đề trong khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Các nhà phân tích cho rằng sự thiếu chuyên môn quân sự và định hướng chiến lược cho lực lượng vũ trang Đức là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tai nạn. Hải quân Đức đã từ chối tiếp nhận tàu khu trục Baden-Württemberg, phần lớn nguyên nhân do hệ thống máy tính trung tâm không vượt qua được các thử nghiệm trên biển.
Một báo cáo cuối năm 2017 cho thấy trong số 6 tàu ngầm của hải quân, không chiếc nào sẵn sàng làm nhiệm vụ. Trong số 15 tàu khu trục, 9 tàu hoạt động đầy đủ. Chỉ 94 xe tăng sẵn sàng chiến đấu trong số 244 chiếc.
Tình trạng với Không quân Đức cũng khá tồi tệ. Theo một báo cáo của Spiegel, 128 tiêm kích Typhoon không hoàn toàn sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu, tệ đến mức chỉ 10 chiếc đủ khả năng chiến đấu trong mọi tình huống.
Báo cáo của Spiegel còn cho biết cường kích Tornado nhiều khả năng không thể tham gia các hoạt động chiến đấu chung của NATO vì thiếu phi công và hệ thống nhận dạng “bạn - thù”. 5 trong số 16 máy bay vận tải quân sự A400M sẵn sàng làm nhiệm vụ.