Thế giới có thể giảm gần 700 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm nhờ xe đạp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhóm các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng nếu đạp xe 2,6km/ngày như người Hà Lan sẽ giúp giảm được 686 triệu tấn CO2, đi kèm với nhiều ích lợi về sức khỏe.
Thế giới có thể giảm gần 700 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm nhờ xe đạp

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Communications Earth and Environment, nếu mỗi người trong cộng đồng sở hữu xe đạp ở Đan Mạch đạp xe trung bình 1,6 km/ngày, thế giới có thể giảm được khoảng 414 triệu tấn khí thải CO2/năm, tương đương với mức thải khí hàng năm của Anh.

Nếu đạp xe 2,6km/ngày như người Hà Lan sẽ giúp giảm được 686 triệu tấn CO2, đi kèm với nhiều ích lợi về sức khỏe.

Ngoài Hà Lan, Đan Mạch, một số nước châu Âu như Bỉ và Pháp cũng đang có xu hướng quay trở lại dùng xe đạp.

Bỉ: Xe đạp trở thành phương tiện giao thông được ưa chuộng

Nhờ mang lại nhiều lợi ích mà xe đạp không chỉ là phương tiện để di dạo, tập thể dục mà còn được nhiều người dân Bỉ chọn làm phương tiện di chuyển hàng ngày đến công sở hay đi mua sắm. Vì vậy, xe đạp trở thành phương tiện giao thông được ưa chuộng thứ hai ở nước này sau ôtô.

Kể từ năm 2005, Sở Giao thông Liên bang đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với tất cả người sử dụng lao động, công và tư, với ít nhất 100 công nhân để xác định phương thức đi lại ưa thích để đi làm.

Xe đạp đang chiếm được sự yêu thích của người lao động. Hơn 14% trong số họ hiện sử dụng phương tiện giao thông này để đi làm ở Bỉ, tăng trên 26% kể từ năm 2017 và thậm chí là 80% so với năm 2005. Đây là mức tăng lớn nhất được ghi nhận trong tất cả các loại phương tiện giao thông.

Năm 2020 là năm kỷ lục đối với ngành sản xuất xe đạp của Bỉ với 592.107 chiếc được bán ra, tăng 4% so với năm 2019.

Theo Liên đoàn Giao thông (TRAXICO), năm 2021, thị trường vẫn tăng trưởng rất tốt, chỉ giảm 1,2% với 584.913 chiếc được bán ra. Thậm chí sự sụt giảm hạn chế này có thể được giải thích bởi các vấn đề trong việc phân phối các bộ phận, đặc biệt là điện tử, ảnh hưởng đến xe đạp thể thao như xe đua và xe đạp leo núi.

Giá xe đạp rõ ràng ngày càng trở nên đắt hơn trung bình cùng với việc "điện khí hóa" các bộ phận. Giá trị của thị trường do đó sẽ tăng lên, đây là một tin tốt cho các thương hiệu dù lớn hay nhỏ. Năm ngoái, 38% doanh số bán hàng là các mẫu xe điện, con số này thậm chí còn tăng lên 47% ở các đại lý xe đạp.

Pháp chi 2 tỷ euro để khuyến khích sử dụng xe đạp

Bộ trưởng Bộ Giao thông Pháp cho biết chính phủ nước này dự định chi 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) đến hết năm 2027 để cải thiện cơ sở hạ tầng cho xe đạp và hỗ trợ người dân mua xe đạp, trong nỗ lực nhằm giảm việc sử dụng ôtô và khuyến khích đạp xe.

Bộ trưởng Clement Beaune cho biết những nỗ lực này rất lớn và chưa từng có tiền lệ. Ông cho biết chính phủ muốn đưa xe đạp trở thành một phương án thay thế hấp dẫn cho ôtô và là một phương tiện giao thông dễ tiếp cận đối với tất cả mọi người.

Chính phủ sẽ chi 250 triệu euro/năm cho các làn đường xe đạp mới từ năm nay đến năm 2027. Ông Beaune cho biết mục tiêu của chương trình chi này là nâng mạng lưới làn đường cho xe đạp tại Pháp từ 50.000km hiện tại lên 80.000km vào năm 2027 và 100.000km vào năm 2030. Trong đó, các thành phố cấp tỉnh và các khu vực nông thôn sẽ được ưu tiên vì các thành phố lớn đã nhận được lượng kinh phí đáng kể cho cơ sở hạ tầng cho xe đạp.

Phần ngân sách còn lại trong chương trình sẽ được chi cho các biện pháp khác để khuyến khích sử dụng xe đạp. Trong đó, khoảng 500 triệu euro sẽ được phân bổ cho các khoản trợ cấp khi mua xe đạp, bao gồm cả xe đã qua sử dụng. Chính phủ cũng sẽ tăng chi cho các cơ sở vật chất phục vụ cho việc đỗ xe đạp tại các ga tàu và trong thành phố, cũng như cho các biện pháp chống trộm và hoạt động dạy đạp xe cho toàn bộ học sinh tiểu học.

Kế hoạch nói trên của Chính phủ Pháp đã nhận được sự hoan nghênh từ các tổ chức ủng hộ việc đạp xe.

Ông Olivier Schneider, Chủ tịch Tổ chức FUB của những người chuyên đạp xe, cho rằng: “Sáng kiến có tầm nhìn này sẽ không chỉ thay đổi cách người dân đi lại và sinh sống mà còn đưa nước Pháp trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc khuyến khích văn hóa và cơ sở hạ tầng cho xe đạp”.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.