Được giới thiệu lần đầu tại Galerie Quynh (TP. Hồ Chí Minh) vào cuối năm 2024, “Thế giới như là bản nháp” nay tái hiện tại Hà Nội với sự điều chỉnh và tinh giản để phù hợp với không gian mới. Tuy nhiên, đây không chỉ là một cuộc “di dời” đơn thuần. Phiên bản Hà Nội mang tinh thần phóng khoáng và ứng biến, đặc trưng của Sao La, như một cú “đi chệch” táo bạo, xóa bỏ những giới hạn của “đã từng” để mở ra không gian tự do mộng tưởng và đón nhận những điều chưa từng thấy.
Triển lãm là sự gặp gỡ giữa hai phong cách nghệ thuật đối lập nhưng bổ trợ lẫn nhau. Những bức tranh của Đỗ Thanh Lãng đưa người xem đến những khung cảnh mơ hồ, nơi các nhân vật vô danh tham gia vào những hành vi kỳ lạ, đôi khi bạo lực, trên nền màu sắc rực rỡ và bề mặt bóng loáng. Lấy cảm hứng từ internet và truyền thông, Lãng biến những hình ảnh quen thuộc thành các bối cảnh tưởng tượng đầy căng thẳng, ẩn dưới vẻ ngoài tưởng chừng vui tươi.
Sinh năm 1986 và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh năm 2011, Đỗ Thanh Lãng thuộc thế hệ lớn lên trong thời kỳ Đổi Mới và kinh tế thị trường. Chủ đề xuyên suốt trong sáng tác của anh là sự tự do và phá cách. Những bức tranh của Lãng, với hình người không mặt và không gian nửa thực nửa mơ, gợi nhớ đến phong cách phim giallo (phim kinh dị theo phong cách Ý) thập niên 60-70. Sự mơ hồ trong các tình huống anh vẽ không chỉ mời gọi người xem tự điền vào câu chuyện của riêng mình, mà còn khơi gợi suy ngẫm về vòng lặp của lịch sử nhân loại.
Ngược lại, Nguyễn Đức Đạt mang đến cảm xúc chân thật và bản năng qua các tác phẩm của mình. Cuộc sống đời thường, vẻ đẹp kỳ lạ của thế giới, cùng những xung đột xã hội – chính trị toàn cầu được anh tái hiện sống động, đan xen giữa bi hài và những câu chuyện sâu sắc.
Sinh năm 1979 tại Pleiku, Nguyễn Đức Đạt tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa tại Đại học Florida (Mỹ). Là thành viên của Sao La và đồng sáng lập quán bar nghệ thuật Cù Rú, anh còn từng đảm nhận vai trò giám tuyển và giám đốc nghệ thuật tại Nhà Sàn Collective (Hà Nội). Tác phẩm của Đạt đã xuất hiện tại nhiều triển lãm quốc tế như documenta 15 (Đức), NGUCHONOBAY #2 (New York), hay Muối của rừng (Hàn Quốc), bên cạnh các triển lãm trong nước tại Hà Nội, Huế, Đà Lạt và TP. Hồ Chí Minh. Với anh, nghệ thuật là cách kể chuyện chân thực về thế giới qua lăng kính cá nhân đầy cảm xúc.