Thế hệ Z tiêu tiền như thế nào...

(Ngày Nay) - Qua rồi thời check-in sang chảnh, Gen Z chỉ cần thiên hạ biết "Tôi đã trải nghiệm điều gì trên thế giới này..."

Gen Z (Generation Z- Thế hệ Z) là một thế hệ “kỳ lạ” - họ chẳng tiết kiệm, tích cóp như thế hệ X nhưng lại cũng chẳng khoe khoang sang chảnh như thế hệ Y. Với Gen Z, họ say mê kiếm tiền nhưng với họ, giá trị lại không nằm ở vật chất…

Sống cùng thế giới ảo nhưng… thực tế và thích kiếm tiền

Gen Z là thế hệ được sinh ra từ sau 1995 đến đầu những năm 2000s - khi ảnh hưởng của những mạng xã hội như Facebook, YouTube và Instagram … đã bao trùm và tác động vào từng nhịp đập của cuộc sống thực.

Thế hệ Z tiêu tiền như thế nào... ảnh 1

Đối với Gen Z, thế giới ảo và thế giới thật không còn khoảng cách

Gen Z thông thạo việc tìm hiểu trên mạng với những nguồn vô tận như YouTube và Pinterest, Google cũng giống như họ rõ từng ngóc ngách trên đường phố quanh nhà. Chính đặc thù này đã tạo nên một Gen Z đặc biệt - một thế hệ nổi trội trong khả năng tự nhận thức (về bản thân), độc lập và định hướng rõ nét mục tiêu cũng như kỹ năng xử lý thông tin nhanh nhạy.

Nghiên cứu gần đây của MMA (Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam) cho thấy một vài ưu điểm vượt trội của thế hệ này, theo đó, do lớn lên cùng nhịp click với ngập tràn thông tin nên thế hệ Z luôn có chiều hướng gạt ngay những việc mất thời gian để chú tâm vào những gì mang lại giá trị. Gen Z dành nhiều thời gian cho việc kiếm tiền từ rất sớm, từ khi còn đi học. Gen Z kiếm tiền chủ yếu bằng những cách cũng liên quan đến Internet như: kinh doanh online, lập trình game, review sản phẩm bằng video.

Đối với thế hệ này, kiếm tiền chính là một cách để không phải dựa vào bất kỳ ai khác. Chúng ta sẽ luôn được nghe các Gen Z nhắc rằng "Tôi cần một công việc kiếm ra tiền, nếu không thì đi học đại học chỉ là lãng phí".

Tuy nhiên giá trị của cuộc sống lại là… trải nghiệm

"Những nhân viên thế hệ Z thường không muốn làm việc vào thứ Bảy, Chủ Nhật, mà luôn có kế hoạch đi đâu đó. Vì định nghĩa hạnh phúc của họ không còn là vật chất, mà định nghĩa hạnh phúc là trải nghiệm" - một nhận xét tưởng chừng như mâu thuẫn về thế hệ đặc biệt này của vị Phó Chủ tịch MMA tại tại Diễn đàn MMA Digital 2018.

Thế nhưng không hề mâu thuẫn.

Với Gen Z, họ không còn xác định mục tiêu đi làm là để sở hữu căn nhà lộng lẫy hay xe hơi hạng sang thì mới là hạnh phúc. Gen Z cũng không còn chút nào khái niệm về tiết kiệm, gửi ngân hàng hay trữ vàng cho tuổi già… Đối với họ, các kênh đầu tư mới là đích hướng tới, đầu tư là để trải nghiệm.

Thế hệ Z tiêu tiền như thế nào... ảnh 2

Với thế hệ Z, du lịch là trải nghiệm nơi họ đến một cách trọn vẹn nhất. Trong ảnh: Quần thể tổ hợp khách sạn 5 sao lớn nhất Việt Nam - The Coastal Hill Quy Nhơn - Điểm đến yêu thích của giới trẻ 

Với tư duy của một thế hệ không ngừng chuyển động thì tài sản không được phép “ngủ quên”. Mối quan tâm của Gen Z là hàng loạt kênh đầu tư sinh lời đến từ các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, tiền mã hóa và thậm chí là từ… du lịch.

Nếu như với các thế hệ trước đó, du lịch là một “vòng tròn” của booking - check-in - chụp hình… thì với thế hệ Z, du lịch là trải nghiệm nơi họ đến một cách trọn vẹn nhất. Họ sống và tận hưởng từng chút và khám phá với chính đam mê của mình chứ không phải đi chỉ để check-in. Không khó để thấy các mô hình du lịch hút sự quan tâm của Gen Z như Airbnb và đặc biệt gần đây là Sở hữu kỳ nghỉ.

Dường như có 1 sự đồng điệu, bởi bản chất của Sở hữu kỳ nghỉ  là một sản phẩm thông minh hay nói ngắn gọn, đây là một phong cách sống để tận hưởng và tái tạo năng lượng, gắn liền với “tuyên ngôn” YOLO: You only live once – Bạn chỉ sống một lần.

Với hình thức này, bạn có thể tiết kiệm được chi phí du lịch một cách tối ưu (lên tới 50-70%) khi đặt trước phòng nghỉ tại các hệ thống quần thể, khách sạn cao cấp tại Việt Nam và trên toàn thế giới trong thời gian từ 5 năm trở lên.

Thế hệ Z tiêu tiền như thế nào... ảnh 3

Thẻ Vacation Plus mang đến lợi ích kép nghỉ dưỡng – đầu tư

Không chỉ là khoản đầu tư cho phong cách sống, Sở hữu kỳ nghỉ còn có thể sinh lời nếu bạn cho thuê lại để lấy một khoản lợi nhuận nhất định, xét đến việc chi phí lưu trú tại các hệ thống khách sạn cao cấp thường tăng đều theo các năm. Lợi nhuận thậm chí còn hấp dẫn hơn nữa khi một số nhà cung cấp đang giới thiệu các gói Sở hữu kỳ nghỉ mới có tỷ suất lợi nhuận cụ thể, kết hợp với các quyền lợi truyền thống về đêm nghỉ.

Hình thức đầu tư này được đánh giá là phù hợp với những nhà đầu tư của Thế hệ Z, bởi không chỉ đảm bảo tính an toàn và sinh lời mà còn giúp họ định vị đẳng cấp bản thân, đồng thời nuôi dưỡng niềm đam mê . Với Gen Z, giá trị không nằm ở vật chất, giá trị nằm ở sự đầu tư, đầu tư thông minh sẽ đem tới những trải nghiệm tuyệt vời.

Được giới thiệu bởi FLC Holiday, thương hiệu Sở hữu kỳ nghỉ nổi bật hàng đầu tại Việt Nam, Vacation Plus mang đến cho chủ sở hữu lợi nhuận lên tới 10%/năm trong 2 năm đầu. Từ năm thứ 3, khách hàng được hưởng đặc quyền nghỉ dưỡng tại tổ hợp khách sạn 5 sao lớn nhất Việt Nam - The Coastal Hill Quy Nhơn cũng như tất cả các quần thể cao cấp thuộc Tập đoàn FLC trên cả nước mọi thời điểm trong năm. 

Đồng thời, chủ sở hữu thẻ cũng có quyền trao đổi đêm nghỉ tại hơn 4.300 khách sạn/resort 4 -5 sao thuộc RCI – Mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ hàng đầu thế giới mà FLC Holiday là thành viên.

TIN LIÊN QUAN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.