Thị trường tàu chở dầu hỗn loạn khi lệnh cấm của EU với Nga sắp có hiệu lực

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga dẫn đến sự bất ổn trên thị trường tàu chở dầu và một số nhà phân tích cho rằng tình trạng thiếu tàu chở dầu sẽ đẩy giá lên cao.
Thị trường tàu chở dầu hỗn loạn khi lệnh cấm của EU với Nga sắp có hiệu lực

Vài tuần trước khi lệnh cấm vận của EU đối với xuất khẩu dầu thô của Nga có hiệu lực cũng như nguy cơ giới hạn giá dầu của Moskva từ các nước phương Tây, các tàu chở dầu và thị trường dầu toàn cầu phải đối mặt với sự không chắc chắn về việc ai sẽ vận chuyển dầu của Nga - và bằng cách nào - kể từ ngày 5/12 tới.

Vào tháng 9, Nga đã xuất khẩu 7,5 triệu thùng/ngày các sản phẩm thô và tinh chế, theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Nếu khối lượng đó tiếp tục chảy vào thị trường, Nga sẽ phải đồng ý bán dầu của mình bằng hoặc thấp hơn giới hạn giá như nhóm G7 và EU áp đặt, hoặc tìm một đội tàu chở dầu, công ty bảo hiểm và tài chính đủ lớn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của Moskva.

Các quan chức hàng đầu của Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Alexander Novak, tuyên bố rằng Moskva sẽ không bán dầu của mình cho các quốc gia sẽ tham gia cơ chế giới hạn giá.

Vì vậy, thị trường tàu chở dầu và thị trường dầu mỏ đang bị treo và câu hỏi đặt ra là liệu sẽ có một đội tàu chở dầu thay thế đủ lớn để vận chuyển dầu của Nga cho những người mua sẵn sàng nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu của Moskva, sau khi lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của EU có hiệu lực vào ngày 5/12 và lệnh cấm các sản phẩm dầu bắt đầu vào ngày 5/2/2023 hay không.

Nhiều nhà phân tích cho rằng tình trạng thiếu tàu chở dầu sẽ đẩy giá thuê tàu và tiếp đó là giá dầu cao hơn. Một số khác thì lưu ý trong những tuần gần đây có sự tăng cường mua tàu từ các thực thể không xác định để chuẩn bị cho những gì họ cho là Nga đang áp dụng các chiến thuật xuất khẩu dầu của Iran và Venezuela, những nước vẫn xuất khẩu dầu thô của họ trong nhiều năm nay mặc dù bị Mỹ trừng phạt.

Christian Ingerslev, Giám đốc điều hành của Maersk Tankers A/S ở Copenhagen nói với Bloomberg: “Nếu nhìn vào số lượng tàu đã được bán trong sáu tháng qua cho những người mua không được tiết lộ, rõ ràng là một đội tàu đang được hình thành để vận chuyển loại hàng hóa này", đề cập về những nỗ lực của Nga trong việc xây dựng một đội tàu chở dầu và các hãng bảo hiểm.

Về phần mình, Anoop Singh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tàu chở dầu tại công ty môi giới tàu biển Braemar nhận định: “Giao dịch tàu chở dầu đã tăng kể từ sau xung đột Nga - Ukraine và mạnh hơn khi sắp tới hạn chót là ngày 5/12 bởi các đơn vị không được tiết lộ có trụ sở tại Dubai, Hong Kong, Singapore và Cyprus”.

Theo hãng tin Reuters, để đảm bảo nhiều dầu của mình được chảy đến những người mua ngoài phạm vi giới hạn giá của G7, Nga đang mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê tàu chở dầu của mình. Tập đoàn nhà nước Rosneft, nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Nga, được cho là đã mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê tàu chở dầu để giảm bớt giá cho người mua.

Rosneft thường bán dầu của mình tại cảng xếp hàng, có nghĩa là người mua phải thuê tàu chở dầu và xử lý các chi phí vận chuyển và bảo hiểm. Tuy nhiên, với việc lệnh cấm vận sắp được thực hiện, khách hàng của Rosneft đang yêu cầu công ty xử lý việc giao hàng đến điểm đến cuối cùng, có nghĩa là công ty hiện sẽ chịu chi phí vận chuyển và bảo hiểm.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn đang bối rối về việc giới hạn giá dầu của Nga sẽ được áp dụng như thế nào. Russell Hardy, Giám đốc điều hành của Vitol, phát biểu: “Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các chính phủ và các cơ quan liên quan hướng dẫn chúng tôi vì nó hơi giống 'một bãi mìn'” .

Gần đây, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ và các đại diện trong ngành dầu mỏ đã thừa nhận với Reuters rằng Nga phần lớn có thể tránh được giới hạn giá vì nước này có khả năng tiếp cận đủ tàu chở dầu và các dịch vụ vận tải và bảo hiểm để vận chuyển dầu của mình.

“Về lý thuyết, có một đội tàu đủ lớn để tiếp tục dòng chảy dầu thô của Nga sau ngày 5/12”, Andrea Olivi, Giám đốc Toàn cầu về Vận tải hàng hóa/Dầu tại Công ty thương mại Trafigura nói với Reuters.

TIN LIÊN QUAN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.