Nghỉ học thứ 7 - điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Nghỉ học thứ 7 đem lại nhiều lợi ích cho phụ huynh, học sinh và các nhà trường. Tuy nhiên, với nhiều trường học ở Nghệ An, việc triển khai đang phải cân nhắc để phù hợp đặc trưng từng trường, khu vực.
Nghỉ học thứ 7 - điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn ảnh 1
Giờ học của học sinh trường THCS Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Phù hợp với thực tiễn

Tại huyện Kỳ Sơn, nhiều trường đã triển khai cho học sinh nghỉ học thứ 7 từ hơn hai năm nay và mang lại hiệu quả thiết thực.

Thầy giáo Nguyễn Quang Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Nậm Típ cho biết, đặc thù của trường là học sinh bán trú, các em ở trường từ thứ 2 đến thứ 6 và cuối tuần mới được về nhà. Vì thế, khi nhà trường cho các em nghỉ thứ 7 và Chủ nhật, các em sẽ có thêm thời gian ở cùng gia đình, việc đi lại cũng thuận tiện hơn, học sinh có thời gian tham gia nhiều hoạt động khác. Ngoài ra, cũng tạo điều kiện cho giáo viên xa nhà về thăm gia đình.

“Đây là định hướng cho học sinh phát triển toàn diện, đã được thể hiện trong mục tiêu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học sinh cần chủ động tham gia các hoạt động giáo dục khác để thích ứng với sự thay đổi của xã hội”, thầy Tuấn chia sẻ thêm.

Từ đầu học kỳ II của năm học này, giáo viên và học sinh Trường Trung học cơ sở Hải Hòa (thành phố Vinh) được nghỉ học vào thứ 7. Các em sẽ học bù một buổi chính khóa vào chiều thứ 2 hằng tuần. Theo cô giáo Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường, việc lựa chọn thứ 2 học sinh sẽ học cả ngày được nhà trường cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Bởi lẽ trước đó, học sinh đã được nghỉ hai ngày thứ 7 và Chủ nhật nên tâm lý các em thoải mái và không quá áp lực việc học tập. Việc bố trí thời khóa biểu thứ 2 cũng sẽ được điều chỉnh “nhẹ” hơn (gồm 3 tiết) để giảm căng thẳng cho học sinh.

Ngoài Trường Trung học cơ sở Hải Hòa, một số trường khác như Trường Trung học cơ sở Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái (thuộc huyện Nghi Lộc) trước đây sau khi sáp nhập vào thành phố Vinh đã điều chỉnh lịch học để học sinh được nghỉ học vào thứ 7. Điều này nhằm đồng bộ với các trường khác tại thành phố Vinh và giúp nhà trường thuận lợi hơn trong tổ chức dạy học.

Chủ trương cho học sinh nghỉ học vào thứ 7 đã được ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khuyến khích nhiều năm nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngoài thành phố Vinh, các huyện Con Cuông, Kỳ Sơn... số trường còn lại thực hiện chưa nhiều. Qua tìm hiểu cho thấy, nguyện vọng được nghỉ thứ 7 được nhiều nhà trường đề xuất nhưng việc thực hiện còn gặp khó khăn do một số huyện chưa có chủ trương.

Chủ trương cần nhân rộng

Theo Thông tư 36/1999/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện chế độ làm việc 40 giờ đối với ngành giáo dục và đào tạo, các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ tổ chức dạy và học 5 ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày bố trí 5 tiết, nghỉ thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần và thực hiện trong cả năm học. Tuy nhiên, thực tế học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông ở nhiều cơ sở giáo dục đang học thứ 7, trong đó có học sinh Nghệ An. Trước đây, nhiều trường học không thực hiện nghỉ học thứ 7 bởi nếu sắp xếp học bù chính khóa vào buổi chiều sẽ vướng lịch học thêm ở các môn học khác. Bên cạnh đó, việc nghỉ học thứ 7 chỉ thực hiện được nếu trường đảm bảo cơ sở vật chất (tối thiểu 1 lớp/phòng học ở hai buổi sáng và chiều), đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. Việc nghỉ học thứ 7 khó triển khai đại trà bởi chưa có chỉ đạo chung từ ngành Giáo dục và đào tạo. Vì thế, tại Nghệ An, mỗi địa phương lại tổ chức theo một hình thức khác nhau, chưa có sự thống nhất chung.

Thầy giáo Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thọ Thành (huyện Yên Thành) nêu quan điểm, thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường trùng với thời gian làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước. Từ đó, nhà trường thuận lợi trong công tác quản lý, giải quyết thủ tục hành chính, triển khai nhiệm vụ phối hợp, đảm bảo an ninh, an toàn trường học.

“Trên địa bàn tỉnh, đa số cán bộ công nhân viên chức và người lao động đều được nghỉ thứ 7. Vì vậy, theo tôi, việc không tổ chức dạy học vào thứ 7 giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo có thời gian nghỉ ngơi, có điều kiện chăm sóc gia đình, tái tạo lại sức lao động. Ngoài ra, học sinh sẽ có thời gian vui chơi, gần gũi với gia đình dịp cuối tuần thay vì lại đến trường thêm một ngày vào thứ 7”, thầy Trung cho biết thêm.

Theo thầy Trung, việc cho học sinh nghỉ học vào thứ 7 là hợp lý. Để ổn định việc dạy học 5 ngày trong tuần, nhà trường sẽ thực hiện nhiều biện pháp như cân đối lại giáo viên, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đồng tình với ý kiến trên, thầy giáo Nguyễn Trần Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Anh Sơn cũng cho rằng, việc nghỉ học thứ 7 vào thời điểm này là phù hợp. Tuy nhiên, để không xáo trộn việc học của học sinh và giáo viên, trường dự kiến sẽ điều chỉnh lịch nghỉ học thứ 7 từ đầu năm học tới. Như vậy sẽ thuận lợi hơn cho nhà trường trong sắp xếp kế hoạch dạy học.

Sau khi Thông tư 29 đi vào thực hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có văn bản về việc triển khai nhiệm vụ năm học. Trong đó, có nội dung khuyến khích các nhà trường thống nhất với phụ huynh xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển các kĩ năng cho học sinh từ năm học 2025 - 2026.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho biết, việc điều chỉnh một số buổi học ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông sang buổi chiều nhằm tạo điều kiện cho các nhà trường được nghỉ học vào thứ 7. Điều này phù hợp với nguyện vọng của đông đảo phụ huynh, học sinh, giáo viên và phù hợp bối cảnh thực tế hiện nay. Trước mắt, việc nghỉ học thứ 7 chỉ mới triển khai với bậc trung học cơ sở ở một số địa phương, tuy nhiên, từ năm học tới, chủ trương có thể nhân rộng ở bậc trung học phổ thông trên toàn tỉnh.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.