Một tu sĩ Thiếu Lâm trẻ tuổi khinh công trên bức tường, gương mặt người này toát lên sự tập trung cao độ và một chút kinh ngạc. Trong khi 4 tu sĩ trẻ tuổi của học viện võ thuật gần Thiếu Lâm Tự (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) ngồi dưới bức tường dường như không để ý tới pha biểu diễn đang diễn ra ngay trên đầu họ.
Tấm lưng mờ của một người nhà sư ở phía bên trái của tấm ảnh càng làm nổi bật chuyển động của người đang khinh công. Trong khi xa hơn về góc phải, một nhà sư đang giãn cơ.
Hình ảnh này được Steve McCurry chụp vào năm 2004, trong dịp chu du khắp thế giới để ghi lại các hình thức khác nhau của Phật giáo. Mặc dù không coi mình là Phật tử, nhưng ông McCurry từ lâu đã quan tâm đến Phật giáo và áp dụng một số nguyên tắc của tôn giáo này vào đời sống của chính mình.
Thiếu Lâm Tự được thành lập vào năm 495 sau Công nguyên trên sườn ngọn Tung Sơn nổi tiếng, nổi tiếng với phái Thiền tông. Mặc dù Phật giáo nhấn mạnh đến tính khoan hòa, nhưng các nhà sư Thiếu Lâm từ lâu được biết đến với võ nghệ cao cường để bảo vệ ngôi chùa trước nạn trộm cướp từ xa xưa. Theo thời gian, việc rèn luyện thể chất khắc nghiệt của các tu sĩ trở nên gắn bó chặt chẽ với hành trình đạt được sự giác ngộ của họ.
Ngày nay, võ thuật Thiếu Lâm được biết đến rộng rãi trong nền văn hóa đại chúng. Bộ phim “Thiếu Lâm Tự” năm 1982 của Lý Liên Kiệt được quay ngay trong ngôi chùa đã đưa danh tiếng của Thiếu Lâm ra toàn thế giới. Vào thời điểm nhiếp ảnh gia McCurry đến thăm vào năm 2004, hàng chục trường võ thuật đã mọc lên trên con đường dẫn vào chùa.
“Thật tuyệt vời khi được xem họ biểu diễn và tập luyện", ông McCurry nói. “Sẽ khó có thể tưởng tượng được rằng con người thực sự có thể làm được điều đó với cơ thể của mình".
McCurry bắt đầu sự nghiệp của mình khi làm việc tại một tờ báo địa phương sau khi tốt nghiệp Đại học Bang Pennsylvania. Sau đó, ông bắt đầu đi du lịch nước ngoài với tư cách là một nhiếp ảnh gia tự do, chụp ảnh người dân ở một số nơi xa xôi và nguy hiểm nhất thế giới.
Nhiếp ảnh gia người Mỹ này chỉ thực sự bước chân vào nghề sau khi ông lẻn qua biên giới Pakistan và Afghanistan vào năm 1979, ngay trước khi quân đội Liên Xô tràn vào quốc gia Trung Á. Những tác phẩm của McCurry đã cung cấp cho thế giới hình dung chân thực về cuộc xung đột khiến ít nhất 500.000 người Afghanistan thiệt mạng.
Bức ảnh “Bé gái Afghanistan” năm 1984 của ông chụp đôi mắt xanh xuyên thấu của một bé gái tị nạn 12 tuổi ở Peshawar, Pakistan và được đăng trên trang bìa tạp chí National Geographic tháng 6 năm 1985, đã trở thành một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới.
Trong suốt sự nghiệp 50 năm của mình, nhiếp ảnh gia 74 tuổi này đã sở hữu hơn cuốn 20 hộ chiếu, chuyên chụp ảnh động vật và lễ hội, các tín đồ và chiến binh, xung đột và thảm họa. Ông luôn chú ý tới sự va chạm giữa cổ và kim, sự tò mò giữa cuộc sống đời thường và làm nổi bật sự quen thuộc của những người xa lạ.
Trước khi chụp bức ảnh nhà sư khinh công trên tường, McCurry đã đến thăm Thiếu Lâm Tự vào năm 1984. Trong chuyến đi đầu của McCurry, ngôi chùa không náo nhiệt như sau này mà chỉ có “những chiếc xe đạp và những người mặc đồ đại cán”.
Tới khi trở lại Thiếu Lâm Tự vào năm 2004, cơn sốt công phu Thiếu Lâm đã lan khắp Trung Quốc. Hàng chục nghìn nam giới Trung Quốc đã được truyền cảm hứng từ làn sóng phim ảnh võ thuật và gia nhập hàng trăm võ đường xung quanh ngôi chùa.
McCurry đã dành vài ngày để nói chuyện với các tu sĩ, học viên và quan sát hoạt động tập luyện của họ. Nhiều người cho biết họ không đi tu mà chỉ tới đây học võ và mong muốn được nhận vào ngành bảo an hoặc giải trí. “Chúng là những đứa trẻ bình thường. Nhưng chúng rất tận tâm và nghiêm túc với võ thuật", McCurry hồi tưởng.
Ông cũng chụp những bức ảnh khác về chế độ luyện tập căng thẳng của các tu sĩ trong thời gian lưu lại Thiếu Lâm Tự, bao gồm một số bức ảnh họ bị treo ngược chân, hai tay thủ ấn.
McCurry đã tìm cách tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa các yếu tố như chủ đề, góc độ, ánh sáng và hậu cảnh khi các nhà sư hoàn thiện các bước di chuyển của họ.
“Đó là vấn đề của việc chụp ảnh và chụp lại nhiều lần. Bức ảnh này gợi lên rất nhiều cảm xúc", McCurry nói về bức ảnh khinh công. "Nó mang lại nụ cười trên khuôn mặt mọi người, hoặc họ có phần ngưỡng mộ thể chất của những cậu bé này".