Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị với Thủ tướng chính phủ về việc đầu tư, chịu trách nhiệm tổ chức quản lý thực hiện dự án khôi phục cầu Đồng Nai (cầu Ghềnh) khẩn cấp. Theo đó, Bộ GTVT đã giao thầu cho Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam VNR (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định pháp luật.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố cầu Ghềnh sập, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT và VNR về việc bố trí 298,5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 cho VNR để thực hiện đầu tư công trình. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo quy định.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chi gần 300 tỷ khôi phục cầu Ghềnh bị sập. Ảnh: TTO
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và sử dụng số vốn được cấp theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Việc cần thực hiện bao gồm: Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu…
Trước đó, khoảng 12h ngày 20/3, một chiếc xà lan đã tông thẳng vào trụ cầu Ghềnh tại lý trình Km 1699+860 khiến cầu bị sập 2 nhịp khiến giao thông trên tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt, dân cư hai đầu cầu cũng gặp khó khăn trong việc đi lại. Vụ việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành đường sắt.
Hiện tại, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án sà lan đâm sập cầu Ghềnh để điều tra làm rõ vụ việc.
A.M (T/h)