Sáng nay 10/3, Ủy ban thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ QH về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng.
Tại cuộc họp, 100% tổng số đại biểu có mặt đã đồng ý tăng thuế BVMT đối với mặt xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, song không tăng thuế BVMT đối với dầu hỏa.
Đề xuất tăng thuế được Chính phủ đưa ra nhằm góp phần đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trong điều kiện giá dầu thô thế giới liên tục giảm và duy trì ở mức thấp như hiện nay, cùng với việc phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng sinh học (E5, E10).
Ảnh minh hoạ |
Theo trình bày của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, do Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình. Giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay.
Điều này đã khiến số thu cho ngân sách nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000-6.000 đồng), Trung Quốc, do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
Để bù một phần giảm thu ngân sách, Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp ba lần hiện nay, với xăng là từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Vẫn theo ông Dũng, khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên đây, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.
“Như vậy tăng thuế bảo vệ môi trường nhưng giảm thuế xuất nhập khẩu theo đúng cam kết Asean, tính ra thì số tăng còn thấp hơn số giảm nên không ảnh hưởng đến giá bán lẻ”, ông Dũng trình bày.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng: “Khi giảm thuế xuất nhập khẩu 15% thì người dân người ta kỳ vọng được hưởng lợi từ đó. Hơn nữa, lấy một loại thuế để bù đắp một loại thuế khác với mặt hàng đó thì có nên không”?
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích: “Nếu giảm thuế xuất nhập khẩu mà không tăng thuế bảo vệ môi trường lên ngay thì chính các nhà xuất khẩu trong khối Asean hưởng lợi bởi họ sẽ nhân cơ hội này tăng giá bán cho Việt Nam".
Chính phủ dự kiến số thu thuế BVMT năm 2015 tăng thêm do điều chỉnh mức thuế sẽ được điều tiết 100% cho ngân sách trung ương, nhưng Ủy ban Thường vụ QH không đồng tình.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói: “Thu thuế BVMT đối với xăng dầu là để BVMT, không được dùng để bù hay chi vào các khoản khác. Môi trường đang cần tập trung bảo vệ, đây là việc của cả trung ương và địa phương, không thể thu hết về trung ương để bù cho việc giảm thuế nhập khẩu”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết đồng tình với đề nghị của Chính phủ. Mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 1/5/2015.
Nha Trang (th)