Ngày 7/6, Khu quản lý Đường thủy nội địa (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM) triển khai lấp hố xoáy ở rạch Tôm (đoạn thuộc ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè). Tuy nhiên, nước tại khu vực này đang lớn, gây khó khăn khi thực hiện.
"Dự kiến thời gian khắc phục 5-7 ngày, chúng tôi đang cố gắng gấp rút làm để tránh tình trạng sạt lở lan rộng", đại diện Khu quản lý đường thủy nội địa nói và cho biết đã kiến nghị UBND thành phố cho triển khai dự án xây dựng kè tại đây.
Vết nứt dài hơn 40 m, rộng khoảng 10 cm xuất hiện hôm 30/5 trên đường ven sông ở Nhà Bè kéo theo tường nhà dân nứt toác, nền có nhiều rãnh sâu khiến người dân mất ngủ vì lo lắng.
Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, đường hẻm 1740 - nơi xuất hiện vết nứt, được xây dựng trên nền đất yếu, lượng phương tiện đi lại khá cao nên khi triều cường dâng lên, rút xuống làm nền đất bị xói lở. Ngoài ra, khu vực này chưa được xây dựng kè, chỉ như đất tự nhiên ven rạch nên nguy cơ cao bị sạt xuống nước khi mưa lớn hoặc triều dâng.
Kiểm tra hiện trường, PGS-TS Tô Văn Thanh, Viện phó Khoa học - Thủy lợi miền Nam cho rằng, nguyên nhân chính là do dòng chảy qua khu vực bị mất ổn định, tạo ra hố xoáy làm đất bị xói mòn.
Theo ông Thanh, với hiện trạng hiện hữu, nước đang dâng cao, tạo áp lực phản áp, ít gây nguy hiểm nhưng rất lo ngại khi nước rút sẽ làm nền đất ven bờ rạch dễ bị sạt xuống. Vì vậy, giải pháp trước mắt là phải khẩn cấp lấp hố xoáy dưới lòng rạch để ngăn tình trạng xói lở tiếp tục lan rộng.
GS-TS Lê Mạnh Hùng, chuyên gia cao cấp thuộc Viện Khoa học - Thủy lợi miền Nam, nhận xét tình trạng sụp lún và nguy cơ sạt lở tại khu vực chưa thực sự nghiêm trọng. Vì thế, các đơn vị cần bình tĩnh để xử lý, quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho người dân nhưng việc khắc phục cần thực hiện trên cơ sở khoa học, đúng tính chất và mức độ.
Ông Hùng cũng cho rằng cần nhanh chóng lấp hố xoáy dưới lòng rạch rồi sau đó mới nghiên cứu thêm để đưa ra giải quyết căn cơ.