Trong 37 tuyến xe buýt được đấu thầu để chọn đơn vị vận hành, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines trúng thầu 35 tuyến (27 tuyến xe thuần điện và 8 tuyến sử dụng nhiên liệu dầu Diesel). Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus trúng thầu 2 tuyến còn lại.
![]() |
FUTA Bus Lines trúng thầu 35 tuyến (27 tuyến xe thuần điện và 8 tuyến sử dụng nhiên liệu dầu Diesel). |
Theo Trung tâm Giao thông Công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM), việc đưa vào vận hành đồng loạt 37 tuyến xe buýt mới nhằm gia tăng kết nối, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiến đến mục tiêu "chuyển đổi xanh" cho giao thông thành phố.
Các phương tiện được đầu tư mới hoàn toàn, hệ thống luồng tuyến chặt chẽ đảm bảo vận hành thông suốt. Xe buýt mới trang bị đầy đủ các tiện nghi để nâng cao chất lượng vận chuyển hành khách, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ.
Nhiều hành khách đi xe buýt sáng nay không khỏi bất ngờ khi bước lên những chiếc xe buýt điện thế hệ mới của FUTA Bus Lines. Bà Nguyễn Thị Lệ Hoa sau khi sử dụng xe buýt điện số 55 (BX Văn Thánh - CVPM Quang Trung) kể: “Xe chạy êm, không có tiếng động lớn như xe buýt cũ. Tôi cảm thấy hài lòng, hy vọng xe buýt mới duy trì chất lượng trong tương lai để người dân cảm thấy thoải mái khi đi lại”.
Phía đơn vị vận hành cho biết, các xe buýt dầu và điện đáp ứng sức chứa linh hoạt từ 30 - 40 chỗ, tối đa lên đến 60 chỗ (tùy tuyến). Xe được thiết kế sàn thấp, điều hòa mát sâu, hệ thống màn hình LED, định vị GPS và hệ thống camera an ninh... Hành khách lên xe có tiếp viên hỗ trợ và cho phép thanh toán không dùng tiền mặt.
![]() |
Hành khách cảm thấy hài lòng, hy vọng xe buýt mới duy trì chất lượng trong tương lai để người dân cảm thấy thoải mái khi đi lại. |
Sinh viên Lê Văn Thành (Đại học Kinh tế TP.HCM) là một trong những vị khách đầu tiên của thế hệ xe buýt mới tại TP.HCM, chia sẻ: “Em thường đi học bằng xe buýt cho tiết kiệm, hôm nay thành phố đổi xe buýt em cũng nhớ nhớ mấy chiếc xe buýt cũ, nhưng không sao, đi riết rồi sẽ quen. Xe buýt điện cũng có cái hay, nhỏ gọn, chạy êm”.
Bên cạnh sự phấn khởi khi trải nghiệm dàn xe buýt điện, vài hành khách cũng đặt ra dấu hỏi cho các đơn vị vận hành giao thông công cộng: “Hiện tại chưa có nhiều người đi nên cảm thấy xe buýt rộng rãi, thoáng mát, hy vọng lúc đông khách thì các xe vẫn giữ được những điều này, nhất là thái độ phục vụ của lái xe và tiếp viên - vấn đề bị phản ánh, phàn nàn nhiều nhất của xe buýt cũ”.
Đại diện FUTA Bus Lines cho biết, việc đưa vào hoạt động đồng loạt 27 tuyến xe buýt điện trong tổng số 35 tuyến vừa khai trương là một trong những bước đi quan trọng thể hiện rõ định hướng phát triển bền vững, vì môi trường và cộng đồng.
“Không chỉ dừng lại ở việc đổi mới phương tiện, toàn bộ đội ngũ lái xe, tiếp viên phục vụ trên các tuyến buýt cũng được đào tạo kỹ càng về tác phong, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống, nhằm mang đến dịch vụ buýt hiện đại, an toàn và thân thiện. Sự kiện vận hành các tuyến xe buýt điện không chỉ góp phần giảm thiểu khí thải carbon, hạn chế ô nhiễm không khí và tiếng ồn, mà còn mở ra một diện mạo mới cho giao thông công cộng.
Trong thời gian tới, Công ty Phương Trang sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng thêm nhiều tuyến xe buýt điện trên cả nước, từng bước hiện thực hóa cam kết trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng xanh tại Việt Nam”, đại diện Phương Trang thông tin.
![]() |
Người dân trải nghiệm dàn xe buýt điện mới trong sáng 1/8. |
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố sau sáp nhập có 164 tuyến xe buýt (108 tuyến được trợ giá, 56 tuyến không trợ giá) với 2.342 phương tiện hoạt động. Thành phố đang từng bước chuyển đổi phương tiện xe buýt từ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Hiện tại, TP.HCM có 48 tuyến xe buýt điện với tổng số xe hoạt động trên địa bàn là 613 xe (chiếm 26,2%). Nếu tính cả những phương tiện sử dụng nhiên liệu khí CNG hiện hữu với khoảng 500 xe thì tỷ lệ phương tiện sạch, thân thiện môi trường đạt 48%.
Theo kế hoạch, từ năm 2025 đến 2029, các xe buýt chạy dầu Diesel đã hoạt động từ 15 năm trở lên sẽ dần được thay thế bằng xe điện hoặc phương tiện sử dụng khí CNG. Mục tiêu đến năm 2030, các tuyến còn lại tiếp tục chuyển đổi để đạt 100% xe điện, năng lượng xanh.


