Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với mục tiêu đưa tranh kiếng - dòng tranh dân gian đặc trưng của miền Nam đến gần hơn với thế hệ trẻ, workshop đã tạo nên một không gian mở, nơi người trẻ được trực tiếp vẽ lên mặt kiếng, một kỹ thuật vốn chỉ có ở những người thợ làm nghề truyền thống.
Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ

Trong dòng chảy chuyển động của văn hóa Việt, các giá trị truyền thống không còn “đứng yên” trong bảo tàng hay không gian thờ tự, mà đang dần được tái khám phá, làm mới và hòa nhập vào nhịp sống đương đại với một cách tiếp cận cởi mở, sáng tạo hơn. Workshop “Thấu Kiếng”, thuộc dự án văn hoá “Sắc Nam thấu kiếng”, vừa diễn ra tại TP.HCM, là một minh chứng sinh động cho điều đó.

Với mục tiêu đưa tranh kiếng - dòng tranh dân gian đặc trưng của miền Nam đến gần hơn với thế hệ trẻ, workshop đã tạo nên một không gian mở, nơi người trẻ được trực tiếp vẽ lên mặt kiếng, một kỹ thuật vốn chỉ có ở những người thợ làm nghề truyền thống. Không bị bó buộc trong mô-típ tôn giáo hay tín ngưỡng như xưa, các tác phẩm tranh kiếng ngày nay phản ánh góc nhìn hiện đại, cảm xúc cá nhân và cả những biểu tượng văn hoá đương thời như trích dẫn truyền cảm hứng, hình ảnh bản thân hay xu hướng thị giác hiện đại.

Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ ảnh 1
Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ ảnh 2

Ngoài ra, sự kiện cũng trưng bày một số tác phẩm tranh kiếng dát vàng thủ công, gợi nhắc lại vẻ đẹp tinh xảo, sang trọng của dòng tranh thờ xưa. Không gian trưng bày được bố trí đan xen giữa tranh kiếng cổ và tranh do người trẻ sáng tác, tạo nên đối thoại đa chiều giữa truyền thống và hiện đại.

Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ ảnh 3
Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ ảnh 4

“Thấu Kiếng” không chỉ là một workshop trải nghiệm, mà còn là một nỗ lực truyền thông văn hóa có định hướng, đặt người trẻ vào trung tâm của hành trình tiếp nối và làm mới di sản. Từ đó, tranh kiếng không còn là biểu tượng gắn với quá khứ, mà trở thành chất liệu sáng tạo sống động trong hiện tại.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.