Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với mục tiêu đưa tranh kiếng - dòng tranh dân gian đặc trưng của miền Nam đến gần hơn với thế hệ trẻ, workshop đã tạo nên một không gian mở, nơi người trẻ được trực tiếp vẽ lên mặt kiếng, một kỹ thuật vốn chỉ có ở những người thợ làm nghề truyền thống.
Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ

Trong dòng chảy chuyển động của văn hóa Việt, các giá trị truyền thống không còn “đứng yên” trong bảo tàng hay không gian thờ tự, mà đang dần được tái khám phá, làm mới và hòa nhập vào nhịp sống đương đại với một cách tiếp cận cởi mở, sáng tạo hơn. Workshop “Thấu Kiếng”, thuộc dự án văn hoá “Sắc Nam thấu kiếng”, vừa diễn ra tại TP.HCM, là một minh chứng sinh động cho điều đó.

Với mục tiêu đưa tranh kiếng - dòng tranh dân gian đặc trưng của miền Nam đến gần hơn với thế hệ trẻ, workshop đã tạo nên một không gian mở, nơi người trẻ được trực tiếp vẽ lên mặt kiếng, một kỹ thuật vốn chỉ có ở những người thợ làm nghề truyền thống. Không bị bó buộc trong mô-típ tôn giáo hay tín ngưỡng như xưa, các tác phẩm tranh kiếng ngày nay phản ánh góc nhìn hiện đại, cảm xúc cá nhân và cả những biểu tượng văn hoá đương thời như trích dẫn truyền cảm hứng, hình ảnh bản thân hay xu hướng thị giác hiện đại.

Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ ảnh 1
Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ ảnh 2

Ngoài ra, sự kiện cũng trưng bày một số tác phẩm tranh kiếng dát vàng thủ công, gợi nhắc lại vẻ đẹp tinh xảo, sang trọng của dòng tranh thờ xưa. Không gian trưng bày được bố trí đan xen giữa tranh kiếng cổ và tranh do người trẻ sáng tác, tạo nên đối thoại đa chiều giữa truyền thống và hiện đại.

Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ ảnh 3
Tranh kiếng Nam Bộ dưới góc nhìn mới của người trẻ ảnh 4

“Thấu Kiếng” không chỉ là một workshop trải nghiệm, mà còn là một nỗ lực truyền thông văn hóa có định hướng, đặt người trẻ vào trung tâm của hành trình tiếp nối và làm mới di sản. Từ đó, tranh kiếng không còn là biểu tượng gắn với quá khứ, mà trở thành chất liệu sáng tạo sống động trong hiện tại.

Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
Các bạn học sinh tham gia vào hoạt động xử lý tình huống. Ảnh: Tuấn Nghĩa
Xóa tan nỗi sợ mang tên bạo lực học đường
(Ngày Nay) - Nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực tinh thần trong môi trường học đường, nhóm sinh viên ngành Công tác xã hội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phối hợp cùng với Ban giám hiệu trường THCS Đống Đa để tổ chức buổi chia sẻ đầy ý nghĩa mang tên “Điểm tựa cảm xúc - Vì môi trường học đường không bạo lực tinh thần”.