Trẻ em Mỹ Latinh có thể đón Giáng sinh buồn vì thiếu đồ chơi

0:00 / 0:00
0:00
Cuộc khủng hoảng vận tải biển toàn cầu do đại dịch COVID-19 đã tác động đến các cửa hàng đồ chơi ở Mỹ Latinh. Trước tình trạng thiếu nguồn hàng và giá cả leo thang trong mùa Giáng sinh, nhiều nhà cung cấp phải chọn nhập khẩu sản phẩm từ Mỹ, trong khi số khác lại quảng bá những thương hiệu tương tự kém tên tuổi, nhưng giá "mềm hơn".
Trẻ em Mỹ Latinh có thể đón Giáng sinh buồn vì thiếu đồ chơi

Thời điểm trước Giáng sinh cũng là mùa cao điểm mua sắm quà tặng. Trên thực tế, cuộc khủng hoảng vận tải biển có thể ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến những mặt hàng thường được chọn làm quà tặng, trong đó phần lớn có xuất xứ từ châu Á như điện thoại di động, máy chơi điện tử và đồ chơi. Vấn đề này cũng đang làm đau đầu các nhà nhập khẩu tại Mỹ Latinh do họ không chỉ phải đối mặt với chi phí vận chuyển leo thang, mà còn phải đối mặt với cả nguy cơ các lô hàng không được chuyển đến kịp trong mùa mua sắm.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Ngoại thương quốc gia Colombia Javier Díaz, do các chuyến tàu không còn cập cảng thường xuyên như trước nên mỗi chuyến hàng phải mất từ 3-4 tuần mới đến nơi. Tình trạng này sẽ gây ra tình trạng khan hiếm đối với nhiều sản phẩm, đặc biệt là các mặt hàng đồ chơi và đồ trang trí Giáng sinh.

Trong khi đó, tại Peru, nhiều nhà nhập khẩu và bán lẻ cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng logistics sẽ khiến các lô hàng đồ chơi từ Trung Quốc không thể cập cảng đúng hạn. Theo ước tính của Hiệp hội Hàng hải Peru, nếu như trước đây các tàu chở hàng đi tuyến Thượng Hải - Callao - Thượng Hải chỉ mất 60 ngày thì hiện tại hành trình tương tự phải mất hơn 90 ngày. Không những thế, Hiệp hội Nhập khẩu Peru cho biết chi phí vận chuyển một container hàng hóa từ Trung Quốc đến quốc gia này có thể lên tới 15.000 USD, tăng 5 lần so với thời điểm trước đại dịch COVID-19.

Còn tại Argentina, nhiều nhà cung cấp đã lên tiếng cảnh báo khả năng khan hiếm một số thương hiệu đồ chơi nổi tiếng như Barbie, Fisher Price, Playmobil hay Lego và giá những mặt hàng này có thể tăng từ 50-70%. Trước tình trạng khan hàng và giá cả tăng vọt, nhiều nhà bán lẻ đã chào mời người tiêu dùng những sản phẩm tương tự từ những thương hiệu ít tên tuổi và giá rẻ hơn. Một trong những ví dụ tiêu biểu là những bản sao búp bê Barbie “thân thiện với túi tiền” được bày bán tại nhiều cửa hàng đồ chơi ở thủ đô Buenos Aires.

Ảnh minh họa
Nhiều bệnh viện ở TP HCM và Hà Nội thành lập khoa hậu COVID-19
(Ngày Nay) - Vào đầu tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu COVID-19 (post COVID-19 condition). Theo đó, tình trạng hậu COVID-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu nhiễm COVID -19 với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế.
Cắt băng khai trương siêu thị đầu tiên với tên gọi WinMart tại Tp. Vinh, Nghệ An
VinMart chính thức đổi tên thành WinMart
(Ngày Nay) -  Hôm nay, 15/1, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ Tổng Hợp WinCommerce (Thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart.
Không khí Hà Nội ô nhiễm trầm trọng với sương mù dày đặc
Không khí Hà Nội ô nhiễm trầm trọng với sương mù dày đặc
(Ngày Nay) - Ngày 15/1, các ứng dụng quan trắc cho thấy chất lượng không khí ở Hà Nội và các vùng lân cận ô nhiễm nặng, nhiều điểm ở mức đỏ (có hại), một số điểm lên mức tím (rất có hại-đa số mọi người đều bị ảnh hưởng), thậm chí có điểm ở mức nâu (nguy hiểm-tất cả mọi người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe).
Vinamilk đặc biệt chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hướng đến trẻ em như trao tặng sữa cho trẻ em khó khăn, góp Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, hỗ trợ trẻ bị tác động bởi dịch
Vinamilk - Nhìn lại một năm 'vượt sóng COVID' để ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành sữa thế giới
(Ngày Nay) -  Năm 2021 với nhiều biến động, nhưng cũng là một năm để lại nhiều dấu ấn của ngành sữa Việt Nam với các thành tích nổi bật của các doanh nghiệp lớn. Vượt qua “bão Covid-19”, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á trong nhiều bảng xếp hạng lớn của ngành sữa thế giới cũng như được ghi nhận với nhiều giải thưởng lớn về nhiều khía cạnh, đặc biệt là quản trị doanh nghiệp và phát triển bền vững.