Trẻ em Ukraine khao khát được trở lại trường học

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngồi một mình trong phòng ngủ, bé Arina Herasymova, học sinh lớp 3 người Ukraine, chăm chú dõi theo cô giáo và các bạn cùng lớp trên màn hình máy tính.
Cô Iryna và con gái, Arina, học sinh lớp 3, đứng trong sân chơi sau lớp học đọc trực tuyến ở Sloviansk. Ảnh: Reuters.
Cô Iryna và con gái, Arina, học sinh lớp 3, đứng trong sân chơi sau lớp học đọc trực tuyến ở Sloviansk. Ảnh: Reuters.

“Cháu muốn đến trường, đi học. Chơi với bạn bè trong giờ ra chơi chứ không phải ngồi nhà”, bé Arina nói.

Cô bé 8 tuổi đang sống gần tiền tuyến khốc liệt của cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine, kéo dài gần 2 năm và đã buộc nhiều trẻ em địa phương phải học trực tuyến.

Cuộc chiến này đã tước đoạt nhiều cơ hội của trẻ em, đặc biệt là cơ hội được đến trường đi học như bạn bè cùng trang lứa ở những nơi khác.

Cô Iryna, 32 tuổi, mẹ của bé Arina, nói rằng trước đó, đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn lịch trình hàng ngày của con gái cô, sau đó là chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga hồi tháng 2/2022. Cô cho biết đứa trẻ từng rất năng động này đang rất buồn và cô đơn.

“Tôi nhìn Arina bây giờ và thấy con bé đã hoàn toàn thay đổi. Arina không muốn làm bất cứ điều gì”, người phụ nữ 32 tuổi chia sẻ.

Cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine đang diễn ra ác liệt ở khu vực cách thành phố Sloviansk, vực phía đông Donetsk, nơi gia đình bé Arina sinh sống khoảng 40 km. Nơi đây thường xuyên bị đe dọa bởi các cuộc không kích.

Giáo viên của Arina nhắc nhở học sinh rằng tiết học sẽ phải tạm dừng ngay lập tức nếu có tiếng còi báo động không kích vang lên.

Hiệu trưởng trường học địa phương Anatoliy Pohorelov cho biết các lớp học ở khu vực tiền tuyến như Sloviansk sẽ phải học trực tuyến, đến khi các hầm tránh bom tốt hơn được xây dựng, hoặc cho đến khi xung đột kết thúc.

Ở khu vực phía Đông Bắc Kharkiv, giáp biên giới với Nga, giới chức đã bắt đầu xây dựng các trường học kiên cố dưới lòng đất để cho phép trẻ em quay trở lại học tập trực tiếp một cách an toàn.

“Có lẽ khi Ukraine giành lại được phần lớn lãnh thổ hoặc toàn bộ lãnh thổ, chúng ta mới có thể nói về việc đưa trẻ em quay lại trường học. Còn bây giờ, chúng ta không có cơ hội đó”, Hiệu trưởng Pohorelov nói.

Do đó, cả học sinh và phụ huynh đều chia sẻ rằng việc không được đến trường học, thiếu tương tác mặt đối mặt, đã gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và xã hội của trẻ em.

Bé Angelina Bondarenko, 8 tuổi, học sinh lớp 3, trở lại Sloviansk vào tháng trước kể từ khi sơ tán hồi tháng 3/2022, chia sẻ: “Học ở trường vui hơn học trực tuyến. Ở trường cháu có các bạn, như Liza, chúng cháu là hai người bạn. Giống như một cặp song sinh vậy”.

Điều đáng nói là cả bé Angelina và Arina đều chưa từng được gặp mặt bạn cùng lớp, mà chỉ biết đến nhau qua màn hình nhỏ khi học trực tuyến. Đây là một tình huống đặc biệt bởi hầu hết trẻ em đều hình thành tình bạn đúng nghĩa đầu tiên ở trường học.

Theo hãng tin AFP, những đứa trẻ vẫn còn sinh sống tại khu vực tiền tuyến ở Ukraine đã buộc phải trưởng thành, già dặn hơn so với các bạn bè đồng trang lứa do áp lực, căng thẳng mà các em phải trải qua mỗi ngày.

Nhà tâm lý học Alyona Yukyanchuk nhấn mạnh những đứa trẻ sống trong xung đột luôn ở tình trạng bất an.

“Trong khi cha mẹ tập trung vào việc tìm cách sống sót thì những đứa trẻ đã phải học cách đối phó với những căng thẳng liên tục ập đến, chính điều này đã ảnh hưởng đến nhận thức của những đứa trẻ và có thể dẫn đến các rối loạn lâu dài về tâm lý, ông Yukyanchuk cảnh báo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.