Năm 2019, triển lãm tranh số đầu tiên tại VCCA có tên “Ấn tượng phản chiếu: Van Gogh” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng. Vì vậy, VCCA tiếp tục ứng dụng công nghệ 4.0 trong triển lãm tranh mới nhất có tựa đề “Lặng yên rực rỡ”, để trình chiếu 50 tác phẩm nổi bật nhất của 2 đại danh hoạ Pháp Oscar-Claude Monet (1840 - 1926) và Piere Bonnard (1867 - 1967).
Không gian chính của buổi triển lãm, với ánh sáng được hạn chế tối đa để phục vụ cho việc trình chiếu các bức hoạ của Monet và Bonnard. |
Triển lãm tranh bằng kỹ thuật số không phải là một phương thức mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu ứng tương phản mà trình chiếu mang lại khi tái hiện vẻ đẹp của những bức hoạ kinh điển, có lẽ chưa bao giờ làm người xem hết ấn tượng, thích thú.
Cái tên “Lặng yên rực rỡ” bắt nguồn từ câu nói trong một bức thư soạn bởi danh hoạ Oscar-Claude Monet: “Điều giữ trái tim tôi thức tỉnh là sự lặng yên rực rỡ.” Giám tuyển Đỗ Tường Linh, người đặt tên cho triển lãm lần này, chia sẻ: “Cái tên đó mang lại cảm giác tĩnh lặng, bình yên nhưng chúng vẫn chứa được một nguồn sức mạnh, một năng lượng dồi dào sự sống. Tại buổi triển lãm, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng sự đối lập đúng nghĩa của ‘lặng yên’ và ‘rực rỡ’”.
Theo giám tuyển Đỗ Tường Linh, cái tên “Lặng yên rực rỡ” mang lại cảm giác tĩnh lặng, bình yên nhưng chúng vẫn chứa được một nguồn sức mạnh, một năng lượng dồi dào sự sống. |
2 đại danh hoạ Pháp Monet và Bonnard theo đuổi hai trường phái hội hoạ khác biệt. Monet là người tiên phong sáng lập ra trường phái Ấn tượng Pháp (Impressionism). Ông yêu thích những không gian ngoài trời rộng lớn, đặt trọng tâm vào thời gian và ánh sáng của khung cảnh. Phía bên kia, Bonnard lại đại diện cho trường phái Thân mật (Intimism). Những khoảnh khắc thường nhật trong cuộc sống, hay những đồ vật giản dị, gần gũi với con người là điều được khắc hoạ trong những bức tranh của Bonnard.
Có lẽ sự tĩnh lặng của cuộc sống thường ngày và tĩnh vật trong tranh Bonnard, cùng sự sống động của ngoại cảnh trong tranh Monet, chính là hiệu ứng đối lập mà giám tuyển Đỗ Tường Linh muốn người xem cảm nhận.
Sự đối lập giữa khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, tràn ngập ánh sáng trong bức "Khu vườn nhà Monet ở Vétheuil" của Monet... |
... và cảnh tượng sinh hoạt hằng ngày trong bức "Cà phê" của Bonnard. |
Trong bóng tối, những mảng màu của Oscar-Claude Monet và Piere Bonnard hiện lên đầy sống động, chân thực. Không chỉ mang những kiệt tác hội hoạ thế giới về với khán giả Việt Nam trong nháy mắt, sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối thậm chí còn khiến những bức hoạ có phần rực rỡ hơn cả nguyên tác. Có lẽ, hiệu ứng đối lập mà giám tuyển Đỗ Tường Linh nhắc đến còn được thể hiện ở đây, nơi bóng tối là phần “lặng yên”, còn ánh sáng từ những bức hoạ là phần “rực rỡ”.
Hai bạn trẻ đang thưởng thức một tác phẩm tại triển lãm. |
Bức "San Giorgio Maggiore lúc chạng vạng" của Monet. |
Quỳnh An (19 tuổi, sinh viên đại học năm nhất), cho biết mình tới triển lãm bởi bị thu hút bởi bức tranh “Tiền sảnh” của Piere Bonnard.
“Em nhìn thấy bức ‘Tiền sảnh’ lần đầu tiên trên Facebook. 2 đứa trẻ được Bonnard vẽ làm em liên tưởng tới một truyện ngắn em rất thích, đó là truyện ‘Hai đứa trẻ’ của nhà văn Thạch Lam. Vì vậy, em muốn được tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh này tại triển lãm.”
Quỳnh An chia sẻ, bức tranh “Tiền sảnh” gợi nhớ cô tới truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam. |
Triển lãm “Triển lãm “Lặng yên rực rỡ” khai mạc ngày 19/3 và sẽ tiếp tục mở cửa tự do cho tới hết ngày 24/4/2021 tại VCCA, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Vẫn còn hơn 20 ngày nữa để những người yêu tranh tới và thưởng lãm sự đối lập ấn tượng giữa những bức hoạ của Monet và Bonnard, giữa ánh sáng và bóng tối.