Triển lãm "Những gốc rễ không ngừng vươn" tôn vinh di sản nghệ thuật Đông Dương

(Ngày Nay) - Hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Bảo tàng Nghệ thuật Quang San tổ chức triển lãm chuyên đề “Những gốc rễ không ngừng vươn” giới thiệu hành trình hội nhập của mỹ thuật Việt Nam với thế giới, đồng thời tôn vinh di sản nghệ thuật Đông Dương trong bối cảnh giao thoa văn hóa Đông - Tây.

Với hơn 40 tác phẩm được tuyển chọn từ 9 khóa đầu tiên của EBAI, triển lãm giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu của các danh họa Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm, Trần Văn Cẩn… - những gương mặt góp phần đưa mỹ thuật Việt Nam hội nhập với dòng chảy nghệ thuật toàn cầu, nhưng vẫn giữ vững mỹ cảm bản địa.

Triển lãm "Những gốc rễ không ngừng vươn" tôn vinh di sản nghệ thuật Đông Dương ảnh 1
Bức Mona Lisa (1974) của danh họa Mai Trung Thứ, một trong những điểm nhấn nổi bật của trưng bày. Ảnh: BTC

Không chỉ là sự tái hiện một thời kỳ học thuật sôi động, “Những gốc rễ không ngừng vươn” còn là không gian đối thoại giữa truyền thống và hiện đại, giữa tinh thần phương Đông và kỹ pháp phương Tây, giữa gốc rễ và khát vọng vươn xa.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của trưng bày là bức Mona Lisa (1974) của danh họa Mai Trung Thứ, bản diễn giải độc đáo và mang đậm dấu ấn Việt từ nguyên tác nổi tiếng của Leonardo da Vinci. Nhân vật trong tranh mặc áo dài, đặt giữa phong cảnh Hạ Long bảng lảng sương khói, mái tóc đen phủ khăn voan xanh, đôi tay khép nép mềm mại theo phong cách Á Đông.

Vẽ trên chất liệu lụa truyền thống, mà Mai Trung Thứ yêu thích, bức Mona Lisa (1974) không chỉ là một "bản phái sinh" mà còn là cuộc chuyển ngữ văn hóa sâu sắc, thể hiện tuyên ngôn nghệ thuật cá nhân trong hành trình đối thoại Đông - Tây. Đây cũng là phiên bản Mona Lisa cuối cùng và có kích thước lớn nhất trong ba phiên bản mà ông từng thực hiện.

Các họa sĩ Việt thời kỳ Đông Dương, dưới ảnh hưởng của mỹ thuật hàn lâm Pháp, Trung Hoa và Nhật Bản, đã bắt đầu thử nghiệm với các chất liệu bản địa như sơn ta, lụa, khắc gỗ… Qua đó, họ hình thành một phong cách hội họa độc đáo, vừa duy mỹ, tiết chế lại vừa đậm đà cảm thức giao thoa văn hóa, đánh dấu sự phát triển bền vững của mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm "Những gốc rễ không ngừng vươn" tôn vinh di sản nghệ thuật Đông Dương ảnh 2
Các tác phẩm đặc sắc của mỹ thuật Đông Dương tại không gian trưng bày. Ảnh: BTC

Trường Mỹ thuật Đông Dương dưới sự sáng lập của họa sĩ người Pháp Victor Tardieu không chỉ là nơi truyền thụ kỹ thuật tạo hình phương Tây mà còn mở đường cho một thế hệ nghệ sĩ Việt tự tin xác lập bản sắc trong bối cảnh hiện đại. Triển lãm "Những gốc rễ không ngừng vươn" chính là sự hồi tưởng lịch sử, khơi gợi tinh thần sáng tạo từ một thế kỷ trước, biểu tượng cho hành trình phát triển mỹ thuật Việt Nam từ Hà Nội, Paris đến TP Hồ Chí Minh và ra thế giới.

Triển lãm mở cửa đến hết tháng 10/2025.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.