Triều Tiên khẳng định tái thống nhất 2 miền cần dựa trên nguyên tắc độc lập dân tộc

(Ngày Nay) - Ngày 7/5, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên - khẳng định việc tái thống nhất giữa hai miền Triều Tiên trong tương lai cần dựa trên nguyên tắc độc lập dân tộc và không có sự can thiệp từ bên ngoài.
Triều Tiên khẳng định tái thống nhất 2 miền cần dựa trên nguyên tắc độc lập dân tộc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Moon Jae-in trao đổi văn kiện Tuyên bố Panmunjom sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở Panmunjom ngày 27/4. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một bài bình luận về Tuyên bố Panmunjom, vừa được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ký kết hôm 27/4, tờ Rodong Sinmun khẳng định "việc bảo vệ nguyên tắc độc lập dân tộc có vai trò sống còn đối với triển vọng của mối quan hệ liên Triều". Báo trên nêu rõ: "Về bản chất, tái thống nhất dân tộc chính là việc nối lại tình máu mủ vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các thế lực từ bên ngoài. Vấn đề tái thống nhất dân tộc sẽ không bao giờ được giải quyết nếu một bên phụ thuộc vào các nước bên ngoài".

Trong những tháng gần đây, mối quan hệ nhiều thăng trầm giữa hai miền Triều Tiên đã có tín hiệu đảo chiều, sau một loạt động thái tích cực từ cả nước. Mới đây nhất, ngày 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại làng đình chiến Panmunjom. Đây là hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên sau 11 năm và cũng là lần đầu tiên được tổ chức bên phía Hàn Quốc. Trong tuyên bố chung ký cùng ngày, hai nhà lãnh đạo đã cam kết theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và sớm ký một hiệp định hòa bình để từ đó thiết lập nền hòa bình lâu dài.

Ngay sau cuộc gặp lịch sử, tờ Rodong Sinmun cũng đã dành 4 trang đầu trong tổng số 6 trang của tờ báo này để đưa tin, trong đó đăng tổng cộng 60 ảnh. Báo này ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều là kết quả từ quyết định táo bạo của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo báo này, đây là sự kiện mang tính lịch sử phản ánh những nỗ lực không ngừng của Bình Nhưỡng trong việc hướng tới đối thoại và hòa bình. Bên cạnh đó, tờ Rodong Sinmun cũng khẳng định việc cải thiện quan hệ liên Triều là điều kiện cần thiết để thống nhất hai miền.

Theo Báo Tin tức
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.