Trung Quốc rút ngắn mốc thời gian sứ mệnh mang mẫu vật sao Hoả trở về Trái Đất

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa các mẫu vật từ sao Hỏa về Trái Đất có thể sẽ được thực hiện vào năm 2028, sớm hơn hai năm so với kế hoạch công bố hồi đầu năm nay.
Hình ảnh trên sao Hoả do xe tự hành Zhurong gửi về. Ảnh: CNSA
Hình ảnh trên sao Hoả do xe tự hành Zhurong gửi về. Ảnh: CNSA

Dẫn lời phát biểu kỹ sư thiết kế trưởng Liu Jizhong tại một sự kiện thám hiểm không gian tổ chức tại tỉnh An Huy (Trung Quốc) vào tuần trước, đài truyền hình CNN cho biết tàu vũ trụ Thiên Vấn – 3 của nước này sẽ thực hiện hai lần phóng "vào khoảng năm 2028" để thu thập các mẫu vật từ sao Hỏa.

Mục tiêu triển khai sứ mệnh này dự kiến ​​đạt được sớm hơn mục tiêu năm 2030 mà các quan chức đã công bố hồi đầu năm.

Một ưu tiên chính của tàu vũ trụ Thiên Vấn-3 là tìm kiếm dấu vết sự sống trên sao Hỏa. Ông Liu cho biết sứ mệnh này cũng sẽ cố gắng đạt được những đột phá về mặt kỹ thuật trong việc lấy mẫu bề mặt, cất cánh và bay lên từ bề mặt sao Hỏa. Trong một cuộc phỏng vấn khác với kênh truyền hình CGTN, ông Liu nhấn mạnh những thách thức liên quan đến sứ mệnh này,​​ bao gồm hai lần phóng tên lửa, từ Trái Đất lên và một lần phóng tên lửa chưa từng có từ một hành tinh khác để mang về các mẫu vật.

Trung Quốc cũng sẽ hợp tác với các nước khác liên quan đến nhiệm vụ này, bao gồm việc mang theo tải trọng của các quốc gia khác và chia sẻ mẫu, dữ liệu, cũng như lập kế hoạch cho nghiên cứu sao Hỏa trong tương lai.

Những tuyên bố mới nhất cho thấy sự thay đổi trong kế hoạch khám phá sao Hoa được đưa ra sau thành công mang tính bước ngoặt của Trung Quốc khi thu thập các mẫu vật đầu tiên tại vùng xa Mặt Trăng vào tháng 6.

Nỗ lực này cũng diễn ra trong bối cảnh Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đang đánh giá khả năng thu thập các mẫu vật từ sao Hỏa do lo ngại về ngân sách, tính phức tạp của nhiệm vụ và rủi ro. NASA, cơ quan đầu tiên hạ cánh thành công trên sao Hỏa cách đây nhiều thập kỷ, cho biết họ đang đánh giá việc triển khai các kế hoạch nhanh hơn và hợp lý hơn để có thể thực hiện nhiệm vụ vào năm 2040.

Việc trở thành quốc gia đầu tiên mang theo mẫu vật từ sao Hỏa trở về sẽ là một thành tựu đáng kể đối với chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc và ước mơ trở thành cường quốc vũ trụ.

Những tiến bộ của Trung Quốc - bao gồm các chuyến đi không người lái lên Mặt Trăng và thành lập trạm vũ trụ riêng - được thúc đẩy khi Mỹ và các quốc gia khác đẩy mạnh các chương trình không gian trong bối cảnh các nước chạy đua tiếp cận các nguồn tài nguyên và lợi ích khoa học của hoạt động thám hiểm ngoài vũ trụ.

Năm 2021, Trung Quốc đã thành công đưa tàu thăm dò Thiên Vấn-1 lên quỹ đạo sao Hoà và triển khai xe tự hành Zhurong lên bề mặt hành tinh này. Sự thành công của tàu Zhurong đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba sau Liên Xô và Mỹ hạ cánh xuống sao Hoả - nơi cách Trái Đất hơn 30 triệu dặm.

Nhiệm vụ chính của xe tự hành Zhurong là tìm kiếm dấu hiệu của sự sống cổ đại và nghiên cứu khoáng sản, môi trường, sự phân bố của nước và băng trên sao Hoả. Dữ liệu trả về từ cuộc khảo sát ban đầu của tàu thám hiểm về lưu vực cho thấy lưu vực Utopia Planitia cách đây hàng chục triệu năm có chứa nước, mở ra hy vọng cho việc thiết lập sự sống trên Hành tinh Đỏ.

Năm 1976, Mỹ cũng lần đầu tiên hạ cánh con tàu thám hiểm Viking 1 lên sao Hoả. Đây là một kỳ tích vượt qua tàu vũ trụ Mars 3 của Liên Xô, hạ cánh trên bề mặt sao Hỏa vào năm 1971 nhưng chỉ truyền tín hiệu trong khoảng 20 giây.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.