Trường THPT Nguyễn Công Trứ: “Trục xuất nó ra khỏi sư môn”

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sau lời tuyên bố của giáo viên chủ nhiệm: “trục xuất nó ra khỏi sư môn” thì học sinh phải chuyển trường và mang theo bệnh án “trầm cảm nặng”.
Trường THPT Nguyễn Công Trứ.
Trường THPT Nguyễn Công Trứ.

Phạt học sinh vì nghỉ học chỉ xin phép trên Vietshool nhưng không báo cho giáo viên chủ nhiệm

Chuỗi sự kiện của sự việc xảy ra tại trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP.HCM) có lẽ bắt đầu vào giữa học kỳ 1. Buổi sáng hôm ấy, học sinh Nguyễn Mai Anh – lớp 11D12 bị bệnh nên đã nghỉ học để đi khám bệnh (có giấy khám bệnh). Chị Mai Thị Vân Anh (mẹ của Mai Anh) – là giáo viên trường Nguyễn Công Trứ đã nhắn tin xin phép nhà trường trên App Vietschool. Tuy nhiên, chị Vân Anh lại không nhắn tin riêng để xin phép cô chủ nhiệm Nguyễn Thị T.

Chị Vân Anh cho rằng, đã xin phép trên Vietschool - là 1 kênh xin phép chính thống nên cũng không muốn làm phiền cô bằng cách nhắn tin riêng. Buổi chiều hôm ấy, chị Vân Anh đi đón con, cô bé trách mẹ: “Sao mẹ không nhắn tin xin cô chủ nhiệm để trong tiết Văn, giáo viên chủ nhiệm (đồng thời là giáo viên bộ môn Văn – PV) đã phạt con đứng 45 phút với lý do nghỉ học có phép mà phụ huynh không báo giáo viên chủ nhiệm”.

Việc phạt học sinh trong giờ học này là rất vô lý. Cũng bởi, phụ huynh không nhắn tin cho giáo viên chủ nhiệm thì trong tiết dạy học môn Văn, giáo viên chủ nhiệm không thể lấy giờ dạy học để phạt học sinh vì việc phụ huynh của học sinh Mai Anh không nhắn tin xin nghỉ phép vào buổi sáng.

Nghe con kể, chị Vân Anh đã vào phòng Hội đồng sư phạm của nhà trường gặp cô Nguyễn Thị T. để xin lỗi. Cô T. không đồng ý vì cho rằng, đã xin phép được nhà trường mà không báo cho cô biết. Chị Vân Anh lập luận, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm không thể sử dụng giờ dạy học để phạt học sinh về hành vi mẹ của học sinh không nhắn tin riêng cho giáo viên chủ nhiệm để xin phép nghỉ học.

Cô T. đưa ra quan điểm, phụ huynh không được can thiệp vào cách xử lý học sinh của giáo viên chủ nhiệm. Từ đó, giữa cô chủ nhiệm và phụ huynh đã bất đồng quan điểm. Tuy nhiên, những ngày sau đó, giữa cô chủ nhiệm và phụ huynh học sinh Mai Anh (cũng là đồng nghiệp) vẫn vui vẻ bình thường như chưa hề xảy ra chuyện gì.

Sự việc lần này, nhà trường đã có Thông báo số 249/TB-THPTNCTr về việc kết luận và chỉ đạo của Hiệu trưởng về trường hợp phản ánh giáo viên H.T.T. và Nguyễn Thị T.

Theo đó, đối với cô Nguyễn Thị T. – Giáo viên Chủ nhiệm lớp 11D12, ngày 15/11/2024, Ban lãnh đạo nhà trường có nhận đơn kiến nghị về cô Nguyễn Thị T. Vào ngày 20/11/2024, giáo viên đã làm trường trình gửi Phó Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Dũng; trong buổi làm việc ngày 21/11/2024, cô trực tiếp báo cáo với Hiệu trưởng và thành viên buổi họp về các ý kiến phản ánh cá nhân, trong đó xác nhận có xảy ra một số vụ việc như sau:

Cô Nguyễn Thị T. đã có thừa nhận gửi phiếu điểm giữa kỳ của cả lớp lên Group phụ huynh học sinh khiến lộ thông tin cá nhân học sinh. Đồng thời có minh chứng cô gửi danh sách học sinh vi phạm nội quy vào nhóm trên nên gây ra tình trạng học sinh vi phạm bị cô lập tinh thần do bạn bè không chơi nhưng thực tế cô có mục đích nhắc nhở, uốn nắn học sinh chứ không cố ý làm học sinh xấu hổ.

Cô Nguyễn Thị T. đã có minh chứng về tin nhắn phát ngôn chưa chuẩn mực trong Group học sinh lớp gây hiểu nhầm. Ban lãnh đạo ghi nhận giáo viên chủ nhiệm 11D12 đã cố gắng làm tốt nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm nhưng xử lý tình huống chưa khéo léo. Trong tường trình làm việc, Ban lãnh đạo chưa thấy giáo viên có thể hiện đã làm việc chi tiết, trao đổi trực tiếp với cha mẹ học sinh vi phạm nội quy nên phản ứng của phụ huynh học sinh nêu trong phản ánh là có xảy ra vì phụ huynh học sinh chưa hiểu được giáo viên chủ nhiệm.

Ban lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu cô Nguyễn Thị T. nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc giáo viên giáo dục học sinh cần đảm bảo sự phát triển đồng thời cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội của trẻ em theo Luật trẻ em. Cô Nguyễn Thị T. cần cẩn trọng ngôn từ ở tin nhắn trong nhóm Zalo tránh gây hiểu lầm cho người đọc.

Sau vụ việc kiến nghị này, cô Nguyễn Thị T. cần nghiên cứu lại các văn bản quy định về xử lý học sinh vi phạm kỷ luật và các văn bản quy phạm pháp luật về bảo mật thông tin cá nhân và Luật liên quan.

Ban lãnh đạo trường Nguyễn Công Trứ cũng lưu ý cô Nguyễn Thị T. tuyệt đối không có phát ngôn, thái độ với học sinh lớp 11D12 về việc bản thân có phản ánh của phụ huynh học sinh mà cần nghiêm túc xác định đây là dịp để tự xem xét, điều chỉnh hành vi, ngôn từ theo quy định chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để tránh tâm lý lây lan ở học sinh là “Giáo viên chủ nhiệm lớp 11D12 làm chưa tốt nhiệm vụ nên bị phụ huynh học sinh phản ánh” và làm phụ huynh học sinh phản ứng nặng nề hơn khi giáo viên cố tìm hiểu xem phụ huynh nào làm đơn? Vì phụ huynh học sinh chỉ muốn kiến nghị theo tinh thần xây dựng chứ không phải là đơn khiếu nại, tố cáo”.

Học sinh "bán đứng" cô chủ nhiệm?

Tưởng chừng, sự việc đã được chấm dứt tại đây. Thế nhưng, sự việc lại “âm ỉ” cho đến đầu tháng 12/2024. Hôm đó, vào thứ hai, ngày 02/12/2024, học sinh Mai Anh đi học về và nói: “Mẹ ơi! Con muốn nghỉ học, con không chịu nổi, con mệt mỏi quá rồi. Cả 2 tuần nay, vào tiết Văn nào cô cũng cứ mỗi lần chì chiết, rồi nhìn con chằm chằm xong rồi cô la học sinh đứa nào gây ra tội lỗi phải sống trong day dứt không được sống hạnh phúc”.

Nguyên nhân của sự việc lần này là do có học sinh đã tiết lộ thông tin nội bộ và “bán đứng” cô để phụ huynh kiện. Cô T. bị phụ huynh kiện vì lý do gì đó nhưng cô lên lớp lại lấy học sinh để trút cơn giận. Cô T. liên tục truy vấn học sinh đã cung cấp thông tin cho phụ huynh trong giờ học và một số học sinh khác đã hùa theo cô để tìm ra nhân vật để lọt thông tin trong lớp học.

Trường THPT Nguyễn Công Trứ: “Trục xuất nó ra khỏi sư môn” ảnh 1

Đơn thuốc điều trị dài ngày của học sinh Nguyễn Mai Anh.

Áp lực tâm lý của học sinh vào giờ môn Văn do chính giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị T. dạy đã trở nên nặng nề hơn. Đối với Mai Anh, em không dám nghỉ học vì sợ cô la mắng. Theo lời kể của phụ huynh, có những hôm “đến tháng”, em bị đau bụng nên báo với lớp trưởng là xuống phòng Y tế để nằm. Đích thân cô chủ nhiệm đã đến phòng Y tế để xem Mai Anh có nằm tại đây hay không.

Mai Anh biết đang được cô “chiếu cố” nên rất nỗ lực để làm cô vui lòng. Vào tiết học, Mai Anh luôn xung phong lên bảng để trả bài. Ngày 09/12/2024, Mai Anh cũng được cô T. gọi lên theo nguyện vọng. Sau khi về chỗ, Mai Anh có nghe bạn trên nói gì đó nhưng không nghe rõ, liền hỏi lại. Và ngay lập tức, cô T. đã cho Mai Anh 0 điểm trong sự thất vọng và ngỡ ngàng với lý do “thái độ không nghiêm túc”.

Và bắt đầu từ đó, những chuỗi ngày nặng nề lại tiếp tục đè nặng lên học sinh Mai Anh. Vào lớp, cô T. đã có những lời nói trước lớp: “Hay là trục xuất nó ra khỏi sư môn”. Một số bạn hùa theo: “Đúng! Đúng”. Cô T. lại tuyên bố: “Hay bây giờ muốn chơi ngã ba củ chuối. Kiện đi, kiện đi tôi đi hầu tới cùng. Tôi mà có quyền hành tôi sẽ trục xuất nó ra khỏi lớp. Tức lắm rồi!”.

Trước những áp lực của phụ huynh khi con mình bị trù dập trên lớp, ngày 09/01/2025, trường Nguyễn Công Trứ buộc phải ban hành công văn số 03/THPTNCTr-VP về việc trả lời Đơn cầu cứu của cha mẹ học sinh Nguyễn Mai Anh – học sinh lớp 11D12 gửi đến chị mai Thị Vân Anh – cha mẹ học sinh Nguyễn Mai Anh.

Theo đó, ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng nhà trường đã kết luận, phản ánh của cha mẹ học sinh về giáo viên Nguyễn Thị T. là đúng khi cô chưa làm đúng quy định “thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh” khi chỉ phạt đứng học sinh Nguyễn Mai Anh dù đã xin phép nghỉ có lý do chính đáng trên Vietshol.

Đồng thời, giáo viên Nguyễn Thị T. chưa thực hiện đúng “quy định hình thức xử lý kỷ luật khi học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện vì không có quy định cho hình thức phạt đứng 45 phút khi học sinh vi phạm khuyết điểm, trong khi học sinh Nguyễn Mai Anh vắng có cha mẹ học sinh xin phép là không vi phạm khuyết điểm.

Giáo viên Nguyễn Thị T. không có tinh thần khắc phục hạn chế sau khi đã có văn bản chính thức nhắc nhở của Hiệu trưởng nhà trường, chưa làm đúng nhiệm vụ của giáo viên khi “thực hiện các quyết định của hiệu trưởng; thực hiện nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công…” trong công tác chủ nhiệm lớp và giảng dạy khi lấy tiết dạy Ngữ văn phát biểu tìm kiếm học sinh nào đã để cha mẹ học sinh phản ứng về giáo viên.

Giáo viên Nguyễn Thị T. tiếp tục có ứng xử, phát ngôn không phù hợp chuẩn mực, không bảo đảm tính sư phạm và có tác dụng giáo dục đối với học sinh khi tuyên bố trong giờ học thách thức cha mẹ học sinh đi kiện mình và nếu có quyền hành sẽ trục xuất học sinh vi phạm ra khỏi lớp gây phản ứng nặng nề hơn cho cha mẹ học sinh.

Dù kết luận của hiệu trưởng là vậy, nhưng những tiết học sau đó, học sinh Mai Anh bị giáo viên chủ nhiệm làm áp lực dẫn đến trầm cảm để chính em phải rời khỏi nhà trường với bệnh án của Bệnh viện Tâm thần TP.HCM: “Giai đoạn trầm cảm nặng…”.

Ngày 16/05, Phóng viên Ngày Nay đã có buổi làm việc với nhà trường xung quanh vấn đề này. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích đăng nguyên văn từ ghi âm của cuộc nói chuyện trên. Mời độc giả chú ý đón xem.

Kỳ tới: Vụ trường Nguyễn Công Trứ “trục xuất nó ra khỏi sư môn”: Học sinh nghỉ nhiều làm ảnh hưởng đến thi đua của lớp

TIN LIÊN QUAN