Ngày 03/11, trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã công bố công văn số 4170/SGDĐT-TCCB ban hành ngày 31/10/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc nhắc nhở, rút kinh nghiệm với cá nhân có thiếu sót trong công tác quản lý đơn vị.
Công văn được gửi đến trường THPT Nguyễn Công Trứ, ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó Hiệu trưởng nhà trường.
Nội dung công văn thể hiện, căn cứ Kết luận số 3525/KL-SGDĐT ngày 26/9/2022 của Giám đốc Sở GDĐT về Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Phan Hồ Hải và bà Lý Thị Hồng Thắm; Căn cứ kết quả cuộc họp kiểm điểm ngày 20/11/2022 theo Kết luận số 2555/KL-SGDĐT ngày 26/9/2022, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM đã có chỉ đạo như sau:
“1- Nhắc nhở, đề nghị ông Phan Hồ Hải – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ và bà Lý Thị Hồng Thắm – Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công rút kinh nghiệm đối với các thiếu sót trong công tác quản lý đơn vị, cụ thể: để xảy ra sai phạm trong việc nâng điểm đánh giá giữa học kỳ 2 môn Hóa của lớp 12A19 trường THPT Nguyễn Công Trứ trong năm 2021-2022”.
“2- Văn bản này được phổ biến công khai trong trường THPT Nguyễn Công Trứ”.
Sở GDĐT thông báo để ông Phan Hồ Hải, bà Lý Thị Hồng Thắm và trường THPT Nguyễn Công Trứ được biết và thực hiện. Đây cũng là lần thứ 2 việc nâng điểm xảy ra tại trường Nguyễn Công Trứ bị xử lý.
Trước đó, năm học 2018-2019, bà Phạm Thị Thu Hồng – Hiệu trường nhà trường cũng đã bị Sở GDĐT “nghiêm khắc phê bình” do ban hành quy chế kiểm tra đánh giá chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra và giám sát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.
Cũng trong niên khóa này, bà Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó Hiệu trưởng chuyên môn vì tham mưu quy chế kiểm tra không đầy đủ, thiếu chặt chẽ, tổ chức chấm bài trắc nghiệm lỏng lẻo, thiếu khách quan, không rõ ràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.
Kế nhiệm bà Hồng và bà Lành là ông Hải và bà Thắm cũng để xảy ra tình trạng nâng điểm và bị Sở GDĐT xử lý rất nghiêm khắc bằng hình thức… nhắc nhở, rút kinh nghiệm.
Đáng chú ý, 2 trong số các học sinh được nâng điểm năm học 2021-2022 là học sinh không làm bài kiểm tra giữa kỳ môn Hóa. Sau đó, thầy giáo bộ môn Hóa không đồng ý cho điểm “khống” hoặc cho kiểm tra lại trái với quy định nên đã bị thay thế bằng giáo viên khác. Và, học sinh này đã có điểm kiểm tra giữa kỳ.
Điều không lấy làm ngạc nhiên, học sinh này là con của Ủy viên Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, kiêm Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.