Hành trình học vấn và quyết định quay về quê hương
Sinh ra tại Thái Bình, TS. Bùi Việt Hà từng tiếp nhận được các nền giáo dục từ những quốc gia phát triển nhất trên thế giới. Anh đạt được Huy chương đồng toán quốc tế 2000, Học bổng Đại học của Chính phủ Úc (Ausaid), hoàn thành chương trình Thạc sĩ tại Thụy điển và chương trình Tiến sĩ tại Vương quốc Anh. TS. Việt Hà cũng tham gia vào nhiều đề án nghiên cứu chuyên sâu trong các lĩnh vực logic, ngôn ngữ máy tính, ngôn ngữ học, lý thuyết máy tính, ngôn ngữ lập trình, lập trình hàm, điện toán lượng tử và fintech. Các lý thuyết và lý luận cơ sở cũng như các ứng dụng thiên về giáo dục, xã hội là những khía cạnh anh dành nhiều sự quan tâm.
TS. Bùi Việt Hà: Tôi muốn trở thành người dẫn dắt thế hệ tương lai tiến bước vào kỷ nguyên số. Ảnh: Kondou |
“Gia đình tôi theo truyền thống giáo dục. Bố tôi đã dành cả đời nghiên cứu và giảng dạy toán học cho nhiều thế hệ học trò. Nhìn gương ông mà lớn, tôi cảm thấy như mình đã được truyền động lực để nuôi dưỡng niềm đam mê đối với tri thức và việc giảng dạy kể từ bé,” TS. Việt Hà chia sẻ.
“Đến khi đi du học, các giáo sư hướng dẫn đã hỗ trợ và nối dài thêm những đam mê ấy. Họ là những tấm gương ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của tôi”, TS Việt Hà cho biết.
Việc từ bỏ những cơ hội sự nghiệp ở Anh Quốc và trở về Việt Nam không phải một suy nghĩ đưa ra sau nhiều đắn đo cân nhắc, mà đã luôn nằm trong lòng anh. “Tôi luôn nghĩ sẽ trở thành một “người lái đò” như bố, cống hiến cho quê hương, cho thế hệ tương lai.”
Theo TS Việt Hà, tin học hiện tại là một lĩnh vực có sức ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới, có thể áp dụng được đa ngành, từ viễn thông, mạng xã hội, kiến trúc - xây dựng, đến khoa học tự nhiên, y học, văn hóa, khảo cổ hay tài chính - kinh doanh. Anh tâm niệm, thứ mình có thể mang đến cho học sinh, sinh viên không đơn thuần là dạy lý thuyết, mà là cách thực hành và sử dụng Tin học để kết nối và giải quyết các vấn đề liên ngành. Đó mới là hướng đi đúng đắn.
Tin học cho phép kiến trúc sư tạo ra mô hình 3D của dự án để mô phỏng không gian và ánh sáng nhằm thử nghiệm ý tưởng thiết kế, hay giúp phân tích dữ liệu thị trường tài chính, dự đoán xu hướng và đưa ra quyết định đầu tư tự động. Nếu nắm vững lý thuyết và có hướng nghiên cứu đúng đắn, tin học không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn là một phần quan trọng của sự phát triển và tiến bộ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
“Công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, và các em hoàn toàn có cơ hội tham gia vào việc tạo ra những thay đổi đột phá mang tính thời đại một cách mạnh dạn, tự tin, cạnh tranh tốt hơn trên trường quốc tế, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao và nghiên cứu khoa học, tiếp cận và thành công trong các chương trình giáo dục và nghề nghiệp quốc tế”, TS Việt Hà nói.
TS. Bùi Việt Hà từng là giảng viên chính thức tại khoa Công nghệ Thông tin tại nhiều trường đại học hàng đầu như Kiến trúc, công nghệ, Tự nhiên, cũng như thỉnh giảng các trường đại học khác. Đồng thời, anh cũng đang giảng dạy Toán - Tin học, ngoại ngữ cho các lớp học sinh phổ thông trung học với định hướng nghề nghiệp rõ ràng từ rất sớm tại Trung tâm Đăng Khoa của gia đình. TS. Việt Hà nhận xét: “Trên thế giới hiện tại, Toán học và Tin học là hai nền tảng mạnh mẽ và cơ bản cho sự phát triển của khoa học và công nghệ, những lĩnh vực quan trọng cho sự tiến bộ của nhân loại, nhất là kinh tế và xã hội. Cả hai đều phát triển kỹ năng phân tích, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề, điều cần thiết cho nhiều ngành nghề trong thời đại số hiện nay. Tôi tin rằng tri thức trong hai lĩnh vực này chính là vũ khí giúp giải quyết được những vấn đề thời đại.”
Phương pháp giảng dạy tiên tiến và độc đáo
Dựa trên những giáo trình tiên tiến từ nước ngoài, TS Hà đã tinh chỉnh và phát triển các chương trình giáo dục phù hợp với bối cảnh và văn hóa học tập của Việt Nam.
TS. Bùi Việt Hà tinh chỉnh và phát triển các phương pháp giảng dạy tiên tiến, độc đáo. Ảnh: Kondou |
TS. Bùi Việt Hà nhận định: “Để giúp được các em, tôi luôn giữ mối quan hệ mật thiết với các giáo sư và cộng đồng khoa học quốc tế, cập nhật những giáo trình, xu hướng mới trên thế giới. Từ đó đúc rút ra những kinh nghiệm riêng, thiết lập giáo trình riêng phù hợp với môi trường Việt Nam, nhằm truyền dạy kiến thức tiên tiến và hiệu quả với những diễn giải kiến thức theo đa ngành.
Ví dụ như khi giảng về “vòng lặp” ứng dụng trong ngành tài chính - ngân hàng và văn hóa khác nhau ra sao. Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (BigData) hay Chat GPT có thể ứng dụng vào lĩnh vực văn hóa, truyền thông thế nào. Tôi dạy các em về sự tổng quan của vấn đề và tương quan giữa các ngành, theo một cách thức gần gũi với đời sống nhất có thể. Điều này giúp học trò rèn tư duy logic, có khả năng tiếp cận, phân tích vấn đề một cách nhanh chóng bất kể lựa chọn ngành nghề nào trong tương lai”./.
TS. Bùi Việt Hà (1984) có 10 năm giảng dạy chuyên ngành Toán – Tin tại Đại Học Kiến trúc Hà Nội (HAU), Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội (HUS) và Đại học Quốc gia Việt Nam (VNU), Hà Nội. Anh từng làm Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Ngôn ngữ học Tính toán, Đại học Wolverhampton (2018-2021), Nghiên cứu sinh Tiến sĩ khoa Khoa học máy tính, trường RoyalHolloway, Đại học London (2009-2013), thành viên nhóm lập trình Logic tại Đại học Chalmers (2007-2009), Nghiên cứu viên trường Cao đẳng Công nghệ (Coltech), ĐHQGHN và Nghiên cứu viên của nhóm Nền tảng toán học rời rạc tại Viện Toán học Việt Nam (2006 - 2007).