Phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đề án hướng đến đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên cứu, học tập, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Đề án hướng đến nâng cao năng lực cho cán bộ, nhà giáo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi, cơ hội được phát triển kỹ năng mềm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp; góp phần thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đối tượng thực hiện Đề án là thanh niên, học sinh, sinh viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và cán bộ quản lý, nhà giáo đang làm việc, giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Một số mục tiêu cụ thể của Đề án là: 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 10.000 lượt cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm nhằm nâng cao năng lực, hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo, phát triển kỹ năng mềm.

Cùng với đó là mục tiêu nghiên cứu mô hình, tổ chức thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên tại 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên phạm vi toàn quốc (dự kiến thí điểm đào tạo, phát triển cho khoảng 15.000 lượt thanh niên, học sinh, sinh viên). Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% các trường cao đẳng, 80% các trường trung cấp, 50% các trung tâm giáo dục nghề nghiệp tố chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp. Hình thành mạng lưới, liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên.

Đề án được triển khai tại các địa phương và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên phạm vi toàn quốc, thời gian thực hiện đến năm 2030.

Đề án cũng đề ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp, trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo, phát triển kỹ năng mềm; nghiên cứu mô hình, thí điểm đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo, phát triển kỹ năng mềm...

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là đơn vị thường trực của Đề án, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; xây dựng, biên soạn các nội dung khung chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên và bộ chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, nhà giáo...

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu trình UBND cấp tỉnh kế hoạch triển khai tại địa phương. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai theo giai đoạn và từng năm của đơn vị; tổ chức triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và UBND cấp tỉnh...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.