Báo Hà Nội Mới dẫn tin từ MRB cho biết đã có 2/9 gói thầu đã hoàn thành là xây dựng đoạn tuyến trên cao và công trình hạ tầng kỹ thuật Depot (cơ sở toa xe, là nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu của hệ thống đường sắt đô thị).
Còn 6/9 gói thầu (hầm và các ga ngầm, các ga trên cao, các hệ thống đường sắt) đều có mức tăng 10-30% khối lượng so với cách đây 1 năm.
Riêng với gói thầu CP09 - Cung cấp và lắp đặt hệ thống thẻ vé tự động của dự án, mặc dù đã được ký kết hợp đồng cách đây hơn 6 tháng nhưng đến nay MRB vẫn chưa thể phát lệnh khởi công do thỏa ước vay giữa hai Chính phủ Việt Nam và Pháp chưa được ký kết nên chưa thể giải ngân gói thầu để tạm ứng cho nhà thầu. Việc này có thể dẫn đến nguy cơ không kịp hoàn thành lắp đặt hệ thống thẻ vé cho đoạn trên cao để vận hành toàn phần như mốc thời gian đã đặt ra.
Còn theo nguồn tin từ VnExpress, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành các hạng mục sản xuất, lắp đặt thiết bị bên trong và bắt đầu hoạt động căn chỉnh, chạy thử nghiệm trong khuôn viên nhà máy tại Valenciennes - Pháp.
"Dự kiến đoàn tàu này sẽ vận chuyển về Hà Nội vào tháng 9, thay vì tháng 7 như dự kiến trước đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19", đại diện MRB cho hay.
Ngoài ra, đoàn tàu thứ hai, thứ ba cũng đã hoàn thiện việc sản xuất, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị chạy thử nghiệm, căn chỉnh trước khi vận chuyển về Việt Nam vào năm 2021. Riêng đoàn tàu thứ 4 mới sản xuất được hơn một tháng, chậm hơn dự kiến do thiếu thiết bị.
Nguyên nhân của sự chậm trễ này được MRB cho hay, do từ giữa tháng 2/2020, dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới, các nhà máy tại Valenciennes, Pháp phải tạm dừng hoạt động từ ngày 18/3 và tái khởi động một phần vào đầu tháng 5.
"Hiện nay các nhà máy đã hoạt động trở lại bình thường với các biện pháp an toàn bổ sung, nhưng đang phải đối mặt với các thử thách về chuỗi cung ứng với các nhà cung cấp hệ thống sản xuất", MRB đánh giá.