Dự án Nexus của hãng sản xuất máy bay Bell là khái niệm "taxi trên không" - một loại máy bay điện hybrid sử dụng sáu quạt gió nghiêng để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng từ mặt đất.
Nhà sản xuất có trụ sở tại bang Texas của Mỹ đã đổi thương hiệu vào năm ngoái sau khi trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) hàng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ.
Công ty được biết đến nhiều nhất với việc sản xuất các mẫu máy bay như V-22 Osprey và V-280 Valor sắp tới. Tuy nhiên, hiện tại Bell muốn chế tạo máy bay điện VTOL (eVTOL), với Nexus là bước đột phá đầu tiên cho thị trường tương lai.
Bell đang đặt mục tiêu đưa Nexus xuất hiện một số thị trường lớn vào giữa thập niên 2020, như một phần của thỏa thuận với Uber vào năm 2017, theo ông Scott Drennan, Giám đốc đổi mới của Bell cho biết.
"Đây không phải là một món đồ chơi. Đây là một chiếc máy bay mà bạn sẽ cảm thấy an toàn và thoải mái khi đưa gia đình của mình vào. Các ống dẫn lớn giúp che giấu các cánh quạt và giảm bớt sự lo lắng của khách hàng về việc bị tổn thương do những cánh quạt gây ra, đây là loại máy bay dành cho những người chưa quen thuộc với VTOL", ông Drennan tuyên bố.
Năm ngoái, Bell đã tiết lộ cabin của chiếc taxi bay, trong khi năm nay nó đã sản xuất một mô hình của chiếc máy bay này. Tuy nhiên, một nguyên mẫu hoàn toàn khả thi sẽ chưa được hoàn thiện cho đến khi công ty này sẵn sàng ra mắt dịch vụ.
Ông Drennan cho biết Nexus sẽ có thể chở được 5 người và có sức chứa tổng cộng là 600 pound (272 kg). Động cơ hybrid sẽ cho phép máy bay bay xa hơn và mang nhiều trọng lượng hơn so với động cơ hoàn toàn bằng điện.
"Khi chúng tôi đang xem xét các khả năng, có thể là taxi hàng không, hoặc dịch vụ hậu cần, hoặc thậm chí chỉ là các ứng dụng trong quân đội, chúng tôi nghĩ rằng việc vượt ra khỏi phạm vi dài hơn là những gì các phương tiện chạy bằng điện có thể làm", giám đốc của Bell nói.
Một lý do khác để nhà sản xuất Bell bắt đầu phát triển một chiếc taxi-trực thăng điện hoặc hybrid đó là nhằm điều chỉnh sự trượt giá dầu thô thế giới. Hện Bell đang thuộc sở hữu của tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu Textron, bao gồm Cessna Airplane, Beechcraft và các nhà sản xuất máy bay khác.
Tuy nhiên, chỉ có máy bay VTOL hoàn toàn bằng điện mới được đưa vào dịch vụ taxi hàng không của Uber, ông Mark Moore, giám đốc kỹ thuật hàng không của Uber, lưu ý rằng dự án Nexus là bước đầu tiên quan trọng đối với ngành dịch vụ vận tải hàng không trong tương lai.
"Điều này sẽ cho phép các thử nghiệm xảy ra trong thời gian tới, trong khi các loại pin đã sẵn sàng cho các giải pháp hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi rất vui mừng về những gì Bell đang làm. Có rất nhiều công ty ngoài kia đang phát triển công nghệ máy bay eVTOL. Tại Uber, chúng tôi đã tạo điều kiện cho hệ thống giao thông hoàn toàn mới này bởi vì chúng tôi luôn liên kết tới người dùng", ông Moore cho biết.