Uber sẽ cung cấp dịch vụ taxi hàng không trong thập niên tới

(Ngày Nay) - Dự án Bell Nexus có thể trở thành một phần của ngành dịch vụ hàng không mới mà Uber đang nhắm tới đó là tạo ra các taxi hàng không trong tương lai gần.

Uber sẽ cung cấp dịch vụ taxi hàng không trong thập niên tới

Dự án Nexus của hãng sản xuất máy bay Bell là khái niệm "taxi trên không" - một loại máy bay điện hybrid sử dụng sáu quạt gió nghiêng để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng từ mặt đất.

Nhà sản xuất có trụ sở tại bang Texas của Mỹ đã đổi thương hiệu vào năm ngoái sau khi trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) hàng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ.

Công ty được biết đến nhiều nhất với việc sản xuất các mẫu máy bay như V-22 Osprey và V-280 Valor sắp tới. Tuy nhiên, hiện tại Bell muốn chế tạo máy bay điện VTOL (eVTOL), với Nexus là bước đột phá đầu tiên cho thị trường tương lai.

Bell đang đặt mục tiêu đưa Nexus xuất hiện một số thị trường lớn vào giữa thập niên 2020, như một phần của thỏa thuận với Uber vào năm 2017, theo ông Scott Drennan, Giám đốc đổi mới của Bell cho biết.

"Đây không phải là một món đồ chơi. Đây là một chiếc máy bay mà bạn sẽ cảm thấy an toàn và thoải mái khi đưa gia đình của mình vào. Các ống dẫn lớn giúp che giấu các cánh quạt và giảm bớt sự lo lắng của khách hàng về việc bị tổn thương do những cánh quạt gây ra, đây là loại máy bay dành cho những người chưa quen thuộc với VTOL", ông Drennan tuyên bố.

Năm ngoái, Bell đã tiết lộ cabin của chiếc taxi bay, trong khi năm nay nó đã sản xuất một mô hình của chiếc máy bay này. Tuy nhiên, một nguyên mẫu hoàn toàn khả thi sẽ chưa được hoàn thiện cho đến khi công ty này sẵn sàng ra mắt dịch vụ.

Ông Drennan cho biết Nexus sẽ có thể chở được 5 người và có sức chứa tổng cộng là 600 pound (272 kg). Động cơ hybrid sẽ cho phép máy bay bay xa hơn và mang nhiều trọng lượng hơn so với động cơ hoàn toàn bằng điện.

"Khi chúng tôi đang xem xét các khả năng, có thể là taxi hàng không, hoặc dịch vụ hậu cần, hoặc thậm chí chỉ là các ứng dụng trong quân đội, chúng tôi nghĩ rằng việc vượt ra khỏi phạm vi dài hơn là những gì các phương tiện chạy bằng điện có thể làm", giám đốc của Bell nói.

Một lý do khác để nhà sản xuất Bell bắt đầu phát triển một chiếc taxi-trực thăng điện hoặc hybrid đó là nhằm điều chỉnh sự trượt giá dầu thô thế giới. Hện Bell đang thuộc sở hữu của tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu Textron, bao gồm Cessna Airplane, Beechcraft và các nhà sản xuất máy bay khác.

Tuy nhiên, chỉ có máy bay VTOL hoàn toàn bằng điện mới được đưa vào dịch vụ taxi hàng không của Uber, ông Mark Moore, giám đốc kỹ thuật hàng không của Uber, lưu ý rằng dự án Nexus là bước đầu tiên quan trọng đối với ngành dịch vụ vận tải hàng không trong tương lai.

"Điều này sẽ cho phép các thử nghiệm xảy ra trong thời gian tới, trong khi các loại pin đã sẵn sàng cho các giải pháp hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi rất vui mừng về những gì Bell đang làm. Có rất nhiều công ty ngoài kia đang phát triển công nghệ máy bay eVTOL. Tại Uber, chúng tôi đã tạo điều kiện cho hệ thống giao thông hoàn toàn mới này bởi vì chúng tôi luôn liên kết tới người dùng", ông Moore cho biết.

Theo Sputnik
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.