Đối thoại về nghề thủ công, tính bền vững và sinh kế
UNESCO tổ chức một cuộc thảo luận chuyên đề với chủ đề “Nghề thủ công và tính bền vững: Bảo tồn truyền thống, thúc đẩy sinh kế”, tập trung vào các khía cạnh kinh tế của việc bảo tồn ngành dệt thủ công trong bối cảnh những thách thức đang thay đổi.
Bà Amrit Raj, Ủy viên Phát triển ngành Thủ công mỹ nghệ, chủ trì buổi thảo luận và chia sẻ những khó khăn mà chính phủ gặp phải khi thực hiện các chính sách hỗ trợ lĩnh vực dệt thủ công và thủ công mỹ nghệ. Bà nhấn mạnh: "Thương mại là cốt lõi. Bền vững không phải là một khái niệm mới đối với Ấn Độ mà đã ăn sâu vào truyền thống của chúng ta. Từ tín ngưỡng tôn thờ thiên nhiên trong các văn bản cổ đại như Vệ Đà cho đến cách các nghề thủ công hòa quyện vào sự tiếp nối kinh tế - xã hội, tính bền vững luôn hiện hữu trong văn hóa của chúng ta. Tuy nhiên, sau khi nền bảo trợ hoàng gia suy giảm sau độc lập, nhiều nghệ nhân gặp khó khăn trong việc duy trì sinh kế, khiến họ phải từ bỏ các kỹ thuật truyền thống. Do đó, cuộc thảo luận về thương mại và sinh kế kinh tế này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay."
Phiên thảo luận đã giới thiệu các mô hình thành công của Khamir, AHEAD Initiatives, Sarba Shanti Ayog và 11.11 Clothing, những tổ chức đã tìm ra giải pháp sáng tạo giúp ngành dệt thủ công phát triển bền vững. Các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và marketing cũng đưa ra các sáng kiến để hỗ trợ cộng đồng địa phương, bao gồm: Phát triển các công cụ tài chính theo mô hình cụm nghề thủ công; Đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển (R&D) để tạo ra sản phẩm độc đáo, tiếp cận công nghệ hiện đại; Nâng cao vai trò của marketing chuyên nghiệp, chứng nhận chất lượng và truy xuất nguồn gốc để gia tăng giá trị và sức hấp dẫn của sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Bà Sujata Goswami, Giám đốc Điều hành Sarba Shanti Ayog, cũng nhấn mạnh những thách thức của ngành: "Mặc dù thị trường nội địa Ấn Độ rất lớn, nhận thức của người tiêu dùng về nguồn gốc sản phẩm và tính bền vững vẫn còn hạn chế. Hệ thống sản xuất chưa tích hợp, nguồn cung nguyên liệu thô như bông hữu cơ, tơ tằm và thuốc nhuộm tự nhiên không ổn định, cùng với việc thiếu công cụ dệt hiện đại, kỹ thuật hoàn thiện sản phẩm và cơ sở kiểm định chất lượng đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất và khả năng mở rộng của các làng nghề dệt thủ công."
Giới thiệu Dự án Trung tâm Thủ công và Văn hóa Nông thôn của UNESCO
Tại khu vực triển lãm của Liên Hợp Quốc, UNESCO giới thiệu Dự án Trung tâm Thủ công và Văn hóa Nông thôn, được thực hiện cùng với Sở Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, Chính phủ bang Tây Bengal. Mục tiêu của dự án là khôi phục các kỹ năng thủ công truyền thống và bảo tồn di sản văn hóa, đã hỗ trợ hơn 50.000 nghệ nhân tại 20 quận với hơn 35 loại hình nghệ thuật truyền thống, bao gồm âm nhạc, truyền khẩu, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật thị giác và thủ công mỹ nghệ.
Khu vực triển lãm tôn vinh nghề thủ công bản địa và thời trang bền vững với 60 sản phẩm thủ công độc đáo từ các làng nghề tại Tây Bengal như Kantha, Dhokra và Kenjakura, cùng với một không gian sắp đặt nghệ thuật thể hiện hành trình của những người thợ dệt từ kỹ thuật truyền thống đến nghệ thuật đương đại.
Bharat Tex 2025 – Nền tảng kết nối toàn cầu
Bharat Tex 2025 thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, CEO toàn cầu, hơn 5.000 doanh nghiệp triển lãm và 6.000 người mua quốc tế đến từ hơn 120 quốc gia. Sự kiện còn có hội nghị quốc tế với hơn 70 phiên thảo luận, các hội thảo chuyên đề, bàn tròn, và lớp học nâng cao. Khu triển lãm cũng bao gồm khu vực đổi mới và khởi nghiệp, giới thiệu các ý tưởng sáng tạo cho ngành dệt may.
Thông qua Bharat Tex 2025, UNESCO tiếp tục khẳng định cam kết bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, đảm bảo rằng những kỹ năng truyền thống không chỉ được duy trì mà còn được phát triển và tôn vinh cho thế hệ tương lai.