Tăng cường ngoại giao khoa học: Hội nghị đầu tiên của các UNESCO Chair tại Iran

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ủy ban Quốc gia UNESCO Iran phối hợp với Văn phòng UNESCO Tehran tổ chức hội nghị đầu tiên của các UNESCO Chair tại Iran. 
Tăng cường ngoại giao khoa học: Hội nghị đầu tiên của các UNESCO Chair tại Iran

Ủy ban Quốc gia UNESCO Iran, phối hợp cùng Văn phòng UNESCO Tehran, đã tổ chức hội nghị đầu tiên của các UNESCO Chair tại Iran, nhằm nhấn mạnh vai trò của họ trong việc thúc đẩy phát triển khoa học và hợp tác quốc tế. Sự kiện này nhằm đề cao tầm quan trọng của các UNESCO Chair trong việc tăng cường trao đổi khoa học, ngoại giao và phát triển bền vững.

Tăng cường ngoại giao khoa học: Hội nghị đầu tiên của các UNESCO Chair tại Iran ảnh 1

UNESCO Chair là mô hình thuộc Chương trình UNITWIN/UNESCO Chairs (UNITWIN/UNESCO Chairs Programme) được UNESCO thành lập năm 1992 nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các trường đại học và Trung tâm Nghiên cứu trên thế giới, góp phần tăng cường hợp tác và giao lưu trí thức toàn cầu, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững về giáo dục, khoa học, văn hóa và thông tin, truyền thông.

Ngày 7/10/2024, tại Paris, Trường Đại học VinUni chính thức được UNESCO bổ nhiệm vai trò UNESCO Chair dưới mô hình Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo do UNESCO bảo trợ về Lãnh đạo môi trường, Di sản văn hóa và Đa dạng sinh học. Đây là UNESCO Chair đầu tiên được thành lập tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc phát triển năng lực nghiên cứu và đào tạo chuyên gia và lãnh đạo về môi trường, di sản văn hóa và đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Những phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc

Buổi khai mạc có sự tham gia của nhiều nhân vật quan trọng, bao gồm Tiến sĩ Hossein Simaei-Sarraf, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Nghiên cứu và Công nghệ Iran, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Iran. Ông nhấn mạnh vai trò thiết yếu của các UNESCO Chair trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và trao đổi tri thức xuyên biên giới. Ông cũng kêu gọi sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn đối với các chương trình này, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, đồng thời đề xuất mở rộng hoạt động của các UNESCO Chair ra ngoài Tehran đến các trường đại học và tổ chức trên khắp đất nước.

Tiến sĩ Simaei-Sarraf cũng lưu ý rằng, mặc dù Iran đang đối mặt với những thách thức như hạn chế tài chính và lệnh trừng phạt quốc tế, đất nước này vẫn đạt được những bước tiến đáng kể trong các lĩnh vực như công nghệ nano, công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo.

Hội nghị còn có sự tham gia của Tiến sĩ Pakatchi, Đại sứ và Đại diện thường trực của Iran tại UNESCO, người nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học trong việc xây dựng cầu nối giữa các quốc gia và thúc đẩy hợp tác toàn cầu. Ông kêu gọi nỗ lực chung để giải quyết các thách thức toàn cầu thông qua trao đổi khoa học và nghiên cứu.

Tăng cường ngoại giao khoa học: Hội nghị đầu tiên của các UNESCO Chair tại Iran ảnh 2

Thúc đẩy hợp tác và tăng cường năng lực

Tiến sĩ Fartousi, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Iran, khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế nhằm đảm bảo tính bền vững của các sáng kiến khoa học. Ông nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ tài chính từ cả chính phủ và các tổ chức học thuật đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thành công của các chương trình này. Ông cũng đề cập đến vai trò của các UNESCO Chair trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, đạo đức sinh học và trí tuệ nhân tạo, đồng thời nhấn mạnh khả năng của họ trong việc thúc đẩy đối thoại hòa bình thông qua hợp tác khoa học.

Ông Srong, Trưởng Văn phòng UNESCO Tehran, chia sẻ quan điểm về vai trò của các UNESCO Chair, nhấn mạnh rằng họ không chỉ đơn thuần là các trung tâm nghiên cứu học thuật mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu mới nổi. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải kết nối các UNESCO Chair với các nguồn tài trợ và mạng lưới nghiên cứu quốc tế để tối đa hóa tác động và tính bền vững của họ.

Bà Prince, Quản lý Chương trình UNITWIN/Chủ tịch UNESCO, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tương tác và hợp tác toàn cầu, đặc biệt là thông qua các mô hình hợp tác. Bà cũng lưu ý rằng tác động xã hội của các UNESCO Chair vượt xa lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời kêu gọi sự tham gia tích cực hơn của họ vào các dự án toàn cầu. Bà Prince khuyến khích các lãnh đạo đại học ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa các UNESCO Chair và nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện khả năng truyền thông và quảng bá thông tin về các chương trình này thông qua việc phát triển website và cập nhật liên tục.

Những thách thức và định hướng tương lai

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của các hiệu trưởng đại học và các UNESCO Chair, tiếp nối bằng một phiên tập huấn nâng cao năng lực. Phiên này tạo cơ hội để các UNESCO Chair chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thảo luận về những thách thức cũng như cơ hội phát triển chương trình ở Iran và trên thế giới.

Một số vấn đề quan trọng được nêu ra tại phiên thảo luận bao gồm hạn chế về ngân sách, được xác định là thách thức lớn nhất trong lĩnh vực này. Do gặp khó khăn về tài chính, một số UNESCO Chair đã hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận và NGO để tiếp tục duy trì hoạt động. Một nhóm nghiên cứu cũng đề xuất thiết lập một khuôn khổ pháp lý để quản lý hoạt động của các UNESCO Chair ở cấp quốc gia, đặc biệt trong việc cung cấp tư vấn chính sách.

Các UNESCO Chair cũng cam kết hỗ trợ giáo dục cho những người sống trong khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Với 18 UNESCO Chair hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm giáo dục, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, cùng thông tin và truyền thông, Iran đang tận dụng tiềm năng của các chương trình này để thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học trên phạm vi toàn cầu. Việc tổ chức các hội nghị trong tương lai với trọng tâm chuyên môn cao hơn và chú trọng nâng cao năng lực sẽ tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng này, qua đó gia tăng tác động của các UNESCO Chair.

Khi các UNESCO Chair mở rộng sang những lĩnh vực mới và thắt chặt quan hệ với các tổ chức quốc tế, Iran ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong đối thoại khoa học và phát triển chính sách toàn cầu. Sự hợp tác này tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu và đổi mới, đóng góp thiết thực vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu. Bằng cách tiếp tục nuôi dưỡng những quan hệ đối tác này, Iran đang thúc đẩy sự phát triển của khoa học và khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Tăng cường ngoại giao khoa học: Hội nghị đầu tiên của các UNESCO Chair tại Iran ảnh 3

Văn phòng UNESCO Tehran

Theo UNESCO
Bình luận
Tập di cảo thơ "Những ngày tháng Tám" của nhà thơ, nhà giáo, liệt sĩ Trần Quang Long.
Những kỷ vật đi cùng năm tháng
(Ngày Nay) - Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đã trải qua nửa thế kỷ nhưng âm vang hào hùng vẫn vang vọng, lắng sâu trong lòng mỗi người con đất Việt, đặc biệt là khi ta lặng mình trước hàng trăm kỷ vật thiêng liêng đang được trân trọng lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Tiêm vắc xin phòng bệnh tại CDC Đồng Nai. (Ảnh minh hoạ)
Bảo đảm thông suốt công tác phòng, chống dịch, tiêm chủng sau sáp nhập các đơn vị y tế
(Ngày Nay) - Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố bảo đảm hoạt động thông suốt, không để gián đoạn làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng sau khi nhập sáp nhập, hợp nhất các đơn vị y tế ở các cấp... là nội dung quan trọng trong công văn số 2513/BYT-PB gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn giao mùa.
Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên 212.000 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, chủ yếu là vitamin, collagen, glucosamin... do nước ngoài sản xuất.
Thu giữ hơn 200.000 sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc
(Ngày Nay) - Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh đột xuất kiểm tra, phát hiện và thu giữ trên 25 tấn, tương đương với khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.