Theo dữ liệu do UNESCO công bố ngày 10 tháng 3, cuộc khủng hoảng hiện đang tác động đến gần 363 triệu học sinh sinh viên trên toàn thế giới, từ cấp tiểu học đến đại học, bao gồm 57,8 triệu sinh viên bậc giáo dục đại học. 1/5 học sinh trên toàn thế giới đang không thể đến trường do cuộc khủng hoảng COVID-19 và 1/4 số sinh viên không thể đến giảng đường các cơ sở giáo dục đại học.
15 quốc gia đã ra lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc và 14 quốc gia đã thực hiện việc đóng cửa cục bộ, trải khắp Châu Á, Châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ.
Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay kêu gọi sự hợp tác với các quốc gia để cùng tìm kiếm những giải pháp công nghệ cao, cũng như những giải pháp công nghệ thấp và không sử dụng công nghệ để đảm bảo sự liên tục của việc học. Khi các quốc gia đều có những nỗ lực riêng để đảm bảo việc giáo dục, thì hợp tác quốc tế đóng vai trò rất quan trọng để chia sẻ các phương pháp hiệu quả nhất và hỗ trợ học sinh sinh viên, giáo viên và gia đình. UNESCO đang tăng cường hỗ trợ để cuộc khủng hoảng này có thể thúc đẩy sự đổi mới và hòa nhập, chứ không làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong giáo dục giữa các vùng lãnh thổ.
Để thúc đẩy phản ứng toàn cầu, UNESCO đã tuyên bố thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Khẩn cấp UNESCO-COVID19, với nhiệm vụ hỗ trợ phản ứng quốc gia và chia sẻ các giải pháp chính sách hiệu quả, tập trung vào các quốc gia dễ bị tổn thương nhất. Một cộng đồng thực hành rộng lớn hơn sẽ được thành lập để tăng cường chia sẻ kiến thức, học hỏi và nâng cao năng lực về việc học tập từ xa. UNESCO đề mục tiêu huy động tất cả các chủ thể tham gia, bao gồm cả khu vực tư nhân. Các đối tác như Microsoft đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Lực lượng đặc nhiệm này.
Đại diện chính phủ từ các quốc gia đã chia sẻ các cách tiếp cận và thực hành tốt nhất để đảm bảo việc học tập liên tục trong khoảng thời gian không xác định của việc đóng cửa trường học. Hội nghị truyền hình bao gồm các bộ trưởng và đại diện từ Trung Quốc, Croatia, Ai Cập, Pháp, Ý, Lebanon, Mexico, Nigeria, Nhật Bản, Hàn Quốc và Cộng hòa Hồi giáo Iran.
Bà Stefania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc của UNESCO về lĩnh vực Giáo dục nhận định rằng thế giới đang phải đối mặt với một tình huống bất thường với một số lượng lớn các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cùng một vấn đề, cùng một thời điểm. Các quốc gia cần phải hợp tác với nhau không chỉ để giải quyết hậu quả giáo dục trước mắt của cuộc khủng hoảng chưa từng có này, mà còn để xây dựng khả năng phục hồi lâu dài của các hệ thống giáo dục
Ngoài việc theo dõi tác động của COVID-19 đối với giáo dục, UNESCO đã công bố danh sách các ứng dụng và nền tảng học tập có thể truy cập tự do để phụ huynh, giáo viên và học sinh, sinh viên cũng như nhà trường có thể sử dụng. UNESCO khuyến nghị các quốc gia nên đặt hòa nhập và công bằng làm nguyên tắc chỉ đạo khi lập kế hoạch giáo dục của mình.
UNESCO tập trung phần nhiều vào cách thức đào tạo từ xa, thiết kế mô hình trường học điện tử, cộng đồng thực hành trực tuyến và phát triển CNTT quốc gia trong các chính sách giáo dục, trong đó ưu tiên tập trung vào Châu Phi./.