Theo báo cáo của UNESCO, gần một nửa (47%) chương trình giảng dạy trên thế giới không đề cập đến biến đổi khí hậu, một thách thức cấp bách đe dọa toàn cầu. Báo cáo cũng chỉ ra rằng chỉ 23% giáo viên cảm thấy tự tin trong việc giảng dạy về biến đổi khí hậu trong lớp học. Thêm vào đó, 70% thanh niên được khảo sát thừa nhận không thể giải thích được những gián đoạn do biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời bày tỏ lo ngại về phương pháp giảng dạy hiện tại.
Nhận thức được vấn đề đó, UNESCO đã xác định giáo dục môi trường là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong hoạt động hỗ trợ các quốc gia thành viên. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Giám đốc Audrey Azoulay, tổ chức đã thành lập Đối tác Giáo dục Xanh, thu hút sự tham gia của hơn 80 quốc gia và tạo điều kiện hợp tác cho hơn 1.300 tổ chức, bao gồm các cơ quan Liên Hợp Quốc, tổ chức xã hội dân sự và khu vực tư nhân.
Trong khi các quốc gia thành viên đã đạt được tiến bộ trong việc đưa các vấn đề môi trường vào chương trình giảng dạy, cách tiếp cận hiện tại vẫn thiên về truyền thụ kiến thức lý thuyết mà chưa tập trung thúc đẩy hành động thiết thực, khuyến khích học sinh nhận thức vai trò của bản thân trong giải quyết khủng hoảng khí hậu.
Thay vào đó, việc tiếp cận giáo dục trải nghiệm sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và tinh thần trách nhiệm đối với môi trường.
Học sinh tham gia giáo dục xanh tại Costa Rica. Ảnh: meer.com |
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy giáo dục môi trường, UNESCO đã chính thức giới thiệu hai chương trình thiết thực dành cho các quốc gia thành viên và cộng đồng giáo dục trên toàn thế giới.
Hướng dẫn Chương trình giảng dạy Xanh cung cấp cẩm nang thực tế với nội dung giáo dục khí hậu toàn diện, giúp các quốc gia lồng ghép hiệu quả các chủ đề môi trường vào chương trình giảng dạy. Đề xuất kết quả học tập dự kiến chi tiết theo từng nhóm tuổi (từ 5 đến 18 tuổi trở lên), tập trung vào thúc đẩy học tập tích cực và thiết kế các hoạt động thực hành phong phú.
Tiêu chuẩn Chất lượng Trường học Xanh được phát triển và hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc, tổ chức xã hội dân sự và các quốc gia. Tiêu chuẩn đề ra các yêu cầu tối thiểu để xây dựng "trường học xanh", hướng đến cách tiếp cận giáo dục môi trường theo định hướng hành động. Khuyến nghị thành lập ủy ban quản trị xanh tại mỗi trường, bao gồm học sinh, giáo viên và phụ huynh.