Trong khuôn khổ dự án Trao quyền cho giáo dục tại Uzbekistan: Ứng dụng CNTT và học tập số để nâng cao chất lượng và tính toàn diện trong giáo dục, do UNESCO triển khai phối hợp cùng UNICEF và Quỹ Vision 2030 ISHONCH của Uzbekistan, chuyên gia giáo dục Wendy Gorton đã đến thăm các khu vực Sukhandarya, Bukhara và Fergana từ ngày 5 đến ngày 7/2 nhằm hỗ trợ giáo viên trong quá trình chuyển đổi số.
Là một chuyên gia quốc tế về đào tạo và phát triển giáo dục, Wendy Gorton tập trung nâng cao kỹ năng số cho giáo viên. Trong chuyến công tác, bà đã làm việc với các trung tâm đào tạo giáo viên tại địa phương để triển khai Khung Năng lực Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) cho Giáo viên của UNESCO, bao gồm các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là công cụ quan trọng giúp giáo viên phát triển chuyên môn và tích hợp hiệu quả các công cụ số vào giảng dạy.
![]() |
Trong quá trình làm việc, Wendy đã phối hợp cùng giáo viên và các nhà lãnh đạo giáo dục địa phương để giới thiệu chương trình đào tạo số, triển khai các công cụ giảng dạy dựa trên AI và xây dựng một hệ thống năng lực CNTT-TT bền vững cho giáo viên. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị công nghệ số để nâng cao trải nghiệm học tập.
Wendy tiếp tục hợp tác với đội ngũ dự án để phát triển các mô-đun đào tạo, bồi dưỡng giảng viên nòng cốt và nâng cấp hạ tầng số tại các trung tâm đào tạo giáo viên. Với kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực chiến lược học tập, giáo dục dựa trên công nghệ và kết nối cộng đồng, bà đảm bảo rằng giáo viên tại Uzbekistan sẵn sàng tiên phong trong quá trình chuyển đổi số tại trường học.
Sứ mệnh này đánh dấu một bước tiến quan trọng trên hành trình hướng tới nền giáo dục số công bằng và chất lượng tại Uzbekistan. Việc trang bị năng lực số và các công cụ ứng dụng AI cho giáo viên sẽ tạo ra tác động lâu dài, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số.
Dự án Trao quyền cho giáo dục tại Uzbekistan của UNESCO nhằm thu hẹp khoảng cách số và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt tại các khu vực nông thôn và vùng khó khăn. Những sáng kiến trọng tâm bao gồm xây dựng chính sách đào tạo giáo viên cấp quốc gia, phát triển khung năng lực CNTT-TT và thiết kế các mô-đun đào tạo để nâng cao kỹ năng số. Những nỗ lực này cung cấp cho giáo viên các công cụ cần thiết để tạo ra môi trường học tập sáng tạo và hiện đại.