Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sáng 8/11, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Quan điểm, định hướng giải pháp tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nền báo chí - truyền thông Việt Nam đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam.

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ngày càng được nhìn nhận một cách đầy đủ, sâu sắc hơn trong hệ thống các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí - truyền thông, cơ sở đào tạo, nghiên cứu báo chí - truyền thông trên cả nước, là nhân tố quan trọng quyết định những thắng lợi rực rỡ của nền báo chí - truyền thông nước nhà thời gian qua.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một nhà báo xuất sắc trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, vì vậy tư tưởng của Người là sự đúc kết chắc chắn giữa lý luận và thực tiễn, gắn bó mật thiết với những yêu cầu của cách mạng Việt Nam.

Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ảnh 1

GS, TS. Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tuy nhiên, bối cảnh mới của tình hình thế giới và khu vực đang đặt ra rất nhiều thách thức mới cho nền báo chí - truyền thông của Việt Nam hiện nay. Một bộ phận những người làm báo chí - truyền thông cũng như một số cơ quan báo chí - truyền thông có biểu hiện xa rời tôn chỉ, mục đích hoạt động, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, chạy theo yếu tố thương mại, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân.

Do đó, cần phải khẳng định những giá trị cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng là bất biến và tiếp tục là “kim chỉ nam” cho sự phát triển của báo chí - truyền thông trong nước, nhưng cần phải được hiểu, vận dụng và phát triển một cách sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay; đồng thời bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống lý luận về phát triển báo chí - truyền thông trong thời kỳ mới cũng như hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển báo chí - truyền thông đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Theo Tiến sĩ Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, người làm báo hiện nay gặp áp lực từ mạng xã hội là lớn nhất vì mạng xã hội đang đua tranh với báo chí trong việc thông tin. Vì vậy, báo chí cần tiếp tục đổi mới về phương thức nghề nghiệp, cải tiến mạnh mẽ hơn nữa, tận dụng những lợi thế về công nghệ thông tin. Những cơ hội công nghệ thông tin mang lại rất nhiều lợi ích cho tất cả các hoạt động của xã hội, trong đó có báo chí, vì vậy, báo chí phải hơn ai hết tiếp cận được những thành tựu về công nghệ thông tin để áp dụng cho sự phát triển.

Nhà báo Nhị Lê cho rằng, các cơ quan báo chí không thể hoạt động chỉ với những phương tiện truyền thống như trước đây, mà cần phải đổi mới về công nghệ, đổi mới về thiết bị cơ sở vật chất theo hướng ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần phải nhận thức được những thách thức trong thời đại truyền thông kỹ thuật số để chuẩn bị một tâm thế cần thiết, từ đó thấy được nhu cầu phải đổi mới, phải cải tiến, nâng cao chất lượng của các ấn phẩm, các sản phẩm báo chí.

Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ảnh 2

PGS, TS. Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Học viện Báo chí và Tuyên truyền báo cáo đề dẫn.

Chia sẻ về tôn chỉ, mục đích trong nghề báo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Huy Phượng, Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Học viện Báo chí và Tuyên tuyền cho rằng, có nhiều cách tiếp cận về tính chuyên nghiệp trong nghề báo, nhưng qua những lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nghề, chúng ta có thể hiểu rằng, nếu học một cách nghiêm túc những lời răn dạy của Người, đó cũng là chúng ta đã thể hiện được tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghề nghiệp báo chí. Người làm báo cần phải học theo kinh nghiệm làm báo của Người, đó là tuân theo tiêu chí: Viết cho ai xem? Viết để làm gì? Viết thế nào cho phổ thông, dễ hiểu, ngắn gọn, dễ đọc.

Tại Hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học trao đổi, thảo luận xung quanh các vấn đề: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam thời kỳ mới; nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam thời kỳ mới gắn với các mục tiêu, tầm nhìn và định hướng chiến lược về phát triển đất nước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; đồng thời đề ra các nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh thời kỳ mới./.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).