Vì sao giấy vệ sinh lại “cháy hàng” trong mùa dịch?

(Ngày Nay) - Trong cơn hoang mang do đại dịch COVID-19 gây ra, giấy vệ sinh lại là mặt hàng được người dân trên khắp thế giới "gom" nhiều nhất.
Những người Hồng Kông đang hoảng loạn mua giấy vệ sinh trong một cửa hàng tạp hóa
Những người Hồng Kông đang hoảng loạn mua giấy vệ sinh trong một cửa hàng tạp hóa

Các nhà bán lẻ ở Mỹ và Canada đã bắt đầu giới hạn số lượng giấy vệ sinh mà một khách hàng có thể mua. Ở Anh, một số siêu thị đã không còn giấy vệ sinh để bán. Thậm chí các cửa hàng tạp hóa tại Úc phải thuê nhiều nhân viên bảo vệ để giám sát các khách hàng.

Vì sao một sản phẩm không có chức năng bảo vệ người dùng khỏi virus, cũng không thuộc danh sách các mặt hàng dự trữ trọng yếu như giấy vệ sinh lại "cháy hàng"?

Tâm lí cực đoan của người tiêu dùng khi nghe những tin đồn trái chiều 

Virus SARS-nCoV-2 gây nên sợ hãi vì chưa có nhiều thông tin về chủng virus mới này. Khi người tiêu dùng nghe những tin đồn trái chiều về rủi ro mà virus gây ra và họ cần phải đối phó khẩn cấp ra sao, họ có xu hướng cực đoan trong tâm lí, theo Steven Taylor - một nhà tâm lý học lâm sàng, tác giả của cuốn "Tâm lý học đại dịch".

"Người dân được thông báo rằng một đại dịch nguy hiểm sắp xảy ra, nhưng tất cả những gì họ cần làm là rửa tay - hành động dường như không tương xứng với mối đe dọa của dịch bệnh", ông nói. "Nguy hiểm đặc biệt cần những biện pháp phòng ngừa đặc biệt."

Thiếu những biện pháp triệt để từ các nhà chức trách

Một số quốc gia đã áp đặt lệnh cách ly diện rộng như Ý, Hàn Quốc. Baruch Fischhoff, nhà tâm lý học và giáo sư tại Khoa Kỹ thuật, Chính sách công, Viện Chính trị và Chiến lược tại Đại học Carnegie Mellon cho biết, những người mua giấy vệ sinh có thể đang chuẩn bị cho điều tương tự sắp xảy ra tại nơi cư trú của họ.

"Trừ khi người dân được nghe những lời tuyên bố chính thức từ chính quyền rằng tất cả sẽ được quan tâm, họ sẽ không biết lúc nào mình cần thêm giấy vệ sinh. Tâm lí 'sớm còn hơn muộn' nảy sinh từ đây", ông nói với CNN. "Thực tế là không lời tuyên bố chính thức nào có thể giải quyết được vấn đề này."

Hoang mang sinh hoang mang

Hình ảnh các kệ hàng trống trơn và các xe đẩy chất đống hàng hóa đang tràn ngập trên báo chí và mạng xã hội. Những hình ảnh này khiến người tiêu dùng tin rằng họ có lí do để hoảng loạn và phải cô gắng mua giấy vệ sinh khi vẫn còn có thể.

Vì sao giấy vệ sinh lại “cháy hàng” trong mùa dịch? ảnh 1

Xe hàng chất đầy giấy vệ sinh tại một siêu thị ở Úc. (Ảnh: ABC Life)

"Con người là những sinh vật xã hội. Chúng tôi tìm đến nhau bởi các tín hiệu cho biết điều gì an toàn và điều gì nguy hiểm", Steven Taylor nói. "Khi bạn nhìn thấy mọi người đang hoảng loạn mua hàng trong các tạp hóa và siêu thị, điều đó có thể lây lan sự sợ hãi trong cộng đồng."

Các phương tiện truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn trong đại dịch COVID-19, theo Taylor. Thông tin sai lệch được lan truyền dễ dàng, và sự hoảng loạn được khuếch đại nhanh chóng.

Tích trữ hàng hóa là điều bình thường

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và các cơ quan y tế quốc tế khác đang khuyến cáo rằng người dân nên ở nhà, tránh đến nơi đông người và tiếp xúc với người lạ. Vì vậy, việc tích trữ hàng hóa là điều đương nhiên, theo Frank Farley - cựu chủ tịch Hiệp hội Tâm lý Mỹ.

"Virus corona đang gây ra một loại tâm lý sinh tồn, nơi hầu như chúng ta phải sống ở nhà và do đó phải tích trữ những đồ dùng thiết yếu, chắc chắn bao gồm cả giấy vệ sinh", giáo sư Farley nói với CNN. "Rốt cuộc, nếu chúng ta hết giấy vệ sinh, chúng ta sẽ thay thế nó bằng gì?"

Vì sao giấy vệ sinh lại “cháy hàng” trong mùa dịch? ảnh 2

Kệ hàng giấy vệ sinh trống không tại một siêu thị ở Úc. (Ảnh: CNN)

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ khuyên người Mỹ nên chuẩn bị thực phẩm, đồ dùng vệ sinh và vật tư y tế trong mùa dịch, nhưng hầu hết mọi người đều không làm vậy. Do đó, khi các chuyên gia y tế khuyên cáo công khai rằng người dân nên dự trữ các mặt hàng trên, tâm lí họ có thể trở nên cực đoan.

Mang lại cảm giác kiểm soát cho người tiêu dùng

Theo Taylor, những người cố gắng dự trữ hàng hóa chỉ đang nghĩ cho gia đình, bản thân và những gì họ chuẩn bị - trong khi các nhân viên y tế và bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng thiếu giấy vệ sinh.

"Mọi người trở nên lo lắng trước khả năng lây nhiễm thực sự. Họ đã không nghĩ về bức tranh toàn cảnh, giống như hậu quả của việc dự trữ giấy vệ sinh là gì", Taylor nói. 

Người tiêu dùng hành động như vậy chỉ vì nỗi sợ hãi với dịch bệnh. Fischhoff cho rằng việc chuẩn bị bằng cách "gom" giấy vệ sinh sẽ trả lại cảm giác kiểm soát đối với một tình huống bất lực.

 "Nếu việc mua giấy vệ sinh mang lại cho họ cảm giác rằng họ đã làm mọi thứ có thể, thì họ có thể giải phóng tâm lí của mình để nghĩ về những thứ khác ngoài COVID-19."

Theo CNN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.