Việt Nam - điểm đến của doanh nghiệp Nhật Bản

Ông Takimoto Koji - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh - trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương về kết quả cũng như xu hướng đầu tư của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam. 
Việt Nam - điểm đến của doanh nghiệp Nhật Bản

Ông có thể cho biết một số nét tổng quát về hoạt động đầu tư của DN Nhật Bản tại Việt Nam thời gian qua?

Năm 2017, Nhật Bản là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với con số kỷ lục 9,11 tỷ USD. 11 tháng năm 2018, Nhật Bản tiếp tục đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư đạt gần 8 tỷ USD, chiếm 25,9% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Nổi bật nhất vẫn là ngành chế tạo, dịch vụ. Đến nay, tỷ lệ DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có lãi chiếm 65,1%; khoảng 70% DN Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn tiếp tục đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Tỷ lệ này cao so với các quốc gia khác. Điều này khẳng định Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư quan trọng của nhà đầu tư Nhật Bản.

Thời gian qua, nhiều DN Nhật Bản tìm hiểu thị trường, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về xu hướng này?

Có thể thấy, hàng hóa Nhật Bản ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và các tổ chức xúc tiến của Nhật Bản như JETRO đã thúc đẩy DN Nhật Bản mở rộng đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài. Khi tìm hiểu thị trường Việt Nam, DN đều đặt mục tiêu giới thiệu đến thị trường và người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng cao, và mong muốn tìm được đối tác để hợp tác kinh doanh, mở đại lý phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó, DN Nhật cũng tìm kiếm các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Nhật.

Vậy còn DN Nhật Bản, mức độ hài lòng của họ về môi trường đầu tư tại Việt Nam như thế nào?

Môi trường đầu tư của Việt Nam được các DN Nhật Bản đánh giá cao, như về chính sách rõ ràng, pháp luật ổn định, nguồn lao động trẻ được đào tạo nghề nghiệp và có chuyên môn ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, mức lương của lao động Việt Nam chỉ đứng thứ 6 tại Đông Nam Á, Thái Lan đứng đầu bảng.

DN Nhật đều nhận được sự hỗ trợ của nhiều cơ quan nhà nước trong việc thực hiện thủ tục hành chính, thuế, hải quan. Hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý chất thải, mạng lưới điện trong khu công nghiệp khu chế xuất... được đầu tư hoàn chỉnh đã giúp DN hoàn toàn yên tâm khi quyết định đầu tư, triển khai nhanh dự án.

Nhận định của ông về triển vọng đầu tư của DN Nhật Bản tại Việt Nam thời gian tới?

Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam và mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Việt Nam là một trong những nước đạt tỷ lệ tăng trưởng GDP cao nhất trong khối ASEAN. Nhiều DN Nhật Bản có ý định phát triển đầu tư bằng việc hợp tác với các công ty Việt Nam trên tinh thần đôi bên cùng có lợi. Bên cạnh đó, DN Nhật Bản cũng hy vọng có thể tìm kiếm DN Việt Nam có khả năng hợp tác lâu dài, tham gia vào các chuỗi cung ứng sản xuất, chế tạo cho nhà đầu tư Nhật Bản trên toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Theo Công Thương
TIN LIÊN QUAN
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.