Việt Nam mang gì đến Cannes 2018?

(Ngày Nay) - Đến hẹn lại lên, mỗi kỳ Liên hoan phim (LHP) Cannes khai mạc, giới mộ điệu điện ảnh quốc tế nói chung và điện ảnh Việt nói riêng lại háo hức chờ đợi. Với Cannes, tiếng nói Việt mỗi năm có thêm ít nhiều chuyển biến, nhưng để tạo đột phá, cần chặng đường dài.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (hàng cuối, góc phải) - 1 trong 15 gương mặt được lựa chọn tham gia chương trình The Atelier
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (hàng cuối, góc phải) - 1 trong 15 gương mặt được lựa chọn tham gia chương trình The Atelier

Chưa có phim Việt nào tham gia tranh giải ở các hạng mục chính

Câu hỏi “sao” Việt đến Cannes để làm gì, vốn chưa bao giờ mới và câu trả lời gần như rõ mười mươi. Thế nhưng, mỗi mùa LHP này được tổ chức, nó lại được khơi lại. Từ chỗ chỉ xuất hiện với tư cách là khách mời của các nhà tài trợ, 1-2 năm trở lại đây, nhiều nghệ sĩ Việt đã đường hoàng bước lên thảm đỏ chính thức của LHP danh giá bậc nhất thế giới, nay đã bước sang tuổi 71.

Năm ngoái, Cục Điện ảnh Việt Nam còn phối hợp với một số đơn vị tổ chức “Đêm Việt Nam” ở Cannes và bộ phim Đảo của dân ngụ cư nhận được khá nhiều phản hồi tích cực. Hai tấm pano lớn quảng bá cho du lịch Việt cũng xuất hiện tại Cannes 2017, dù bên cạnh đó là những lùm xùm.

Đến Cannes 2018, vẫn chưa có bất kỳ đại diện phim Việt nào tham gia tranh giải ở các hạng mục chính thức: Cành cọ vàng, Nhãn quan độc đáo, giải thưởng cho cá nhân... Tuy nhiên, hai tiếng “Việt Nam” vẫn được nhắc đến trong một số dự án đã lọt đến vòng tranh giải ở các hạng mục khác nhau.

Đầu tiên là bộ phim Angel Face với sự tham gia đặc biệt của minh tinh Marion Cotillard. Điểm đáng chú ý của bộ phim nói tiếng Pháp này là Lý Nhã Kỳ sẽ góp mặt với tư cách nhà đầu tư và đồng sản xuất. Angel Face sẽ là 1 trong 18 bộ phim tham gia tranh giải ở hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo) - giải thưởng được đánh giá quan trọng chỉ sau Cành cọ vàng. 

Tác phẩm thứ 2 tham gia tranh giải mang yếu tố Việt là To the Ends of the World (tiếng Pháp: Les Confins du Monde) với sự tham gia của nữ diễn viên Trần Lãng Khê - con gái đạo diễn Trần Anh Hùng - vai nữ chính. Câu chuyện về tình yêu giữa một người lính Pháp và cô gái Việt Nam thời kháng chiến chống Pháp được quay tại Việt Nam năm 2017. Một số đại diện của Việt Nam cũng tham gia trong nhóm sản xuất bộ phim này. To the Ends of the World sẽ tham gia tranh giải chương trình Directors’ Fortnight - được tuyển chọn bởi Hiệp hội Đạo diễn ở Pháp. Chương trình này có 4 giải thưởng độc lập gồm: Art Cinema Award, SACD Prize, The Europa Cinemas Label Award, Illy Prize được trao cho phim truyện và phim ngắn. Trước đó, nhà sản xuất của bộ phim Ống kính sát nhân (đạo diễn Hữu Hoàng) cũng công bố thông tin phim đã được ban tổ chức xác nhận tham gia chương trình. Tuy nhiên, phim không may mắn lọt vào vòng đề cử cuối cùng. 

Một tin vui khác, Glorious Ashes (Tàn tro rực rỡ) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là 1 trong 15 dự án được chọn đến Cannes 2018 trong khuôn khổ chương trình The Atelier - Quỹ điện ảnh Cinéfondation nhằm tìm kiếm cơ hội trao đổi, hợp tác. Năm 2017, từng có 2 đại diện Việt Nam tham gia chương trình này là Culi không bao giờ khóc và Vị.

Một trong những hoạt động bên lề tại Cannes liên quan đến lĩnh vực thời trang Việt, đó là buổi trình diễn bộ sưu tập mới mang tên Les Etoiles De Cannes của nhà thiết kế Hoàng Hải, dự kiến sẽ thu hút khá đông các nghệ sĩ, người đẹp Việt cùng các gương mặt ngôi sao quốc tế.

Phim châu Á là “thế lực mới”

Dấu ấn lớn nhất của phim Việt trong lịch sử LHP Cannes là giải thưởng Máy quay vàng với tác phẩm Mùi đu đủ xanh (LHP Cannes 1993) của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Những năm gần đây, dù năm nào cũng có thông tin phim Việt đến Cannes nhưng chủ yếu để giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm nguồn vốn sản xuất, trao đổi kinh nghiệm..., chứ ít có cơ hội tranh giải thưởng lớn. Có thể nói, để chạm vào giấc mơ những giải thưởng chính ở Cannes với điện ảnh Việt Nam, đó không phải là câu chuyện ngày một ngày hai.

Trong khi đó, châu Á năm nay thực sự là “thế lực mới” khi hiện diện ở hầu hết các hạng mục giải thưởng từ chính đến phụ. Tranh giải ở hạng mục Cành cọ vàng năm nay có con số kỷ lục 6/21 phim đến từ các nền điện ảnh Á châu. Trong đó, 2 đại diện Nhật Bản (phim Asako I & II và Shoplifters), 1 đại diện Hàn Quốc (phim Burning), 1 đại diện Trung Quốc (Ash Is Purest White),1 đại diện Iran (3 Faces) và 1 đến từ Kazakhstan (My Little One). Họ đều là các nhà làm phim có hơn 1 lần đến Cannes và từng chạm tay vào những giải thưởng danh giá dành cho: đạo diễn, biên kịch, hay giải thưởng của ban giám khảo. Vì vậy, cơ hội cho phim châu Á lên ngôi năm nay là rất lớn.

Ở hạng mục Nhãn quan độc đáo, cũng có những đại diện châu Á: Ấn Độ (Manto), Trung Quốc (Long Day’s Journey into Night)... Ở chương trình chiếu phim đặc biệt, có sự xuất hiện của 1 đại diện đến từ Đông Nam Á - 10 Years Thailand (Thái Lan). Các hạng mục còn lại như: Tuần phê bình quốc tế, Directors’ Fortnight, ACID... đều có sự góp mặt của những bộ phim châu Á khác nhau.

LHP Cannes 2018 diễn ra từ ngày 8 đến 19-5. Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục chính năm nay là nữ diễn viên Cate Blanchett. Hiện chưa có thông tin năm nay đoàn điện ảnh Việt Nam có tham gia LHP Cannes hay không.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?
Tìm hiểu vaccine ngừa ung thư của Nga
Tìm hiểu vaccine ngừa ung thư của Nga
(Ngày Nay) - Nga vừa thông báo tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa ung thư mới có tên là Enteromix. Vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Y học Quốc gia về X quang của Bộ Y tế và Viện Y sinh Engelhardt thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga hợp tác điều chế, được Nga tuyên bố là bước đột phá trong cuộc chiến chống ung thư.